Triều Tiên đột ngột hủy sự kiện văn hóa chung với Hàn Quốc

Bình Nhưỡng hủy bỏ chương trình biểu diễn văn hoá chung với Seoul, dự kiến tổ chức vào tháng 2, cáo buộc truyền thông Hàn Quốc khuyến khích những quan điểm "xúc phạm" Triều Tiên.

Theo Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, Triều Tiên cho biết họ không còn cách nào khác ngoài việc hủy bỏ chương trình biểu diễn, được tổ chức tại vùng núi Kumgang.

Khi giới truyền thông Hàn Quốc tiếp tục phỉ báng những biện pháp "chân thành" của Triều Tiên liên quan đến Olympics mùa đông 2018 sẽ được tổ chức trong tháng hai tại Hàn Quốc.

Đầu tháng 1, hai bên đã tiến hành những cuộc hội đàm hiếm hoi và đạt được kết quả về sự tham gia của Bình Nhưỡng vào Olympics mùa đông tại Pyeongchang, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói ông sẵn sàng cho các cuộc thảo luận với Seoul.

trieu tien dot ngot huy su kien van hoa chung voi han quoc

Các nữ vận động viên khúc côn cầu của hai miền trên bán đảo Triều Tiên cùng dùng bữa tại một trung tâm huấn luyện ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Những chi tiết về chương trình biểu diễn chung đã được thảo luận trong các cuộc hội đàm trên.

Hai bên cũng đã bàn bạc về việc Triều Tiên sẽ cử dàn nhạc đến biểu diễn tại một buổi hòa nhạc khác tại Hàn Quốc, còn Hàn Quốc thì sẽ gửi các vận động viên tới tập luyện tại một khu nghỉ mát trượt tuyết của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cho rằng việc đồng ý thỏa thuận về buổi biểu diễn trên núi Kumgang là "chân thành" bởi trong tháng 2 Triều Tiên còn tổ chức hai sự kiện lớn là kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Jong Il và ngày thành lập quân đội.

Seoul cho biết quyết định hủy bỏ chương trình biểu diễn chung là "rất đáng tiếc" và nhấn mạnh Bình Nhưỡng nên giữ nguyên mọi thỏa thuận mà hai bên đã đạt được.

trieu tien dot ngot huy su kien van hoa chung voi han quoc

Chương trình biểu diễn dự kiến diễn ra trên núi Kumgang, nằm ở phía bắc của khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: Google Maps.

Chính quyền của Tổng thống Moon Jae In đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đồng ý đàm phán với Bình Nhưỡng, đặc biệt sau quyết định thành lập một đội khúc côn cầu trên băng với nữ vận động viên từ cả hai miền để tranh tài tại Olympics mùa đông.

Theo Reuters, nhiều người Hàn Quốc phàn nàn rằng sự có mặt của đội khúc côn cầu nữ trên sẽ là không công bằng đối với các vận động viên nước này. Trang web chính phủ Hàn Quốc đã phải nhận hàng trăm đơn kiến nghị phản đối.

Đây cũng là nguyên nhân khiến chỉ số đánh giá tín nhiệm của ông Moon Jae In giảm xuống dưới 60%, lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 5/2017, theo kết quả cuộc khảo sát công bố tuần trước của hãng Realmeter.

trieu tien dot ngot huy su kien van hoa chung voi han quoc Bầu Đức bật mí chuyện ‘săn’ HLV Park Hang-seo

Ông Park Hang-seo nói không hiểu sao VFF lại chọn ông trong khi Hàn Quốc vẫn còn có những HLV giỏi và… trẻ hơn ông.

chọn
Lộ diện các khoản lỗ lớn quý đầu năm, nhóm bất động sản chiếm sóng
Có thể nói đây là một quý đầu năm hiếm hoi ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành báo lỗ.