Triều Tiên duyệt binh hoành tráng mừng sinh nhật lãnh tụ

Triều Tiên hôm nay tổ chức duyệt binh hoành trắng nhằm phô trương sức mạnh, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Theo AFP, Triều Tiên hôm nay tổ chức duyệt binh kỷ niệm 105 ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng. Triều Tiên gọi ngày này là "Ngày Mặt Trời" để tưởng nhớ cố lãnh tụ đã khai sinh ra đất nước.

Hàng trăm xe tải chở binh lính xếp thành hàng ở dọc bờ sông Taedong từ sáng sớm để chuẩn bị cho lễ diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng sáng nay.

Khoảng 200 nhà báo quốc tế có mặt tại Bình Nhưỡng để đưa tin về lễ kỷ niệm cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới buổi lễ

Truyền hình nhà nước Triều Tiên phát hình ảnh cho thấy ông Kim mặc bộ vest đen, áo sơ mi trắng, bước ra từ chiếc limousine đen. Ông chào đội bảo vệ danh dự trước khi bước xuống thảm đỏ.

Sau đó, cùng các quan chức cấp cao, lãnh đạo Triều Tiên bước lên bục khán đài vỗ tay và chào đón hàng ngàn binh sĩ và đám đông đang tham gia cuộc diễu hành ở quảng trường Kim Nhật Thành.

trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un xuất hiện tại lễ duyệt binh. Ảnh: AFP/Getty
trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Ông chào đội bảo vệ danh dự. Ảnh: aljazeera.com
trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Ông Kim cùng các quan chức cấp cao đứng trên lễ đài và giơ tay chào mỗi khi các đoàn diễu hành đi qua.

'Sẵn sàng cho chiến tranh'

trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Ông Choe Ryong-hae phát biểu.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Triều Tiên Choe Ryong-hae cho hay, nước này “đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh nếu Mỹ hành động quân sự”, theo Yonhap.

"Chúng ta sẽ phản ứng trước nỗ lực của Mỹ nhằm phát động một cuộc chiến toàn diện và tấn công hạt nhân bằng một cuộc chiến tranh toàn diện”, ông Choe nói.

Triều Tiên lần đầu tiên giới thiệu tên lửa phóng từ tàu ngầm

trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Lễ diễu binh chuẩn bị bắt đầu. Ảnh: KCTV
trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Triều Tiên sẽ phô diễn xe tăng và hệ thống phóng tên lửa trong buổi lễ. Ảnh: KCTV
trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu
Khung cảnh quảng trường Kim Nhật Thành trong sáng nay. Ảnh: Fox
trieu tien duyet binh hoanh trang mung sinh nhat lanh tu

Hình ảnh trích từ cảnh quay phát trên đài truyền hình Triều Tiên KRT cho thấy các binh sĩ diễu hành qua lễ đài với chân dung nhà lập quốc Kim Nhật Thành. Ảnh:KRT/AP

Cảnh trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Triều Tiên cho thấy tên lửa Pukkuksong-2 được đặt trên xe tải chuẩn bị đi qua lễ đài nơi ông Kim Jong Un và giới lãnh đạo dự. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên giới thiệu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Theo Yonhap, một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới cũng xuất hiện trong cuộc diễn hành quân sự hôm nay.

Trước đó Bình Nhưỡng cảnh báo Washington "chấm dứt khủng hoảng quân sự" hoặc "đối mặt với việc trả đũa" sau khi Mỹ điều một nhóm tàu sân bay về phía khu vực gần bán đảo Triều Tiên.

Các chuyên gia quốc tế đang theo dõi chặt chẽ cuộc diễu hành quân sự của Triều Tiên để có được những thông tin bổ sung mới nhất về chương trình tên lửa cùng những tiến bộ về thiết bị quân sự của Bình Nhưỡng.

Nhiều nước 'thấp thỏm' lo ngại Triều Tiên thử hạt nhân lần 6

Giới chuyên gia nhận định, ngoài phô trương sức mạnh, Bình Nhưỡng tiến hành sự kiện lớn lần này cũng nhằm phát đi thông điệp đến Washington, Seoul, Tokyo và các nước khác về sức mạnh quân sự của một Triều Tiên bị cô lập. Dù đang chịu trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân, Bình Nhưỡng được cho là có tham vọng phát triển một tên lửa có khả năng mang đầu đạn phóng tới lãnh thổ Mỹ.

Các nước đang lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thêm một vụ thử hạt lần thứ 6 nhân sự kiện lớn này. Cho đến nay Triều Tiên đã tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và nhiều lần phóng tên lửa, trong đó có 3 tên lửa rơi xuống gần vùng biển Nhật hồi tháng 3.

Buổi lễ duyệt binh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Mỹ và Triều Tiên những ngày qua liên tiếp “nắn gân” nhau bằng hàng loạt tuyên bố cứng rắn. Washington tuyên bố có thể tung đòn tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu chắc chắn việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6, trong khi Bình Nhưỡng dọa "đáp trả tàn nhẫn" nếu bị Washington tấn công.

Nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson hiện có mặt ở bán đảo Triều Tiên sau khi được điều tới đây hồi đầu tuần. Bình Nhưỡng gọi đây là “hành động khiêu khích” có thể dẫn tới “hậu quả thảm khốc”.

Washington cũng đã bố trí hai tàu khu trục có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk vào khu vực. Một trong số chúng chỉ cách nơi Triều Tiên bị nghi thử nghiệm hạt nhân khoảng 500km.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.