Trung Quốc xây ga đường sắt sâu nhất, lớn nhất thế giới

Trung Quốc sẽ xây dựng ga đường sắt cao tốc lớn nhất và sâu nhất thế giới ở một đoạn Vạn Lý Trường Thành, trong kế hoạch chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông 2022.
trung quoc xay ga duong sat sau nhat lon nhat the gioi Vạn Lý Trường Thành bị 'bê tông hoá'
trung quoc xay ga duong sat sau nhat lon nhat the gioi
Một công nhân đang nhìn qua hàng rào tại công trình xây dựng ở Bát Đạt Lĩnh. Ảnh: Reuters

Công trình sẽ được xây dựng ở Bát Đạt Lĩnh, đoạn Vạn Lý Trường Thành nằm cách Bắc Kinh khoảng 80 m về phía tây bắc. Theo Bộ Du lịch Quốc gia, đây là địa điểm thu hút khoảng 30.000 khách du lịch mỗi ngày trong tuần nghỉ tết ở Trung Quốc.

"Nhà ga Bát Đạt Lĩnh sẽ được xây dựng ở độ sâu 102 so với bề mặt. Công trình ngầm này có diện tích 36.000 m2, tương đương 5 sân bóng đá tiêu chuẩn. Đây sẽ là nhà ga đường sắt cao tốc sâu nhất và lớn nhất trên thế giới", People's Daily dẫn lời Chen Bi, giám đốc xây dựng thuộc Công ty xây dựng đường sắt số 5, cho hay.

Nhà ga Bát Đạt Lĩnh sẽ hòa cùng mạng lưới đường sắt kết nối Bắc Kinh với thành phố Trương Gia Khẩu, nơi tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022. Theo kế hoạch, việc xây dựng sẽ yêu cầu công nghệ phá nổ tiên tiến để đảm bảo khu vực di sản thế giới được UNESCO công nhận không bị ảnh hưởng.

Nhà ga sẽ có ba tầng, với các lối đi riêng biệt dành cho khách đến và khách đi tương tự sân bay, cùng hai thang cuốn tự động cao 62 m. Dự kiến hoàn thành năm 2019, tuyến đường sắt này sẽ kết nối ba cụm điểm tổ chức Thế vận hội. Với tốc độ di chuyển tối đa 350 km/h, tuyến đường sắt sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa điểm từ ba giờ xuống còn 50 phút.

Theo China Daily, trong 10 nhà ga xuyên tuyến đường sắt Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu, nhà ga Bát Đạt Lĩnh được coi là công trình thử thách nhất vì đây là khu vực đồi núi và thời gian xây dựng bị hạn chế, yêu cầu hoàn thành trong 46 tháng.

Trung Quốc đang bắt tay thực hiện chương trình phát triển hệ thống đường sắt đầy tham vọng, trong đó bao gồm công trình đường sắt cao tốc dài nhất thế giới nối liền Bắc Kinh và Quảng Châu. Bộ Đường sắt Trung Quốc dự kiến đầu tư 400 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới dài 16.000 km đến năm 2020, với 4 tuyến chính chạy từ đông sang tây và 4 tuyến chạy từ bắc vào nam.

chọn
Một doanh nghiệp dự chi gần 18.000 tỷ xây loạt cao ốc 25-40 tầng ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ
Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ (khu K2) do Hacom Holdings làm chủ đầu tư vừa qua đã được điều chỉnh tổng vốn thành 17.779 tỷ đồng, tiến độ thực hiện từ quý III/2024 - quý I/2029.