'Trùm' bán lẻ Nhật Bản Takashimaya đóng cửa, dừng mọi hoạt động tại Trung Quốc, sắp mở trung tâm thương mại thứ 2 tại Việt Nam

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Takashimaya sẽ đóng cửa trung tâm thương mại của mình tại Thượng Hải vào tháng 8 sắp tới, cũng như tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Tạp chí Nikkei Asiaa Review đưa tin hoạt động kinh doanh của trung tâm thương mại Takashimaya tại Trung Quốc liên tục rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách. Nguyên nhân được cho là do tiêu dùng tư nhân, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu tại Trung Quốc, đã chậm lại vì tác động của cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Takashimaya sẽ hội đàm với chính quyền địa phương về việc đóng cửa trung tâm thương mại. Sau đó, trọng tâm kinh doanh ngoại quốc của Takashimaya sẽ chuyển sang Đông Nam Á, một khu vực mà tập đoàn này đánh giá có nhiều triển vọng hơn.

Taka Thượng Hải

Thua lỗ triền miên buộc Takashimaya phải đóng cửa trung tâm thương mại lớn tại Thượng Hải. (Ảnh: Nikkei Asiaa Review).

Trung tâm thương mại Takashimaya  tại Thượng Hải được khai trương vào năm 2012, có diện tích sàn là 40.000 mét vuông, tương đương với một đại siêu thị ở Nhật Bản. Đây là địa điểm phục vụ chủ yếu cho dân giàu có ở Thượng Hải, cung cấp một loạt các mặt hàng thương hiệu xa xỉ. 

Tính đến tháng 2/2019, doanh thu tại Thượng Hải chỉ đạt 3,2 tỉ yên, tăng 0,7% so với năm trước, vẫn ghi dấu mức lỗ 900 triệu yên vào chuỗi 7 năm lỗ triền miên của chi nhánh này.

Nhìn về lịch sử, trung tâm thương mại tại Thượng Hải đã có khởi đầu không mấy suôn sẻ, khi các cuộc biểu tình chống Nhật diễn ra khắp Trung Quốc vào năm 2011. Việc Takashimayagia nhập thị trường đông dân nhất thế giới cũng trùng với buổi đầu hưng thịnh của loại hình mua sắm trực tuyến.

Hiện Takashimaya vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về thông tin được Nikkei Asiaa Review tiết lộ. 

Mặc dù vấp ngã ở Trung Quốc, Takashimaya vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nước ngoài.

Taka TP HCM

Takashimaya đang xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam. (Ảnh: Papaya Saigon Central Hotel).

Tập đoàn có 3 chi nhánh khác ở Đông Nam Á gồm TP HCM, (Việt Nam) Bangkok (Thái Lan) và Singapore. Trung tâm thương mại tại TP HCM khai trương vào năm 2016, được định hướng chuyên phục vụ cho các gia đình. 

Takashimaya cũng đang xem xét mở một trung tâm thương mại khác tại Việt Nam.

Trung tâm ở Singapore cũng đang hoạt động tốt, tạo ra khoảng 20% lợi nhuận hoạt động của tập đoàn. Còn Takashimaya tại Bangkok vừa mở cửa vào mùa thu năm ngoái. Mục tiêu của tập đoàn là biến người nghiện mua sắm tại ba địa điểm trong Đông Nam Á trở thành khách hàng thường xuyên của họ.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.