TP HCM: Tuyên án vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người chết

Ngày 26/11, TAND TP HCM đã đưa vụ án chìm tàu tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ làm 9 người chết ra xét xử sơ thẩm.
tp hcm tuyen an vu chim tau o can gio lam 9 nguoi chet
Bị cáo Đảo (phải) và Quyết tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn gồm: Vũ Văn Đảo (SN 1968; Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (SN 1980; Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina).

Theo cáo trạng, Vũ Văn Đảo là Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc. Công ty của Đảo đã tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi VN chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này.

Cuối tháng 7/2013, Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí VN (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) tổ chức, đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty này đi liên hoan vui chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina) nên đã liên hệ với Đinh Văn Quyết.

Sau đó, Quyết báo cho Đảo và được Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu (do công ty của Đảo đóng) và hỏi mượn thêm 1 tàu để đưa đón người.

Đến khoảng 19h ngày 2/8/2013, 3 chiếc tàu trên đi ngang vùng biển thuộc xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) thì tàu đi mượn (lúc này đang chở 30 người gồm 28 nhân viên PV PIPE, 2 người của công ty Việt Séc) gặp sự cố, bị sóng đánh chìm. Vụ tai nạn thương tâm khiến 9 người chết, trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Theo kết luận giám định tư pháp: Chiếc tàu Quyết đi mượn là phương tiện thủy nội địa; hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người không có khả năng hoạt động trên biển.

Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

tp hcm tuyen an vu chim tau o can gio lam 9 nguoi chet
Đông đảo người quan tâm vụ án đến theo dõi phiên toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Tại tòa, 2 bị cáo Đảo và Quyết không thừa nhận trách nhiệm điều động tàu đi chở người qua vùng biển nguy hiểm khiến 9 người chết. Trong quá trình xét hỏi, cả hai bị cáo đều yêu cầu tòa đình chỉ xét xử vụ án.

Đại diện VKSND TP HCM tại toà nhận định, hành vi của cả hai là đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả 9 người chết. Hành vi của 2 bị cáo đã xâm phạm đến những quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả chết người và gây thiệt hại tài sản nhà nước nên cần xử lý nghiêm.

Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt Đinh Văn Quyết từ 2-3 năm tù, xử phạt Vũ Văn Đảo từ 3-4 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy vụ tai nạn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 9 người. Đồng thời, HĐXX cho biết, việc điều tra, truy tố và xét xử vụ án này là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật. Các khiếu nại của Vũ Văn Đảo, Đinh Văn Quyết đều được các cơ quan chức năng trả lời đúng thời hạn, đúng quy định.

Dù các bị cáo một mực kêu oan nhưng căn cứ vào lời khai tại cơ quan điều tra, lời khai tại tòa, lời khai các nhân chứng cũng như những chứng cứ khác, HĐXX xét thấy có đủ cơ sở buộc Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết phải chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình.

Từ các lẽ trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết cùng mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn".

tp hcm tuyen an vu chim tau o can gio lam 9 nguoi chet TP HCM: Lúc chờ bạn gái, rủ đồng bọn hỗn chiến vì nghĩ mình bị 'nhìn đểu’

Tại quán ốc, cho rằng anh B. "nhìn đểu” mình nên Bé điện thoại gọi đồng bọn đến để “xử lý” nhóm của anh này.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.