Trạm trưởng BOT QL5: Không bất ngờ vì đã nghe tin tài xế có thể dùng tiền lẻ

Trạm trưởng trạm thu phí BOT QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) nói đã biết thông tin tài xế có thể dùng tiền lẻ qua trạm này từ tuần trước.
nghe tin tai xe co the dung tien le nhu bot cai lay tram truong bot ql5 khong bat ngo
Trạm BOT QL5 ùn tắc khi tài xế dùng tiền lẻ ngày 4/9 vừa qua. Ảnh: Di Linh

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT quốc lộ 5 (QL5), huyện Văn Lâm, Hưng Yên, một số thông tin cho rằng, tình trạng tương tự có thể tái diễn trong ngày mai (11/12).

Trao đổi với chúng tôi tối 10/12, ông Nguyễn Văn Điều, Trạm trưởng Trạm thu phí 1 QL 5 thuộc Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) nói đã biết thông tin này từ tuần trước.

"Tài xế dùng tiền lẻ Nhà nước không cấm, việc người ta đi thì cứ đi thôi. Mình cấm làm sao được", ông Điều nói.

Khi được hỏi về việc tài xế có thể "dùng chiêu" như ở BOT Cai Lậy vừa qua, ông Điều nói rằng Nhà nước nên tung tiền 100 đồng ra để doanh nghiệp đổi, trả cho người dân.

Trước đó, ngày 4/9/2017, một số tài xế đã dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 nói trên gây ùn tắc sau kỳ nghỉ lễ 2/9.

Sau đó, UBND tỉnh Hưng Yên đã đề xuất di dời trạm thu phí QL5 cũng như giảm phí cho người dân ở lân cận trạm.

Về vấn đề thu phí tại trạm thu phí này, Bộ GTVT cho biết "Dự án đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng" là dự án quan trọng, có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, dự án được quyết định đầu tư theo hình thức BOT.

Để đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29/11/2007 quyết định một số cơ chế chính sách đặc thù cho dự án, trong đó Thủ tướng đã quyết định giao cho Vidifi quản lý, thu phí trên QL5 tại 2 trạm thu phí số 1 (Như Quỳnh - Km18+150) và trạm thu phí số 2 (Km82+788) cho đến hết thời gian kinh doanh dự án BOT, mức phí theo quy định của Bộ Tài chính.

Bộ GTVT cũng cho biết Vidifi có báo cáo việc hiện nguồn hỗ trợ của nhà nước theo cam kết chưa có, doanh thu cùa dự án không đảm bảo khả năng hoàn vốn, chưa đủ trả tiền lãi vay.

"Vidifi và các bên liên quan đã nỗ lực trong việc giảm phí đối với 2 trạm trên tuyến QL5. Mức thu các nhóm phương tiện đã được giảm từ 5.000 đồng - 20.000 đồng/lượt.

Đây là sự cố gắng của Vidifi để chia sẻ với doanh nghiệp và người dân. Bởi lẽ, việc giảm phí sẽ phá vỡ phương án tài chính của Hợp đồng BOT, ảnh hưởng trực tiếp đến Dự án BOT", Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo Bộ GTVT, nguồn tiền thu từ 2 trạm thu phí BOT nêu trên đang được sử dụng để hoàn vốn trực tiếp cho Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường QL5.

nghe tin tai xe co the dung tien le nhu bot cai lay tram truong bot ql5 khong bat ngo Vụ dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5: Xe tải vẫn ùn ùn né trạm

Xe tải, container vẫn ùn ùn né trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên) sau vụ dùng tiền lẻ qua trạm này hồi đầu ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.