Triển lãm ‘xác người’ ở TP HCM: ‘Bán vé cho cả trẻ em là bất hợp lý’

Một số khách dự triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" tại TP HCM cho rằng BTC sự kiện này bán vé cho cả trẻ em là bất hợp lý.

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery Of Human Body) được trưng bày tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP HCM) từ tháng 6. Triển lãm trên do Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM cấp phép đang gây tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào ngày 5/7, mặc dù gây tranh cãi nhưng triển lãm thu hút khá nhiều người đến tham dự.

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Dòng người xếp hàng chờ mua vé.

Bên trong triển lãm gồm 8 phòng trưng bày mẫu vật theo thứ tự: Hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản và hệ tuần hoàn thai nhi.

Ngoài những phòng trưng bày mẫu vật, tại triển lãm còn có 1 số phòng cho khách tham quan trải nghiệm như phòng khoa học bóng đá, phòng thí nghiệm giải phẫu số, phòng chia sẻ kinh nghiệm và phòng chiếu phim về quá trình thụ thai, sinh sản…

Theo quan sát, những khách đến triển lãm đều rất chú ý quan sát các mẫu vật. Có người chăm chú nhìn ngắm, người chụp ảnh, người quay phim, thậm chí còn có người ghi chép lại lời thuyết trình của các nhân viên.

Anh Lê Đình Tiến (trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, anh nắm được thông tin về buổi triển lãm qua mạng xã hội.

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Một khách đến triển lãm chăm chú quan sát từng mẫu vật.

“Mặc dù mình không làm bên y khoa nhưng mình thấy buổi triển lãm này rất hay. Mình được tìm hiểu rõ hơn về cơ thể người”, anh Tiến hồ hởi.

Đồng thời, anh cũng cho biết thêm anh không cảm thấy sợ hãi khi nhìn những mẫu vật được trưng bày ở tàng trệt. Còn căn phòng được cảnh báo “gây sợ hãi”, vì anh chưa vào xem nên chưa thể đánh giá được.

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Trước cửa phòng hệ tuần hoàn thai nhi có dán tờ giấy cảnh báo.

Đồng quan điểm với anh Tiến, anh Mai Hoàng Anh (26 tuổi trú tại quận 2, TP HCM) cho biết đây là lần đầu tiên anh được tham dự một buổi triển lãm “độc” như thế.

“Mình được bạn “bao” nên đi cùng. Nhưng thực sự khi bước vào triển lãm này mình cảm thấy bị thu hút. Lần đầu tiên trong đời mình được nhìn thấy nội tạng người thật".

Tại phòng được cảnh báo “rùng rợn” – Phòng hệ tuần hoàn thai nhi, cô Kim Anh (quận 9, TP HCM) cho hay, cô làm y tá đã hơn 20 năm nên “cũng quen” với những hình ảnh tương tự vậy.

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Khách đến tham dự chăm chú quan sát mẫu vật.

Tuy nhiên, cô cũng ý kiến rằng triển lãm cho trẻ em vào là bất hợp lý.

“Làm y tá hơn 20 năm, mấy hình ảnh này cũng quen quen rồi. Nhưng tôi thấy việc BTC triển lãm bán cả vé cho trẻ em là bất hợp lý.

Sẽ không hay khi để các em nhìn thấy những hình ảnh kinh dị hoặc nhạy cảm của cơ thể con người. Những hình ảnh đó ít nhiều sẽ tạo ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của các em”, cô Kim Anh băn khoăn.

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Vé cho trẻ em và học sinh được bán với giá 150.000 đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Theo ghi nhận của chúng tôi, có rất ít em nhỏ đến triển lãm này. Vào khoảng 15h ngày 5/7, chỉ có duy nhất 1 em nhỏ khoảng 5 tuổi ngồi vẽ tại dãy bàn được kê kế bên phòng chiếu phim quá trình sinh sản.

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Khách hàng "nhí" hiếm hoi ở buổi triển lãm "xác người" ngày 5/7.

Căn phòng cuối cùng được ban tổ chức sử dụng để làm gian bán hàng. Tại đây có bán nhiều món đồ mang đậm dấu ấn của nội dung buổi triển lãm (đồ chơi trong suốt, có thể nhìn thấy cấu trúc bên trong; quần áo in hình xương...)

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Tài liệu "hướng dẫn học sinh" được phát sau buổi triển lãm.

Đặc biệt, còn có bàn để khách đến triển làm có thể ghi điều ước của mình ra ruy băng rồi sau đó buộc tại hàng rào ở phía ngoài sân.

Theo quan sát, đa phần những ruy băng đã được buộc lên hầu hết đều có nội dung cầu sức khỏe, bình an, có cuộc sống khỏe mạnh…

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
Những tấm ruy băng màu sắc được buộc phía ngoài.
trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly
"Trân trọng cơ thể của mình sau khi xem triển lãm".

Sáng 5/7, theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hoá TP HCM yêu cầu ban tổ chức Mystery of Human body (Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người) giải trình.

Đây là triển lãm đầu tiên về cơ thể người được tổ chức ở TP HCM, diễn ra từ ngày 21/6 và dự kiến kéo dài tới 31/12. Sự kiện đang gây tranh cãi khi trưng bày 137 mẫu vật là bộ phận cơ thể người thật, được nhựa hóa nhờ công nghệ bảo tồn xác người Plastination.

Plastination (bảo tồn tử thi bằng kỹ thuật plastic hóa) do bác sĩ - nhà giải phẫu học người Đức Gunther Von Hagens sáng chế. Ông phát triển kỹ thuật xử lý tử thi, dùng polymer để bảo tồn xác người.

Mục đích ban đầu là để bảo tồn nguồn cung cấp cơ quan nội tạng cho các trường y khoa, vì lúc này rất khó để giữ lại các xác chết cho mục đích học tập dài lâu.

Từ đó, nhiều triển lãm cơ thể người thật được mở ra trên khắp thế giới như The Exhibition and Our Body: The Universe Within (Triển lãm và thân thể người: Vũ trụ bên trong) tại Mỹ, Bodies Revealed (Tiết lộ thân thể người) tại Anh, Body Exploration (Khám phá thân thể người) tại Trung Quốc, Mysteries of the Human Body (Bí ẩn thân thể người) tại Hàn Quốc...

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly Tin nóng trong ngày 5/7: Xác cá ở Hồ Tây, 'xác người' bày triển lãm

Nắng nóng khiến nhiều cá ở Hồ Tây chết, nổi nhiều ở mặt hồ và những tranh cãi liên quan đến triển lãm "xác người" ...

trien lam xac nguoi o tp hcm ban ve cho ca tre em la bat hop ly Triển lãm 'xác người' ở TP HCM: Nhiều mẫu vật không để trong lồng kính nhưng người tham quan cũng không dám 'sờ vào hiện vật'

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery Of Human Body) do Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM cấp ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.