Cầu Phước Khánh một trong hai cây cầu lớn nhất của tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đang được thi công xây dựng. Cây cầu bắc qua sông Lòng Tàu, kết nối huyện Cần Giờ (TP HCM) - huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Cầu được thi công vào ngày 18/7/2015, sau đó tạm dừng thi công cùng với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Cầu hiện tại đạt tiến độ khoảng 82%, cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã được thi công trở lại, song đối với cầu Phước Khánh, theo ghi nhận của người viết, cầu hiện vẫn chưa được thi công trở lại, tiến độ đang chậm hơn khá nhiều so với cầu Bình Khánh ở phía đối diện.
Khi được hoàn thành, cầu Phước Khánh cùng với cầu Bình Khánh sẽ là hai cây cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam. Cầu Phước Khánh có tổng chiều dài hơn 3,1 km, trụ cầu được xây dựng cao khoảng 135 m, mặt cầu rộng 22 m, quy mô xây dựng 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. Giai đoạn 1, vận tốc lưu thông trên cầu là 80 km/h, sau đó nâng lên 100km/h trong giai đoạn 2.
Ngày 11/3 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam ( VEC) đã tổ chức đấu thầu tìm nhà thầu thi công gói thầu J3-1 (thực hiện phần việc còn lại của cầu dây văng Phước Khánh). Theo hồ sơ mời thầu, gói thầu J3-1 gồm công tác thi công phần khối lượng còn lại của gói thầu J3, có giá dự toán hơn 636 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, thời gian thực hiện hợp đồng 15 tháng.
Gói thầu J3 xây dựng cầu Phước Khánh trước đây do liên danh nhà đầu tư bao gồm Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) thực hiện. Năm 2022, chủ đầu tư và nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, khi khối lượng gói thầu đạt khoảng 82%.
Tháng 1 vừa qua, trong quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải (hiện nay là Bộ Xây dựng) đã thực hiện điều chỉnh chủ trương từ dùng vốn ODA Nhật Bản sang vốn VEC tự thu xếp để hoàn thành gói thầu này.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài gần 58 km, đi qua Long An, TP HCM và Đồng Nai. Đầu năm 2025, hai đoạn tuyến của dự án với chiều dài hơn 10 km đã chính thức được thông xe, đưa vào lưu thông. Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, sản lượng chung toàn dự án đạt khoảng 88,23% (14.017/15.887 tỷ đồng). Cụ thể, 8 gói thầu (A1-1, A2-1, A3, J2, A5, A6-1, A6-4 và A7) đã hoàn thành; 5 gói thầu (A2.2-4, A6-2, A6-3, A6-5 và A8) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 66,8%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2025. Gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 88,25%, dự kiến hoàn thành tháng 8/2025.
Gói thầu XL-NG51 (thi công hoàn thiện nút giao quốc lộ 51) bắt đầu triển khai thi công từ tháng 2/2025, dự kiến hoàn thành tháng 3/2026. Gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đang đấu thầu, dự kiến hoàn thành tháng 9/2026.
Bộ Xây dựng nhận định, cao tốc Bến Lức - Long Thành đáp ứng yêu cầu hoàn thành 55/58 km trong mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc năm 2025.
Khi hoàn thành, cầu Phước Khánh và toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành nói chung sẽ mở hướng phát triển cho huyện Nhơn Trạch, nâng cao kết nối với TP HCM, vốn đang rất hạn chế. Tuyến cao tốc này còn giao với đường Vành đai 3 TP HCM qua tỉnh Đồng Nai, hiện đang được thi công hiện nay.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.