Trump sẽ gặp Kim Jong Un nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã thông báo với Trung Quốc rằng, ông Trump sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Mỹ nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân. 
trump se gap kim jong un neu trieu tien tu bo hat nhan Kịch bản cuộc gặp 'kịch tính nhất thế kỷ' giữa ông Trump và Kim Jong Un
trump se gap kim jong un neu trieu tien tu bo hat nhan
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donal Trump. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin ngoại giao hôm 8/5 cho biết đây là một trong số các đề xuất mà Mỹ đưa ra trong những cuộc thảo luận gần đây với quan chức Trung Quốc trong vấn đề tên lửa Triều Tiên. Theo Kyodo, chính quyền Mỹ đồng thời không loại trừ biện pháp hành động quân sự và tuyên bố sẽ đảm bảo an toàn cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Cũng theo các nguồn tin trên, chính quyền của tổng thống Trump không loại trừ các lựa chọn khác, bao gồm cả một cuộc không kích, để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của triều Tiên. Tuy nhiên, phía Mỹ đồng thời mở cửa cho phương án đối thoại.

Hồi tháng trước, chính quyền Trump tuyên bố cách tiếp cận cơ bản của Mỹ đối với vấn đề Triều Tiên là để gây sức ép nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân, bằng cách thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và tăng cường sức ép ngoại giao. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ, ông Trump khẳng định sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un nếu điều kiện thuận lợi.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang trong những tuần gần đây khi Bình Nhưỡng được cho là đang thúc đẩy các chương trình thử tên lửa và hạt nhân.

Chính quyền của Tổng thống Trump nhiều lần cảnh báo "tất cả các lựa chọn đã sẵn sàng” khi nói đến việc đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, tuần trước, Washington từng hạ giọng khi để ngỏ khả năng đàm phán trực tiếp Bình Nhưỡng.

Căng thẳng leo thang kể từ khi ông Trump tuyên bố sẽ không để Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng phóng tới lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng coi các động thái quân sự của quân đội Mỹ trong khu vực là mối hành động “đe dọa”.

Dù cử một nhóm tàu ​​sân bay và tàu ngầm tới gần bán đảo Triều Tiên thời gian qua, chính quyền Mỹ nhấn mạnh việc sử dụng các chế tài và ngoại giao kinh tế để thuyết phục Triều Tiên hủy bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.