Trải nghiệm tuần lễ văn hóa ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Đã thành chương trình thường niên “Tuần lễ văn hóa ruộng bậc thang Mù Cang Chải ” luôn là một trong những hoạt động đặc trưng của tỉnh Yên Bái, nhằm thu hút khách du lịch thập phương về đây tham quan và khám phá.

Di tích Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái được cấp bằng công nhận vào tháng 10 năm 2007 và hàng năm được UBND tỉnh Yên Bái tổ chức.

trai nghiem tuan le van hoa ruong bac thang mu cang chai
Mùa vàng Mù Cang Chải. Ảnh: Internet.

Nằm ở sườn Tây Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, có độ cao trung bình trên 1000m so với mực nước biển, Mù Cang Chải có tổng diện tích trên 3.500ha ruộng bậc thang, trong đó có trên 500ha được công nhận là Di tích Danh thắng cấp quốc gia, phân bố tại các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình. Đây là những minh chứng cho tinh thần lao động và sức sáng tạo của nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải.

Trong Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 sẽ được khai mạc vào 20h ngày 18/9/2016 tại sân vận động huyện Mù Cang Chải - thông tin đăng tải trên báo Yên Bái.

Thời gian lễ hội được tổ chức từ ngày 17/9 đến ngày 20/9 với những nội dung hấp dẫn như hoạt động thể thao truyền thống của dân tộc Mông: Tù lu, kéo co, bắn nỏ, tung còn…

trai nghiem tuan le van hoa ruong bac thang mu cang chai
Điểm bay dù lượn tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Báo Nông Ngiệp.

Bên cạnh đó, du khách được tham dự Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”, thời gian bắt đầu từ ngày 17/9 đến ngày 19/9, địa điểm tại đèo Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải. Do các phi công thực hiện và các du khách tham gi, trong số các phi công có nhiều người nước ngoài và câu lạc bộ Vietwing Hà Nội....

Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng những bức ảnh tuyệt đẹp về danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong Triển lãm ảnh "Mù Cang Chải - sóng lúa nhịp nhàng” diễn ra từ 16/9 - 20/9 tại khu trung tâm huyện Mù Cang Chải.

Tại các phiên chợ vùng cao, trưng bày các sản vật nông nghiệp của người dân bản địa: bánh dầy, mật ong, thuốc nam, thuốc bắc, rau, quả…Trình diễn một số nghề thủ công truyền thống tiêu biểu như: Rèn, dệt thổ cẩm, đan lát, nấu rượu. Bán các sản phẩm thủ công: dao, túi thổ cẩm, khèn, lu cở…... được diễn ra tại khu vực sân và đường đi cạnh Phòng Văn hóa Thông tin.

trai nghiem tuan le van hoa ruong bac thang mu cang chai
Phiên chợ vùng cao với rất nhiều hoạt động hấp dẫn khác nhau. Ảnh: Báo nông nghiệp.

Hội chọi dê và bịt mắt bắt lợn Mù Cang Chải năm nay được tổ chức thi đấu vào ngày 19/9 theo từng hạng cân nặng: 30 - 35kg, 36 - 40kg, 41 - 50kg, địa điểm sân vận động trung tâm huyện....

Du khách cũng được trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Mông trên những thửa ruộng bậc thang: Tham gia gặt lúa, tuốt lúa, sàng sẩy lúa; trình diễn se lanh và dệt vải của đồng bào dân tộc Mông. Tham quan và chiêm ngưỡng các danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải tại các xã trong huyện và khám phá bãi đá cổ nằm trên các xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Lao Chải, Dế Xu Phình....

trai nghiem tuan le van hoa ruong bac thang mu cang chai
Vui hội xòe trong đêm khai mạc Tuần Văn hóa. Ảnh: Báo Yên Bái.

Với những nội dung trên, cho thấy Tuần lễ Văn hoá - Thể thao & Du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 in đậm màu sắc và cuộc sống của cư dân sản xuất nông nghiệp vùng cao với những giá trị văn hóa truyền thống vô cùng đặc sắc được người dân gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Anh Vân (Tổng hợp)

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.