Theo UBND TP.HCM, để nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, góp phần kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn TP, UBND TP đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận cơ chế chỉ định thầu nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với các dự án cấp bách nhằm khép kín đường Vành đai 2 (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 4), các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...).
Ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng gây bức xúc cho người dân TP.HCM |
Trong đó, đường Vành đai 2 được xem là công trình trọng điểm, có ý nghĩa trong việc tạo ra trục giao thông ở các cửa ngõ, hạn chế phương tiện vào trung tâm TP để kéo giảm ùn tắc. Tuy nhiên, hơn chục năm qua vẫn chưa được khép kín.
Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 2 dài khoảng 70 km, bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái (quận 9) nối vào nút giao Gò Dưa (quận Thủ Đức). Điểm cuối ra Quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành tuyến đường vòng quanh TP HCM.
Đối với các bãi đỗ xe cao tầng (tại Công viên 23/9, cư xá Lý Thường Kiệt, Công viên Gia Định, bến xe buýt Q8, Chợ Lớn, Tân Phú...) được xem là giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu xe tại TP HCM.
Tuy nhiên, hiện mới có dự án Bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám có tổng số vốn đầu tư hơn 110 triệu USD do công ty Cổ phần Không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư được động thổ vào năm 2010 nhưng đã bị đắp chiếu suốt bảy năm qua do vướng thủ tục.
Trong kiến nghị lần này, UBND TP cũng mong Thủ tướng sớm thông qua đề án kiểm tra khí thải xe máy theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020.
Sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe mô tô có dung tích nhỏ hơn 175cm3.
TP cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông thủy tại khu vực cảng Cát Lái để phù hợp với quy hoạch đến năm 2020; chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu các giải pháp tổng thể kết nối giao thông khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;
Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh giảm thời gian cất hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào giờ cao điểm và tăng cường số chuyến bay đêm, tránh tập trung cất, hạ cánh vào giờ cao điểm ban ngày.
Ngoài ra, UBND TP cũng kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia điều chỉnh tiêu chí đánh giá tai nạn giao thông phù hợp và ban hành tiêu chí xác định ùn tắc giao thông cụ thể để thống nhất áp dụng trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh xin cơ chế đặc thù cho giáo dục là vô lý! Theo chuyên gia, TP.HCM xin cơ chế đặc thù cho giáo dục là vô lý và đừng nên đòi hỏi đặc cách. |