Trạm Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại

Sau gần 2 năm dừng hoạt động, trạm thu phí Xa lộ Hà Nội chuẩn bị thu phí trở lại khi dự án mở rộng có tổng mức đầu tư 5.700 tỉ đồng hoàn thành.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan vừa yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư về phương án thu phí qua trạm Xa lộ Hà Nội cho dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã 3 trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các chủ đầu tư xác định ranh chồng lấn của dự án tuyến metro số 1, dự án vệ sinh môi trường nước giai đoạn 2, sớm bàn giao mặt bằng làm cơ sở tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.

Trạm Xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại - Ảnh 1.

Từ đầu năm 2018, các phương tiện đi qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội không phải đóng phí. (Ảnh: Lê Quân).

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng, khởi công từ năm 2010. Khi hoàn thành, dự án mở rộng lên 16 làn xe, gồm 8 làn ôtô trên trục chính và 8 làn xe chạy làn đường song hành.

Thành phố đề nghị nhà đầu tư báo cáo tổng thể tình hình thực hiện dự án, khối lượng đã thực hiện so với hợp đồng và các khó khăn, vướng mắc và cơ sở pháp thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

Động thái này của thành phố nhằm chuẩn bị cho trạm thu phí Xa lộ Hà Nội vận hành trở lại. Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được giao thu phí hoàn vốn cho 3 dự án, trong đó đã hoàn thành 2 dự án. Ngày 31/12/2017, trạm thu phí tạm dừng hoạt động sau khi thu đủ vốn cho dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.