Tranh cãi việc sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: ‘Cư dân mạng đưa ra nhiều bình luận quá khích’

TS. Tâm lí Trần Thành Nam cho rằng, cư dân mạng đã có những bình luận quá khích trước những dự thảo, nội dung còn đang lấy ý kiến.

Ngày 29/10, Bộ GD&ĐT đã đưa ra dự thảo Thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp để lấy ý kiến người dân.

Chỉ vài tiếng sau khi công bố dự thảo lên cổng thông tin điện tử, Bộ GD&ĐT đã phải gỡ những dự thảo đó xuống vì những ý kiến trái chiều về quy định sinh viên, nếu hoạt động mại dâm đến lần thứ tư, sẽ bị buộc thôi học.

Đối với vi phạm lần đầu, sinh viên sẽ bị khiển trách, lần hai sẽ cảnh cáo, lần thứ ba đình chỉ có thời hạn. Sinh viên chứa chấp, môi giới mại dâm sẽ bị buộc thôi học ngay lần đầu tiên phát hiện vi phạm.

sinh vien ban dam 4 lan bi duoi hoc bo da rut nhung dan mang cung qua khich

TS. Trần Thành Nam cho rằng quy định xử phạt của Bộ chưa phù hợp.

(Ảnh: Nhân vật cung cấp).

TS. Tâm lí Trần Thành Nam, Trưởng khoa Các Khoa học Giáo dục, ĐH Giáo dục – ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, dự thảo khi vừa đưa ra mà vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận là điều dễ hiểu.

“Dự thảo của Bộ không chỉ gây ra sự bất bình đẳng giữa các nhóm mà còn khó xác định sinh viên đang bán dâm hay quan hệ tự nguyện.

Ngoài ra, xét trên góc độ quan điểm về giới thì quy định này lại càng không công bằng, có sự kì thị, định kiến về giới tính. Tại sao lại chỉ phạt những nữ sinh bán dâm mà không phải là nam sinh. Còn giới LGBT thì sao?”, TS. phân tích.

Ông cũng đồng tình với quan điểm cho rằng, dự thảo này còn quá nhiều kẽ hở, đặc biệt khi quy định sinh viên bán dâm 4 lần thì bị đuổi học. Nếu xét đến khía cạnh vi phạm đạo đức thì dù chỉ một lần hay nhiều lần đều không có sự khác biệt.

Theo ông, hiện nay chỉ có những cuộc điều tra, đưa ra những con số thống kê về tình trạng bán dâm nói chung, chứ chưa có cuộc khảo sát nào riêng cho đối tượng là sinh viên.

“Nếu như có nghiên cứu nào đó về tình trạng sinh viên mại dâm thì tôi cho rằng số liệu cũng sẽ bị lệch rất nhiều. Một trong những cách thức mà nhiều người bán dâm sử dụng để được giá cao hơn là đóng giả làm sinh viên bằng cách làm giả thẻ sinh viên. Nhà trường cũng khó có được con số thực tế. Vì vậy, đối với những vấn đề nhạy cảm thì rất khó để biết được con số chính xác”, TS. phân tích.

“Tuy nhiên, có không ít người đưa ra những suy luận quá đà, bình luận quá khích khiến vấn đề càng đi xa hơn”, TS. Nam cho hay.

Theo TS. Nam, khi đưa ra các quy định đối với học sinh, sinh viên thì cần phải đảm bảo được sự công bằng, tôn trọng và tính khả thi, nhân đạo, hướng thiện đối với những người thuộc phạm vi áp dụng.

sinh vien ban dam 4 lan bi duoi hoc bo da rut nhung dan mang cung qua khich Những ngôi trường sẵn sàng đuổi học nếu sinh viên bán dâm

Trên thế giới, nhiều trường đại học sẵn sàng đuổi học nếu sinh viên có hành vi tàng trữ văn hóa phẩm đồi trụy hay ...

sinh vien ban dam 4 lan bi duoi hoc bo da rut nhung dan mang cung qua khich Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì?

Nói về quy định SV sư phạm tham gia hoạt động mại dâm đến lần thứ 4 sẽ bị đuổi học, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân ...

sinh vien ban dam 4 lan bi duoi hoc bo da rut nhung dan mang cung qua khich Sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học: Quy định gì kỳ vậy?

Nhiều luật sư sững sờ khi đọc quy định sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ tư sẽ bị buộc thôi học theo dự ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.