Triều Tiên kiếm 'bộn tiền' nhờ mời phóng viên quốc tế tới đưa tin sự kiện?

Triều Tiên có thể thu được hàng trăm nghìn USD vào các sự kiện lớn khi phóng viên nước ngoài tới đưa tin, theo tính toán của hãng Reuters.
trieu tien kiem bon tien nho moi phong vien quoc te toi dua tin su kien
Nhóm người diễu hành cầm quốc kỳ Triều Tiên trước tượng đài cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters

Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh của nhà lập quốc Kim Nhật Thành bằng lễ duyệt binh hoành tráng hôm 15/4. Để phô trương sức mạnh quân sự, Bình Nhưỡng mời 121 phóng viên nước ngoài tham dự sự kiện.

Theo Reuters, những sự kiện lớn như vậy là cơ hội để Triều Tiên thu ngoại tệ trong lúc đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế về chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Chi phí cho chuyến công tác dài 7 ngày của phóng viên nước ngoài đến Triều Tiên tốn khoảng 2.500 USD, gồm tiền vé máy bay, cấp thị thực, tiền thuê khách sạn cũng như tham quan những cơ quan chính phủ. Như vậy, con số tổng cộng cho 121 phóng viên là hơn 300.000 USD.

Nếu so sánh, khoản chi phí cho mỗi phóng viên quốc tế trên tương đương tiền lương 5 năm của một người dân Triều Tiên.

Theo một nhà báo của hãng tin Reuters vừa có chuyến đi tới Bình Nhưỡng , chi phí làm thị thực là khoảng 175 USD. Các phóng viên nước ngoài phải mua vé khứ hồi tuyến Bắc Kinh - Bình Nhưỡng với giá khoảng 500 USD, 7 đêm ở khách sạn là khoảng 800 USD và phí sinh hoạt hàng ngày cỡ 300 USD.

Ngoài ra, họ cũng phải trả một khoản phí dịch vụ 300 USD cho các lính gác Triều Tiên, được gọi là “những người nhắc nhở” có nhiệm vụ tháp tùng phóng viên đi các điểm khác nhau và phiên dịch. Số tiền chi cho việc mua sim điện thoại hay sử dụng Internet cũng rất tốn kém.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.