TP HCM : Q.Tân Phú là “điểm nóng” về tranh chấp ở chung cư

Hàng loạt chung cư tại TP HCM đang xảy ra tranh chấp, trong đó Q.Tân Phú là quận có tỉ lệ tranh chấp cao nhất.
tp hcm qtan phu la diem nong ve tranh chap o chung cu
Chung cư The Ruby Land, Q.Tân Phú xảy ra tranh chấp từ nhiều năm qua. Ảnh : Đại Việt

Ngày 9/9, ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây Dựng TP HCM cho biết đã cùng đoàn lãnh đạo Thành phố có buổi làm việc về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Q.Tân Phú.

Quận Tân Phú là quận có tình hình tranh chấp tại các chung cư cao nhất thành phố. Toàn quận có 64 chung cư thì có đến 13 chung cư phát sinh tranh chấp.

Các chung cư có tình trạng tranh chấp gay gắt nhất phải kể đến như chung cư The Ruby Land, chung cư 584 (đường Lũy Bán Bích), chung cư Sen Xanh Lotus Garden…

Ông Nguyễn Đức Thọ (sống ở chung cư The Ruby Land, Q.Tân Phú) cho biết, khi ông Thọ mua căn hộ của The Ruby Land thì chủ đầu tư hứa hẹn là trả 90% số tiền của căn hộ thì sau 6 tháng đến 1 năm sẽ có sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở). Sau khi nhận sổ hồng thì người dân mới đóng 10% số tiền còn lại. Thế nhưng suốt 7 năm qua, người dân sống tại chung cư vẫn chưa có ai nhận được sổ hồng.

Theo các cơ quan chức năng, nội dung tranh chấp ở các chung cư chủ yếu liên quan về phí bảo trì, về sở hữu chung – riêng, thang máy, sân thượng, phí bảo vệ chung cư….

tp hcm qtan phu la diem nong ve tranh chap o chung cu
Cư dân chung cư 584, Q.Tân Phú nhiều lần phản ứng, khiếu nại vì chất lượng chung cư kém, thang máy nhiều lần gặp sự cố nguy hiểm. Ảnh : Đại Việt

Ngoài ra còn có 5 chung cư chưa nghiệm thu nhưng đã đưa vào sử dụng như chung cư Khang Gia, Sài Gòn Town, chung cư Đặng Thành, chung cư Babylon và khu cao tầng Tân Hương.

Ông Trần Trọng Tuấn nhận định, Q.Tân Phú là quận có số lượng chung cư phát sinh tranh chấp cao nhất, chiếm 10% số chung cư đang có tranh chấp trên toàn Thành phố. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều chung cư ở Tân Phú xây dựng vào thời điểm cách đây 8-9 năm nên các quy định của pháp luật thời điểm đó chưa rõ ràng về sở hữu chung – riêng tại chung cư. Trước đây, nhiều nhà đầu tư không chuyên trong nghành bất động sản cũng vào đầu tư xây dựng chung cư để bán dẫn đến nhiều hệ lụy như hiện nay.

Cũng theo ông Tuấn, việc quản lý nhà Nước của một bộ phận cán bộ yếu kém dẫn đến không xử lý triệt để các sai phạm ngay từ đầu khiến các tranh chấp, mâu thuẫn ở chung cư kéo dài.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo, trong 4 tháng cuối năm 2016, lãnh đạo Q.Tân Phú phải phối hợp với các Sở, nghành chức năng rà soát, giải quyết dứt điểm tranh chấp tại các chung cư và đưa ra giải pháp cho từng chung cư cụ thể. Các lực lượng phải xem việc xử lý tranh chấp tại các chung cư là công tác trọng tâm.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.