TP HCM: Nan giải xử lý nhà xây dựng trái phép

Chỉ vì mong có một chỗ ở ổn định tại TP HCM mà nhiều người dân đã chịu cảnh “tiền mất tật mang” khi tham gia vào việc xây dựng nhà trái phép. Trong khi đó, nhiều cán bộ, nhân viên lực lượng thanh tra xây dựng lại quản lý lỏng lẻo, tiêu cực dẫn đến việc xử lý sai phạm gặp nhiều khó khăn.
tp hcm nan giai xu ly nha xay dung trai phep
Một khu nhà xây dựng trái phép tại TP HCM. Ảnh Thanh tra xây dựng

Việc xử lý nhà xây dựng trái phép, không phép tại TP HCM là “bài toán” hóc búa đối với TP HCM trong suốt nhiều năm qua bởi TP HCM có lượng người nhập cư rất lớn. Lượng người từ các tỉnh, thành trong cả nước đổ về TP HCM sinh sống, làm việc tăng mạnh, trong khi giá bất động sản quá cao đã khiến nhiều người không thể mua đất, mua nhà. Hàng ngàn người đã lao vào “cuộc chơi may rủi” khi mua đất không được cấp phép xây dựng để làm nhà, cơi nới nhà cửa trái phép…với mong muốn có một chỗ an cư ổn định. Thế nhưng, những lô đất giá rẻ, những căn nhà giá chỉ vài trăm triệu đồng đã đưa người dân đến cảnh “tiền mất tật mang”.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (ngụ quận Bình Tân) cho biết, vợ chồng vào TP HCM làm ăn, buôn bán nhỏ cả chục năm mới tích góp được hơn 300 triệu. Nghe lời giới thiệu của nhiều người, gia đình chị Ánh dồn hết tiền của tích góp vào để mua một lô đất hơn 50m2 ở huyện Bình Chánh. Đến khi xây nhà dở dang mới biết là đất không được phép xây dựng, căn nhà bị các cơ quan chức năng cưỡng chế, kéo sập.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP HCM, trong năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố đã kiểm tra gần 115.000 công trình xây dựng, tăng hơn năm trước 30%. Qua đó phát hiện gần 1.400 trường hợp xây dựng không phép và 956 trường hợp xây dựng sai phép. Các trường hợp sai phạm tập trung chủ yếu tại huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, quận 12, quận Thủ Đức.

tp hcm nan giai xu ly nha xay dung trai phep
Cưỡng chế nhà xây dựng trái phép. Ảnh Đ.V

Về nguyên nhân, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng, quân số thanh tra chỉ khoảng 1.000 người, trong khi đó tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, địa bàn rộng nên không thể bao quát hết được. Điều này dẫn đến việc công trình đã xây dựng xong nhưng đến lúc nghiệm thu thì phát hiện xây không phép, vấn đề khắc phục trả lại hiện trạng gặp khó khăn.

Trong công tác xử lý sai phạm, nhiều cán bộ thanh tra xây dựng vẫn còn có dấu hiệu tiêu cực, bảo kê và chưa làm tốt nhiệm vụ của

Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM cho biết, tính từ đầu năm 2016 đã có tổng cộng hơn 80 trường hợp công chức Thanh tra xây dựng TP HCM đang bị xem xét kiểm điểm, kỷ luật, trong đó có 1 trường hợp đang bị tạm giam, 21 trường hợp bị kỷ luật với các hình thức như: nghỉ việc, hạ bậc lượng, cảnh cáo, khiển trách, phê bình rút kinh nghiệm. Ngoài ra, còn có hơn 58 trường hợp đang chờ ra Hội đồng kỷ luật. Lãnh đạo Sở Xây dựng kiên quyết xử lý cán bộ, công chức, nhân viên được phân công địa bàn chậm phát hiện các công trình vi phạm sai phép, không phép hoặc đã phản ánh nhiều lần nhưng xử lý không nghiêm, không dứt điểm. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cá nhân vi phạm nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình làm nhiệm vụ.

Hiện nay, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đã thành lập Tổ kiểm tra nội quy (thuộc Thanh tra xây dựng) để thường xuyên hoặc đột xuất kiểm tra việc chấp hành nội quy cơ quan của cán bộ, công chức, thanh tra viên, nhân viên các Đội thuộc Thanh tra sở để kịp thời chấn chỉnh những vi phạm.

tp hcm nan giai xu ly nha xay dung trai phep
"Dù có tiến hành đập phá, cưỡng chế đi chăng nữa thì phần thiệt vẫn thuộc về người dân, bao nhiêu tiền của đã đổ dồn vào đó nay trắng tay" - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa nhận định. Ảnh Đ.V

Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nói: “tôi xem con số xây dựng nhà không phép, sai phép mà giật mình. Tôi đánh giá tình trạng xây dựng sai phạm đang ở mức báo động, bởi không thể nào trong tổng công trình vi phạm lại có đến 59,3% không phép và 40,7% xây dựng sai phép. Con số quá lớn nên ngay bây giờ phải tăng cường trách nhiệm của thanh tra xây dựng”.

Ông Khoa chỉ đạo, cần ngăn chặn sớm việc xây dựng nhà không phép. Thanh tra xây dựng nhất thiết phải làm tròn vai trò, trách nhiệm của mình. Trong năm 2017, phải tập trung giải quyết dứt điểm tình trạng sai phép trong lĩnh vực xây dựng. Nơi nào nhiều việc tăng cường phân bổ lực lượng đến đó, càng nhiều càng tốt.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.