Triển lãm nội tạng và cơ thể người được 'nhựa hóa' bị yêu cầu tạm dừng

Chiều tối ngày 6/7, Sở VH-TT TP.HCM đã ban hành văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD yêu cầu đơn vị tổ chức triển lãm 'Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người' tạm dừng sự kiện.
trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung Triển lãm ‘xác người’ ở TP HCM: ‘Bán vé cho cả trẻ em là bất hợp lý’

Sau hàng loạt những tranh cãi trái chiều về tính nhân văn của triển lãm nội tạng và cơ thể người được "nhựa hóa" mang tên Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người, chiều tối ngày 6/7, ông Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM đã ký văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức sự kiện này dừng hoạt động trưng bày kể từ ngày 7/7.

trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung
Hình ảnh mẫu vật tại triển lãm

Theo thông tin từ Sở VH-TT TP.HCM, đơn vị tổ chức triển lãm trên là công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Khai Thiên - Big Bang không thực hiện đúng nội dung đã xin phép với Sở về thời gian diễn ra sự kiện và chất liệu mẫu vật được trưng bày.

Cụ thể, qua kiểm tra thực tế và kết quả làm việc ngày 5/7 giữa Sở VH-TT TP.HCM với Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Pháp y TP.HCM, , Nhà văn hóa Thanh Niên, Ban giám đốc chi nhánh công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Khai Thiên - Big Bang với các đối tác Hàn Quốc, đã xác định đơn vị tổ chức triển lãm mắc sai phạm và có biểu hiện không trung thực trong công tác tổ chức sự kiện.

trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung
Thông tin về vụ việc được Sở VH-TT TP.HCM gửi đến các cơ quan báo chí chiều tối 6/7

Sở VH-TT TP.HCM lý giải rằng trong hồ sơ đề nghị cấp phép trưng bày mà đơn vị này trình Sở đã ghi các mẫu vật triển lãm là mô hình cấu trúc cơ thể người làm bằng nhựa, nhưng thực tế là xác người sau khi chết, bộ phận người hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa. Ngoài ra, thời gian triển lãm mở cửa tại Nhà văn hóa Thanh niên (từ ngày 21/6 đến 31/12) không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở (từ ngày 1/11/2017 đến 1/9/2018) và số lượng mô hình đăng ký trưng bày ban đầu là 131, ít hơn 8 mẫu vật hiện có tại triển lãm.

Vì vậy. Sở VH-TT TP.HCM đề nghị đơn vị tổ chức phải cung cấp cho Sở kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể các mẫu vật từ Hàn Quốc vào Việt Nam và các văn bản do cơ quan chức năng Việt Nam cấp như hải quan, Bộ Y tế... Từ đó, Sở báo cáo xin ý kiến Bộ Văn hóa, Cục Mỹ thuật, Bộ Y tế... về triển lãm.

trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung
Triển lãm có nhiều mẫu vật gây phản cảm và ám ảnh người xem

Trong khi chờ đợi kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng, Sở VH-TT TP.HCM đã yêu cầu công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Khai Thiên - Big Bang tạm ngừng hoạt động triển lãm từ ngày 7/7.

Ngoài ra, sở VH-TT TP.HCM cũng đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ VHTTDL về sự việc này. Trước đó vào 4/7, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chính thức yêu cầu Sở VHTT TP.HCM báo cáo về triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người.

Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người trưng bày 139 mẫu vật cơ thể người thật đã được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người và được chia thành 8 khu theo các chủ đề: Hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh.

trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung Triển lãm ‘xác người’ ở TP HCM: ‘Bán vé cho cả trẻ em là bất hợp lý’

Một số khách dự triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" tại TP HCM cho rằng BTC sự kiện này bán ...

trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung Triển lãm 'xác người' ở TP HCM: Nhiều mẫu vật không để trong lồng kính nhưng người tham quan cũng không dám 'sờ vào hiện vật'

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery Of Human Body) do Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM cấp ...

trien lam noi tang va co the nguoi duoc nhua hoa bi yeu cau tam dung Bộ VH-TT-DL yêu cầu báo cáo về triển lãm nội tạng và cơ thể người

Chiều nay 4.7, Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm (Bộ VH-TT-DL) có văn bản gửi Sở VH-TT TP.HCM, yêu cầu báo cáo ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.