Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan vừa yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư về phương án thu phí qua trạm Xa lộ Hà Nội cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các chủ đầu tư xác định ranh chồng lấn của dự án tuyến metro số 1, dự án vệ sinh môi trường nước giai đoạn 2, sớm bàn giao mặt bằng làm cơ sở tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.
Từ đầu năm 2018, các phương tiện đi qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội không phải đóng phí. (Ảnh: Lê Quân).
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng, khởi công từ năm 2010. Khi hoàn thành, dự án mở rộng lên 16 làn xe, gồm 8 làn ôtô trên trục chính và 8 làn xe chạy làn đường song hành.
Thành phố đề nghị nhà đầu tư báo cáo tổng thể tình hình thực hiện dự án, khối lượng đã thực hiện so với hợp đồng và các khó khăn, vướng mắc và cơ sở pháp lí thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Động thái này của thành phố nhằm chuẩn bị cho trạm thu phí Xa lộ Hà Nội vận hành trở lại. Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được giao thu phí hoàn vốn cho 3 dự án, trong đó đã hoàn thành 2 dự án. Ngày 31/12/2017, trạm thu phí tạm dừng hoạt động sau khi thu đủ vốn cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.