Nhiều khách hàng muốn thanh toán tiền mặt tại các điểm trông xe thông minh ở Hà Nội. Ảnh: Di Linh |
Sáng 1/5, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty CP đầu tư CIS đã triển khai thí điểm hệ thống điểm đỗ xe, thu tiền dịch vụ qua thiết bị di động đầu tiên của Hà Nội trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm.
Theo đó, hai tuyến phố trên có 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe. Trong đó có 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 06h đến 22h, 7 ngày/tuần; 1 điểm đỗ cho phép đỗ xe 24/24h, 7 ngày/tuần. Thời gian thí điểm: 3 tháng, từ 1/5/2017 đến 1/8/2017.
Dự án trông xe thông minh thí điểm này ứng dụng công nghệ iParking cung cấp danh sách các điểm đỗ và số chỗ còn trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe.
Sáng 2/5, có mặt trên phố Trần Hưng Đạo, chúng tôi ghi nhận nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ trông xe thông minh. Một số khách hàng đón nhận dịch vụ này nhưng nhiều người thì không.
Anh Trần Quốc Vân, một khách hàng gửi xe trên phố Lý Thường Kiệt cho biết ứng dụng khá thuận tiện khi tìm kiếm điểm đỗ phù hợp thay vì phải "lòng vòng tìm kiếm và nhờ nhân viên trông xe hỗ trợ".
Tuy nhiên, anh Vân than phiền rằng việc thanh toán qua tin nhắn SMS bị lỗi, rườm rà và tốn nhiều thời gian thao tác khi anh này... đang vội.
Thanh toán phí trông xe qua tin nhắn SMS không phải lúc nào cũng thông suốt. Ảnh: Di Linh |
Chị Ngô Phương Anh (Thanh Trì, Hà Nội) lại cho rằng không phải ai đi ô tô cũng dùng smartphone (điện thoại thông minh - PV). Điều này đồng nghĩa với việc họ không thể tìm kiếm cũng như đặt điểm đỗ tại hai tuyến phố này.
"Khi gần hết giờ gửi xe, ứng dụng có nhắc trước 15 phút. Tuy nhiên điều này cũng không khả thi nếu khách hàng không để chuông, hoặc không cầm điện thoại", chị Phương Anh nói.
Đáng chú ý là việc thanh toán của dịch vụ đỗ xe thông minh còn nhiều bất cập như chỉ có các mạng Vinaphone, Mobiphone, Viettel mới được chấp nhận thanh toán. "Cá biệt có khách hàng dùng mạng di động Vietnam Mobile nên không thao tác được phải rời đi", một nhân viên tại điểm đỗ trên phố Trần Hưng Đạo cho biết.
Những ngày đầu thí điểm, mỗi điểm đỗ sẽ có hai nhân viên; một nhân viên của Công ty Quản lý khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và một nhân viên của Công ty cổ phần đầu tư CIS nhằm hỗ trợ thao tác đỗ xe, thanh toán cho khách hàng.
Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, nhân viên của CIS tại điểm đỗ xe số 003 cho biết có nhiều khách hàng chỉ muốn gửi xe theo phương pháp truyền thống - tức là gặp nhân viên trông xe, lấy vé và thanh toán bằng tiền mặt.
"Từ khi thí điểm đến nay mới chỉ hai ngày nên nhiều khách hàng gặp khó khăn. Nhiều người chưa cài đặt ứng dụng, than phiền khi phải soạn SMS nên chúng tôi mất nhiều thời gian hỗ trợ", chị Quỳnh Anh nói.
Cũng theo chị này, nhiều khách hàng chưa lựa chọn thanh toán qua ngân hàng với lý do một số ngân hàng chưa hỗ trợ. "Đây là chương trình mới nên có những khó khăn nhất định. Chúng tôi sẽ tư vấn tại các điểm đỗ xe khoảng hai tuần giúp khách hàng làm quen", chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho biết.
Khách hàng được hướng dẫn sử dụng dịch vụ tại điểm trông xe thông minh. Ảnh: Di Linh |
Trong thời gian thí điểm, mức phí tạm tính là 15.000 đồng/giờ/chỗ đỗ. iParking hiện đang thí điểm hỗ trợ thanh toán qua nhiều phương thức như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa, tin nhắn SMS…
Ứng dụng sẽ tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe, người dùng có thể thực hiện thêm giờ hoặc gia hạn tự động từ xa thông qua ứng dụng.
Ứng dụng iParking hiện đã có trên AppStore/CH Play. Người dùng có thể truy cập https://www.iparking.vn/ để tìm hiểu chi tiết hướng dẫn sử dụng.