Người dân trồng đào, quất Tết ở Hà Nội bội thu: Được mùa, được giá

Năm nay người trồng đào, quất đều phấn khởi bởi lâu rồi mới có vụ Tết được mùa nhưng không mất giá. Tại vườn đào Nhật Tân đào thế đào cành rất được giá và chất lượng cũng hơn hẳn so với mọi năm nên được người dân tìm mua rất nhiều. Người trồng đào bội thu.
 

Nhiều năm gần đây thời tiết thường khá ấm trước Tết nên nhiều vườn đào nở sớm gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Năm nay thời tiết tốt dự kiến hoa sẽ nở đúng dịp tết.

Các loại đào Nhật Tân, đào thế, đào phai, đào bonsai,... đều được giá và hút khách ngay những đầu tháng chạp đem lại thu nhập cao cho chủ vườn.

Chỉ tay ra vườn đào đang hé nụ hoa đúng dịp Tết ông Hợp(50 tuổi) nói: “Nhà tôi có ba vườn đào, khoảng hơn 1000 cây, trong đó hơn một nửa đã được đặt rồi. Đào năm nay nhìn chung so với mọi năm thì chất lượng hơn hẳn nên giá cả cũng có chút cao hơn, nếu cứ duy trì thời tiết như thế này thì sẽ bội thu lớn, còn nếu nắng to thì hoa lại bung ra hết không kịp Tết”.

Cạnh nhà ông Hợp cũng là vườn đào không kém phần rực rỡ của nhà ông Thân, “những cây đào thế đẹp dáng bonsai và dáng thông phát giá từ 2 - 15 triệu đồng/cây tuỳ theo kích cỡ và dáng, cành đào lớn có giá từ 500 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng, cành nhỏ thì 100 nghìn đến 200 nghìn”, ông Thân cũng chia sẻ từ đầu vụ đến giờ ông cũng đã bán được hơn 10 gốc.

nguoi dan trong dao quat tet o ha noi boi thu duoc mua duoc gia 77074
Ông Hợp đang đem những cây đào tại vườn Nhật Tân bị bán ra thị trường. Ảnh: Hương Nguyễn

Theo ông Thân, chủ vườn đào dù được mùa, hoa lại đẹp, nhưng giá cũng chỉ cao hơn năm trước không đáng kể. Được biết, nếu buôn bán thuận lợi, vườn nhà sẽ thu về cả trăm triệu đồng.

Anh Hoàng người tới vườn đào Nhật Tân mua hoa chia sẻ: “Đào năm nay nhìn chung rất đẹp, bông tươi, nhiều nụ để đén Tết là vừa, giá thành cao hơn so với năm trước nhưng chất lượng đào thế này thì bỏ tiền cao hơn cũng đáng”.

nguoi dan trong dao quat tet o ha noi boi thu duoc mua duoc gia 77074
Ông Thân chủ vườn đào tại Nhật Tân ( Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Hương Nguyễn

Được biết, mặc dù với đào cây, đào gốc hoa sẽ nở đúng dịp nhưng với đào cành thì trái ngược, một phần vì cành đào không hãm được hoa nên nở sớm. Đào cây do được tuốt lá muộn, thời gian dưỡng nụ lâu hơn vì thế chắc chắn hoa năm nay sẽ nở đúng và đẹp.

nguoi dan trong dao quat tet o ha noi boi thu duoc mua duoc gia 77074
Các dáng đào thế, đào cành đã được bày bán tại đường Lạc Long Quân ( Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Hương Nguyễn

Chủ một gian hàng bán đào trên phố Lạc Long quân anh Lê Hữu Tuấn cho biết: “Hiện giá thuê bích đào nguyên thủy (cây gốc lớn) dao động từ 10 - 40 triệu đồng/cây, các loại đào hạt, đào cành giá từ 5 - 10 triệu/cây. Vườn nhà hơn 100 cây đào thì 40 gốc đã được các cơ quan, doanh nghiệp đặt hàng từ sớm, không chọn sớm, đến 25, 26 tháng Chạp là hết đào đẹp chơi đấy nhé”, anh Tuấn nói.

Theo khảo sát của phóng viên dọc theo con đường Lạc Long Quân có rất nhiều hàng đào ven đường, giá trung bình của 1 cành đào nhỏ là từ 100 – 200 nghìn đồng, cành to thì từ 500 – 1 triệu. Giá của các chậu đào thế dáng bonsai, dáng thông thì đắt hơn từ 4 triệu đến 15 triệu tuỳ loại và kích cỡ cây và hoa.

Không chỉ có hoa đào mà quất và bưởi cũng rất đắt hàng, “một chậu cây quất nhỏ có giá 200 nghìn đồng đến 2 triệu. Chậu cây to hơn thì có giá 3 đến 5 triệu, cây có dáng lục bình có giá 40 đến 45 triệu”, chị Hoa chủ hàng quất, hoa đào cho biết.

Ông Toàn chủ vườn đào Nhật Tân chia sẻ kinh nghiệm chọn đào: “đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình. Tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. không nên mua những cành đào có tán lệch, nhánh đâm lên không từ một điểm trên thân gốc.

Nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối. Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc”.

nguoi dan trong dao quat tet o ha noi boi thu duoc mua duoc gia 77074 Quất ‘lục bình’ độc, lạ, giá 'khủng' khiến người chơi mê mẩn

Mỗi cây quất lọ lục bình “khủng” cao gần 3m, đường kính thân 1,2m, tạo nên dáng vẻ độc lạ và có giá dao động ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.