Khu vực dự kiến mở cầu Đồng Nai 2 thể hiện trên bản đồ Google vệ tinh.
Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) là một cây cầu sẽ được TP HCM và tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng trong giai đoán tới, nhằm giảm tải giao thông cho cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành và cầu Đồng Nai hiện hữu. Cùng với đó, cây cầu này còn trực tiếp kết nối từ trục Vành đai 3 qua khu vực Thủ Đức cũ lên cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án sân bay trọng điểm khu vực phía Nam, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2026 tới.
Ngày 22/10 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án xây dựng cầu Long Hưng theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,7 km, được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Trong hình là khu vực điểm đầu của dự án trên tuyến Vành đai 3, tại nút giao Gò Công, giao giữa các tuyến đường bao gồm trục nối Xa lộ hà Nội - Vành đai 3; Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển.
Điểm đầu của dự án giao với Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP Thủ Đức cũ); điểm cuối giao với quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, phần cầu Long Hưng dài 2,4 km, đường dẫn phía TP HCM dài 3,8 km và phía Đồng Nai dài 5,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 11.700 tỷ đồng
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, do dự án có hướng tuyến đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai, nhà đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương hai bên để nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch liên quan, xác định sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhu cầu sử dụng đất cho số hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, khu vực dự kiến làm dự án hầu hết là đất trống, nhà tạm, đất trồng cây và ao hồ nuôi cá của người dân trong khu vực.
Đoạn đường dẫn lên cầu qua đường Long Phước hiện nay. Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hai địa phương đã thống nhất sự cần thiết của việc xây dựng cầu Long Hưng kết nối TP HCM và Đồng Nai. Sau khi thống nhất, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Hai Sở Xây dựng của hai địa phương đã xác định hướng tuyến và quy mô công trình.
Hiện trạng khu vực dự kiến cầu Đồng Nai 2 sẽ đi qua.
Dự án không chỉ giảm áp lực giao thông hiện hữu, mà còn là động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực. Khi hoàn thành, công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ giao thương, thu hút đầu tư và hình thành một không gian phát triển liền mạch, bền vững giữa hai trung tâm kinh tế lớn của vùng.
Cầu Đồng Nai 2 cũng sẽ kết nối các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như Aqua City, Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông. Ví dụ trong hình là khu đô thị Aqua City nhìn từ hướng TP HCM, khu đô thị này này được Novaland ra mắt từ năm 2019 với quy mô gần 1.000 ha, bao gồm 5 phân khu: Aqua City; Aqua Riverside; Aqua Waterfront City; Aqua City Phoenix Island; Aqua Marina City.
Bên cạnh cầu Đồng Nai 2, theo UBND tỉnh Đồng Nai, để tăng cường kết nối giao thông giữa 2 địa phương cũng như vùng Đông Nam Bộ, TP HCM và tỉnh này đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án cầu đường bộ, trong đó có cầu Đồng Nai 2, 7 cây cầu còn lại bao gồm Cát Lái, Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá. Trong đó, các dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện. Ba cầu Cát Lái, Long Hưng và Phú Mỹ 2 được xem là trọng điểm đầu tư của hai địa phương này.
Cầu Cát Lái có tổng chiều dài gần 12 km, nối từ phường Cát Lái (TP HCM) đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, chiều dài cầu Cát Lái là hơn 3 km, phần đường dẫn phía TP HCM khoảng 972 m, phía Đồng Nai khoảng 7,6 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 20.000 tỷ đồng. Cầu Phú Mỹ 2 có tổng chiều dài gần 15 km nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Nhà Bè, TP HCM) đến đường 25C (xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai). Chiều dài cầu Phú Mỹ 2 gần 5 km, đường dẫn phía TP HCM dài hơn 4 km, phía Đồng Nai hơn 10 km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 13.000 tỷ đồng.
Vừa qua, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư Hương Lộ 2 (đoạn từ quốc lộ 51 đến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) theo phương thức PPP, tổng mức đầu tư dự án hơn 5.800 tỷ đồng. Trong ảnh, hai vạch màu đỏ là khu vực Hương lộ 2 sẽ đi qua, vạch màu vàng là cầu Đồng Nai 2.