Hướng tuyến dự án. (Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai).
Hồi giữa năm 2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa. UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao UBND TP Biên Hòa cũ phối hợp với các Sở ngành liên quan đề xuất, xây dựng nguồn vốn. Trục đường này là trục kết nối từ quốc lộ 1A tới đường Võ Nguyên Giáp và quốc lộ 51 (gần điểm đầu của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang thi công).
Theo đó, đường Bùi Văn Hòa có chiều dài khoảng 5,56 km, song lại có vai trò đặc biệt quan trọng vì kết nối 2 Khu công nghiệp gồm: Long Bình, Biên Hòa 2 và Cảng cạn ICD Tân Cảng - Long Bình. Tuyến đường với điểm đầu quốc lộ 1 (ngã tư Tam Hiệp) và điểm cuối khu vực vòng xoay cổng 11 nối quốc lộ 51 và sẽ kết nối điểm đầu cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu sau khi dự án này đưa vào sử dụng.
Đoạn nối vào vòng xoay Cổng 11 hiện nay. Nút giao cổng 11 giao cắt giữa quốc lộ 51 với đường Võ Nguyên Giáp và đường Bùi Văn Hòa. Trong giai đoạn tới, tại đây sẽ hình thành 1 nút giao ngã tư đảo xuyến và 2 nút giao ngã 3 điều khiển bằng đèn tín hiệu, với tổng mức đầu tư khoảng 8.433 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng cầu vượt 2 chiều dọc theo đường Võ Nguyên Giáp vượt qua ngã tư giữa đường Bùi Văn Hòa với đường Võ Nguyên Giáp và ngã 3 giữa đường Võ Nguyên Giáp với đường quốc lộ 51; xây dựng nút giao đảo xuyến tự điều chỉnh dưới cầu vượt và xây dựng cầu vượt một chiều theo hướng từ Bùi Văn Hòa đi Vũng Tàu vượt qua nút giao ngã 3 giữa đường Bùi Văn Hòa và quốc lộ 51.
Với đường Bùi Văn Hòa, hiện trục đường này chỉ có bề rộng từ 12 - 15 m, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, các phương tiện giao thông nên thường xuyên ùn tắc, tiềm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông. Do đó hơn 10 năm, TP Biên Hòa cũ đã có kế hoạch mở rộng đường Bùi Văn Hòa để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp.
Về quy mô xây dựng, Đồng Nai sẽ nâng cấp đường Bùi Văn Hòa lên 10 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng và được đầu tư theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Hiện Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đang thực hiện các thủ tục tìm nhà đầu tư xây dựng.
Từ năm 2007, Đồng Nai đã có kế hoạch đầu tư mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Theo quy hoạch ban đầu, đường Bùi Văn Hòa sẽ được đầu tư mở rộng với lộ giới 54 m. Khi mở rộng, đường sẽ có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.800 tỷ đồng. Do kinh phí đầu tư quá lớn nên phương án này được đánh giá không khả thi. Vì vậy, sau khi tính toán lại phương án đầu tư, UBND TP Biên Hòa khi đó đã xây dựng phương án giảm mặt cắt đường xuống còn 36 m, nhưng tổng mức đầu tư vẫn gần 1.500 tỷ đồng.
Phương án này vì vậy rất khó để bố trí nguồn vốn đầu tư. Trong bối cảnh đó, TP Biên Hòa tiếp tục đưa ra phương án giảm mặt cắt đường Bùi Văn Hòa xuống còn 29 m, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 830 tỷ đồng.
Đường Bùi Văn Hòa hiện tại.
Từ năm 2022, Ban Quản lý dự án TP Biên Hòa đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Bùi Văn Hòa để trình UBND TP Biên Hòa trình Sở Kế hoạch và đầu tư thẩm định. Nhưng cho đến giữa năm nay, dự án này mới chính thức được chấp thuận chủ trương đầu tư, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Theo đại diện Sở Xây dựng, đường Bùi Văn Hòa là tuyến giao thông chính kết nối trung tâm khu vực Biên Hòa với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đối với tuyên cao tốc này, Đồng Nai dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành xây dựng trong năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026.