Trước Tết hai tháng, nhiều vườn đào, quất ở Hà Nội đã được khách đặt mua gần một nửa

Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới tới dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng tại các vườn đào tại Nhật Tân – Tây Hồ đã tiếp đón rất nhiều khách hàng tới đặt mua trước, cùng với đó là không khí tấp nập chuẩn bị hàng cho chợ Tết.
 

Đến vườn đào Nhật Tân vào một buổi chiều muộn, thế nhưng không khí mua bán và chăm sóc cây tại đây vẫn diễn ra nhộn nhịp. Hầu hết các gốc đào, bưởi và quất đã được các chủ vườn đánh vào chậu để tiện cho việc chăm sóc phục vụ ngày Tết.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
Người trồng đang đánh những gốc đào vào chậu để chuẩn bị phục vụ Tết. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số lượng gốc đào và quất tại các vườn khu vực làng Nhật Tân khá nhiều, do những ngày trước đây thời tiết nắng ấm nên một số gốc đào đã nở hoa khiến người trồng lo hoa sẽ nở trước Tết.

Anh Trần Bình – chủ một vườn đào tại Nhật Tân – Tây Hồ cho hay: “Năm nay gia đình tôi có hơn 200 gốc đào, nhưng đã có một vài cây đã nở hoa. Bây giờ đã là tháng 12 rồi nhưng trời thời tiết vẫn nắng ấm chứ chưa lạnh sâu như mọi năm".

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
Hiện tại một vài cây đào đã nở hoa khiến người trồng lo lắng. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Đã có rất nhiều khách hàng tới tìm hiểu và đặt mua đào quất trước, vì sợ tới Tết giá sẽ đắt và không mua được gốc đẹp. Giá trung bình một gốc đào lớn từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng, những gốc nhỏ hơn có giá khoảng 3 triệu đến 5 triệu đồng.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
Rất nhiều thế, dáng đào khách hàng tới đặt trước được xếp một khu vực cho tiện chăm sóc. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Ông Vũ Văn Sinh (Khâm Thiên – Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rút kinh nghiệm từ năm trước sát Tết mới đi mua đào, nên không tìm được gốc đẹp mà giá lại khá cao, nên năm nay tôi tới đây đặt mua trước ba gốc đào vừa chơi vừa biếu. Giá mỗi gốc dao động từ 3 triệu đến 10 triệu đồng. Theo tôi, nên đặt trước như vậy bởi vừa mua được giá rẻ, hoa chất lượng mà không phải chen chúc đông đúc tìm”.

Ngoài đào thì những chum quất và gốc bưởi được người dân khá ưa chuộc từ năm trước cũng đang rục rịch vào mùa.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
Ông Sinh đang tìm những cành đào đẹp nhất để đặt trước chơi trong dịp Tết. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Ông Hưng – chủ một vườn quất tại Nhật Tân cho hay: “Chất lượng cây năm nay khá hơn năm trước, nhưng tôi dự kiến năm nay giá bưởi và quất sẽ giảm từ 8% đến 10%. Nguyên nhân vì thời tiết thuận lợi, cây phát triển tốt, người dân ồ ạt trồng với số lượng nhiều, nguy cơ dẫn đến dư thừa nguồn cung nên giá sẽ giảm".

Cũng theo ông Hưng, cây bưởi vườn ông khoảng 20-30 quả cao hơn hai mét đã có người đặt trước với giá 30 triệu đồng. Trong vườn hiện tại có 20 cây bưởi và hơn 200 chum quất, nhưng hơn một nửa đã được đặt trước. Hiện giờ ông chỉ tập trung chăm bón để chúng phát triển thật tốt.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
Người dân đang tất bật vặt lá đào để đào có đủ chất dinh dưỡng nuôi hoa. (Ảnh: Hương Nguyễn)

Thời gian chơi hoa đào và quất, bưởi kéo dài khoảng một đến hai tháng. Người chơi mang hoa về chỉ cần để ở nơi có ánh sáng tốt, tưới tắm thường xuyên thì sẽ nở rất đẹp. Theo tìm hiểu, các chủ vườn cho hay cũng giống như các năm trước, có rất nhiều thế đào như thế trực, thế huyền, tam đa, ngũ phúc, phu thê, phụ tử, tứ quý, dáng đa…năm nay thế được nhiều người đặt trước nhất vẫn là thế huyền.

Ngoài ra các nhà vườn nơi đây cũng có dịch vụ cho thuê các gốc đào với giá dao động từ 5 triệu đến 40 triệu đồng/gốc, tùy loại và dáng. Chủ vườn sẽ thu lại vào ngày Rằm tháng Giêng.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua
Vườn bưởi và quất của ông Hưng sắp tới thời kì đưa ra thị trường bán. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Xu hướng chơi đào quất vào ngày Tết đã trở thành thông lệ và không thể thiếu ở bất kỳ gia đình nào dịp Tết. Nhờ vậy, người dân trồng đào ngày càng thu được nhiều lợi nhuận, cải thiện đời sống.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Thay vì đào quất, nhiều người chọn thanh long bonsai chơi Tết

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều người dân lựa chọn thanh long bonsai, trưng xong có thể ăn quả thay vì đào quất.

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Đặt đào, mai, quất ở đâu trong nhà để mang nhiều may mắn?

Năm nay bạn nên đặt cành đào ở gần giữa nhà, sẽ mang may mắn, vui vẻ cho gia đình, đặt hướng Đông Bắc sẽ ...

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Đường Lạc Long Quân 'phủ kín' đào quất, Tết đến thật gần

Đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) được "phủ kín" bởi màu sắc của đào quất và các loại cây cảnh phục vụ Tết ...

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Bưởi, quất chơi tết: Phong phú về hình dáng, đa dạng về giá cả

Từ nhu cầu trang trí trong những căn hộ diện tích nhỏ, quất thế trồng trong chậu (quất Bonsai) năm nay được người chơi săn ...

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Người dân trồng đào, quất Tết ở Hà Nội bội thu: Được mùa, được giá

Năm nay người trồng đào, quất đều phấn khởi bởi lâu rồi mới có vụ Tết được mùa nhưng không mất giá. Tại vườn đào ...

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Lao động thời vụ kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ đào, quất

Còn gần một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, các nhà vườn trồng đào, quất ở Tứ Liên và Nhật Tân (Hà Nội) đang ...

lo het cay choi tet nhieu vuon dao quat da duoc dat truoc mot nua Quất lạ giá “khủng” đón Tết

Chưa đầy 2 tháng nữa là Tết Nguyên đán 2018 nhưng chủ vườn đã ra sức quảng bá để bán hàng. Năm nay, ngoài dáng ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.