Trump muốn Mỹ đứng đầu về sức mạnh hạt nhân

Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ đang bị tụt hậu về năng lực vũ khí hạt nhân và muốn mở rộng, đưa kho vũ khí của Mỹ đứng đầu thế giới.
trump muon my dung dau ve suc manh hat nhan Triều Tiên quyết có vũ khí hạt nhân vào năm 2017
trump muon my dung dau ve suc manh hat nhan Trump muốn tăng cường sức mạnh hạt nhân Mỹ
trump muon my dung dau ve suc manh hat nhan
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong tuyên bố đầu tiên về vũ khí hạt nhân Mỹ kể từ sau lễ nhậm chức, Tổng thống Trump nói ông muốn xây dựng một thế giới hạt nhân, nhưng lo ngại Mỹ bị bỏ lại phía sau về năng lực vũ khí hạt nhân.

"Tôi là người đầu tiên muốn không nước nào có vũ khí hạt nhân. Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ tụt lại phía sau bất kỳ quốc gia nào, kể cả một quốc gia thân thiện. Chúng ta sẽ không bao giờ tụt lại phía sau về năng lực hạt nhân", ông nói. "Việc không quốc gia nào sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ là giấc mơ tuyệt vời, nhưng nếu các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, chúng ta sẽ là nước đứng đầu".

Theo số liệu của Ploughshares, một tổ chức phản đối hạt nhân, Nga hiện có 7.000 đầu đạn hạt nhân trong khi Mỹ sở hữu 6.800 đầu đạn.

"Lịch sử Chiến tranh Lạnh cho thấy không ai muốn rời vị trí đứng đầu trong cuộc đua vũ trang và hạt nhân", Daryl Kimball, giám đốc Hiệp hội kiểm soát vũ khí độc lập, cho hay. "Nga và Mỹ đến nay đều sở hữu nhiều vũ khí hơn so với cần thiết để ngăn chặn một cuộc tấn công hạt nhân từ quốc gia khác".

Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược mới ( New START) giữa Nga và Mỹ quy định rằng trước ngày 5/2/2018, cả hai nước phải giới hạn kho vũ khí hạt nhân chiến lược xuống còn không quá 1.550. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại liệu ông Trump có muốn vượt qua những giới hạn New START, hay dự định mở rộng kho dự trữ vũ khí hay không.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Tổng thống Trump chỉ trích hiệp ước này và gọi đây là "thoả thuận một phía" và "thoả thuận tồi".

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.