TP.HCM họp bất thường bàn chuyện thu phí đỗ xe, chiêu mộ nhân tài

HĐND TP.HCM nghe các tờ trình và thảo luận về các nội dung liên quan đến đề án chiêu mộ nhân tài và thu phí đỗ xe lòng lề đường.

Sáng 15/3, HĐND TP.HCM họp phiên bất thường để thảo luận về chương trình cải cách hành chính và việc triển khai nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

UBND TP.HCM đã trình bày đề án về chính sách thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở ban ngành, các khu công nghệ cao; tờ trình và đề án thực hiện và sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương; chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; tờ trình tăng phí dừng đỗ ôtô dưới lòng đường; tờ trình về phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp và tờ trình về chủ trương đầu tư các dự án nhóm A sử dụng ngân sách TP.

tphcm hop bat thuong ban chuyen thu phi do xe chieu mo nhan tai

Phiên họp bất thường của HĐND TP.HCM thảo luận các nội dung quan trọng liên quan đến cơ chế chính sách đặc thù cho TP.HCM. Ảnh: Hải An.

Trong đó, TP.HCM dự kiến chi hàng tỷ đồng để chiêu mộ nhân tài trong và ngoài nước về làm việc tại các ngành ngành công nghiệp mũi nhọn như cơ khí, điện tử - công nghệ thông tin, hoá dược – cao su, chế biến và các ngành công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, công nghiệp phụ trợ, tài chính ngân hàng, vận tải, xuất nhập khẩu, du lịch, giáo dục, y tế...

Những chuyên gia được lựa chọn sẽ nhận mức trợ cấp ban đầu từ 80-100 triệu đồng. Ngoài ra, người thực hiện các công trình, đề án, sáng kiến được hưởng phụ cấp khuyến khích bằng 1% tổng kinh phí ngân sách TP chi trả cho công trình đó. Tổng mức hỗ trợ không thấp hơn 50 triệu đồng/người/công trình nghiên cứu. Mức thưởng tối đa có thể lên tới 1 tỷ đồng/người/công trình nghiên cứu.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đề xuất căn cứ vào hiệu quả công việc để điều chỉnh hệ số tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. Mức hỗ trợ tối đa trong năm 2018 là 0,6 lần. Đến 2020, TP.HCM dự kiến tăng tối đa 1,8 lần.

tphcm hop bat thuong ban chuyen thu phi do xe chieu mo nhan tai

Phiên họp bất thường của HĐND diễn ra trong 1,5 ngày. Ảnh: Hải An.

Thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, UBND TP tính toán ngân sách TPHCM cần hơn 2.340 tỷ đồng để chi cho hơn 11.600 công chức; gần 122.160 viên chức và 6.440 cán bộ không chuyên trách xã - phường - thị trấn.

UBND TP.HCM đề xuất mức phí mới được điều chỉnh tăng cao hơn từ 20-25% so với mức giá giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Mức phí được điều chỉnh theo giờ và chỉ được áp dụng đối với các xe đỗ trên lòng đường, hè phố có sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh. Theo đó, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt.

tphcm hop bat thuong ban chuyen thu phi do xe chieu mo nhan tai Thanh niên ở Sài Gòn trọng thương, nghi bị bắn

Sau nhiều tiếng nổ, người dân chạy đến thì nhìn thấy thanh niên 28 tuổi bị thương, trên người có nhiều vết máu.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.