Triều Tiên đang khiến dư luận rối trí?

Trong khi giới quan sát đang dõi theo mọi động thái "nhất cử nhất động" của Triều Tiên từ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, dường như Bình Nhưỡng đang đặt khu vực này trong trạng thái "tạm dừng chiến thuật".
trieu tien dang khien du luan roi tri
Ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên ngày 21/4. Ảnh: 38 North/Yonhap

Ảnh vệ tinh chụp ngày 19/4 cho thấy dấu hiệu của vài chiếc xe chở vật liệu dọc theo các con đường dẫn tới bãi vật liệu và một xe chở thiết bị loại nhỏ gần khu vực Cửa Bắc của bãi thử Punggye-ri, theo trang web 38 North chuyên theo dõi các hoạt động của Triều Tiên.

Theo quan sát từ khu vực giám sát, các nhà phân tích cho biết, một mái hiên rộng được cho là nơi Triều Tiên giấu thiết bị quân sự vẫn còn nguyên. Trong khi đó, việc bơm nước khỏi đường hầm, hoạt động nhằm giữ cho môi trường ở mức tối ưu để phục vụ cho hoạt động thử nghiệm, dường như đã dừng lại.

Theo trang 38 North, dù chưa rõ liệu hoạt động được ghi nhận từ bãi thử Punggye-ri có phải là động thái “tạm dừng chiến thuật” của Triều Tiên trước khi tiến hành một vụ thử hạt nhân hay không, các hình ảnh vệ tinh cho thấy địa điểm thử nghiệm “dường như được chuẩn bị sẵn cho vụ thử hạt nhân lần 6 vào bất cứ lúc nào khi nhận được lệnh từ Bình Nhưỡng”.

Trong khi đó, đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) ngày 22/4 dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên ngày 21/4 đã cho sơ tán người dân sống ở khu vực gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri thuộc tỉnh Bắc Hamkyong tới khu vực lánh nạn.

Động thái này được cho là có liên quan tới kế hoạch thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng. Nguồn tin cũng cho biết thêm, gần đây các máy bay liên tục xuất hiện, được cho là để chở các nhà khoa học của Triều Tiên tới một sân bay gần bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Trước đó, hình ảnh vệ tinh ngày 16/4 cho thấy một số công nhân Triều Tiên chơi bóng chuyền tại bãi thử Punggye-ri. Ngoài ra, có dấu hiệu cho thấy một số vật thể không xác định xuất hiện trong khu vực, dù độ phân giải ảnh mức thấp nên không thể xác định xem chúng là gì. Theo phân tích của trang web, một số có thể là vật tư hoặc thiết bị được phủ bằng bạt hoặc lưới bên trên.

Nhận định về việc Triều Tiên tổ chức đấu bóng chuyền tại bãi thử hạt nhân, ông Joe Bermudez, chuyên gia của 38 North cho rằng, bãi thử có thể đang trong trạng thái "chờ” hoặc do biết bãi thử bị theo dõi liên tục vào thời điểm này nên Triều Tiên đã cho tiến hành các trận đấu bóng chuyền ở đây nhằm làm rối trí các nhà quan sát.

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo thời gian qua bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần 6 đúng vào các dịp lễ lớn của nước này như kỷ niệm 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hay thành lập quân đội Triều Tiên hôm 25/4 tới.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.