Trạm thu phí BOT sắp hết thời 'gian lận'?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xây dựng hệ thống giám sát thu phí dịch vụ tại các trạm thu phí BOT.
tram thu phi bot sap het thoi gian lan BOT giao thông: 'Khảo sát phương tiện 2-3 ngày suy ra cả năm là cẩu thả'
tram thu phi bot sap het thoi gian lan BOT giao thông: Đề nghị kiểm soát phương tiện, doanh thu thực tế
tram thu phi bot sap het thoi gian lan
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị xây dựng hệ thống giám sát thu phí dịch vụ tại các trạm thu phí BOT. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến việc thu phí tại các trạm thu phí BOT giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí.

Theo đó, đề nghị này nhằm kiểm soát thời gian hoàn vốn dự án BOT, minh bạch doanh thu trạm thu phí...

Được biết, hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ vận hành độc lập với hệ thống của các nhà đầu tư BOT. Hệ thống sẽ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý, vận hành.

Hệ thống sẽ thu thập các dự liệu như lưu lượng, chủng loại xe... và truyền từ trạm thu phí về trung tâm; tự động thu thập, kiểm chứng dữ liệu thu giá sử dụng dịch vụ.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kinh phí của hệ thống trên dự kiến khoảng 12,9 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ. Dự kiến tiến độ triển khai dự án từ tháng 7/2017.

Hiện, Bộ GTVT đang quản lý, khai thác 56 trạm thu phí BOT. Gần đây, Tổng cục Đường bộ có phát hiện nhiều sai phạm ở trạm thu phí như sai lệch lưu lượng xe, loại xe, mệnh giá vé...

Thậm chí, theo đơn vị này, dữ liệu báo cáo thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ có thể bị can thiệp bởi con người và phần mềm.

Mới đây, nhằm công khai minh bạch trong thực hiện dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu và đưa ra cơ chế kiểm soát lưu lượng phương tiện qua trạm, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án; chỉ đạo các Nhà đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu phí không dừng.

Đề nghị Bộ GTVT quy định về việc thường xuyên công khai, cập nhật lưu lượng phương tiện, doanh thu hoàn vốn, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án BOT khi đàm phán và ký kết hợp đồng BOT; quyết toán các dự án BOT đồng thời hoàn thiện cơ chế quản lý dự án BOT giao thông chặt chẽ, hiệu quả.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.