Thương hiệu quốc tế ồ ạt vào Sài Gòn, tranh nhau mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại

Các trung tâm thương mại tại TP HCM được nhiều thương hiệu nổi tiếng lựa chọn mở cửa hàng trong tình hình nguồn cung khan hiếm.

Phân khúc bất động sản bán lẻ chưa bao giờ thôi hấp dẫn tại TP HCM. Đặc biệt, trong quí I/2019, không chỉ đắt hàng tại khu vực trung tâm thành phố, sự hấp dẫn của phân khúc bất động sản này đang còn dạt ra ngoại thành, và được dự báo sẽ ngày càng đắt đỏ, khi hàng loạt thương hiệu F&B nổi tiếng thế giới muốn tấn công vào Việt Nam.

Theo báo cáo quý I/2019 của CBRE về phân khúc bất động sản bán lẻ TP HCM, tỉ lệ lấp đầy tại khu trung tâm cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây xấp xỉ 98%. Giá thuê khu vực này tăng nhẹ so với cùng kì, khoảng gần 130 USD/m2/tháng.

Thương hiệu quốc tế ồ ạt vào Sài Gòn, tranh nhau mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại - Ảnh 1.

Các trung tâm thương mại được nhiều thương hiệu nổi tiếng lựa chọn mở cửa hàng. (Ảnh: Zing).

Nguyên nhân của tỉ lệ lấp đầy này cao kỉ lục và giá nhích lên là do hụt nguồn cung trong 3 tháng đầu năm, khi không có một trung tâm thương mại nào được mở.

Trong khi đó, nguồn cung phân khúc bất động sản bán lẻ đầu năm tại TP HCM chủ yếu đến từ một dự án nằm ngoài trung tâm, là Giga Mall (quận Thủ Đức). Dù nằm xa trung tâm Sài Gòn, tuy nhiên, hiện tỉ lệ lấp đầy tại trung tâm thương mại này đã đạt hơn 90%, trong đó phần lớn diện tích được thuê từ các thương hiệu F&B, bán lẻ, thể dục thể thao.

Thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường này cho thấy tỉ lệ văn phòng cho thuê trống tại khu vực ngoài trung tâm thời điểm này cũng ở mức thấp so với cùng kì, đạt 7,3%, trong khi năm ngoái gần 10%. 

Giá thuê khu vực này tăng so với năm 2018, khoảng 36 USD/m2 mỗi tháng.

Tuy nhiên, báo cáo nhìn nhận nguồn cung văn phòng cho thuê vào cuối năm 2019 sẽ được giải tỏa phần nào, khi có khoảng 6 dự án mới dự kiến sẽ đưa vào vận hành, gồm 1 dự án thuộc khu vực trung tâm là Union Square (quận 1) đã có kế hoạch tái khai trương trong năm, 5 dự án khác nằm ngoài trung tâm thành phố.

"Trong vòng ba năm tới, thị trường bán lẻ sẽ trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt là ở khu vực ngoài trung tâm, do nguồn cung mới đến từ những khối đế bán lẻ được đưa vào hoạt động trong khoảng thời gian này". Đại diện CBRE cho biết và đơn vị này cũng cho biết một dự án trung tâm thương mại đầu tiên tại Thủ Thiêm (quận 2) - trung tâm thương mại Sala sắp đi vào vận hành.

Tuy vậy, giá thuê sẽ tiếp tục tăng so với hiện tại, bởi sức hút của phân khúc bất động sản này. Cụ thể, khu vực trong và ngoài trung tâm được dự báo đạt mức giá lần lượt 134 USD/m2/tháng và 39 USD/m2/tháng.

"TP HCM được nhiều thương hiệu trong và ngoài nước lựa chọn để mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Do đó, cửa hàng 'pop-up', phép thử phù hợp với rủi ro thấp cho những nhà bán lẻ muốn hiểu thêm về thị trường mới phát triển này, ngày càng trở nên phổ biến", đại diện CBRE giải thích về sức hút của bất động sản bán lẻ tại TP HCM.

Cụ thể, năm nay, các thương hiệu F&B nổi tiếng đến từ các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương như Lẩu Hai Di Lao, Hachiban Ramen cùng với các thương hiệu thời trang châu Âu như Olivia Burtons sẽ gia nhập thị trường TP HCM.

Vì vậy, theo CBRE, tại khu vực trung tâm thành phố, trong khi nguồn cung khan hiếm nhưng nhiều thương hiệu tranh nhau nên chủ đầu tư dự án mới là người "chảnh", khi có thể quyết định được khách thuê, tùy vào mức giá thuê họ đưa ra.

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn