Hoa đào xứ Bắc trên đất Tây Nguyên

Hoa đào, loài hoa mang nét đẹp của miền Bắc nay đã có mặt ở mảnh đất Tây Nguyên khiến những cái Tết Nguyên đán được trọn vẹn, thắm tình quê hương.
 
hoa dao xu bac tren dat tay nguyen
Hoa đào miền Bắc được người dân đưa vào Tây Nguyên trồng. Ảnh: Trang Anh

Thời gian trước đây, vào những dịp Tết đến, xuân về người dân Tây Nguyên thường mua hoa mai, cúc, vạn thọ, quất… về để chơi ngày Tết. Những ai muốn chơi hoa đào thì phải mua trực tiếp hoặc qua thương lái, nhà vườn đưa từ miền Bắc vào bán với giá thành rất cao. Tuy nhiên, những năm trở lại đây nhiều nhà vườn đã trồng thành công giống đào Nhật Tân trên mảnh đất nắng gió này.

Là một trong những nhà vườn đầu tiên đưa giống đào Nhật Tân từ miền Bắc vào Đắk Lắk trồng, chị Vũ Thị Hằng (SN 1982, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, khi vào mảnh đất Đắk Lắk sinh sống, mỗi dịp Tết đến chỉ thấy người dân mua mai, hoa cúc…về làm cảnh. Khi đó, chị lại nhớ đến quê hương, nhớ đến những cành đào khoe sắc, nhuộm hồng. Lúc bấy giờ chị mới nảy ra ý định đưa giống đào ở miền Bắc vào trồng.

Sau khi nảy ra ý tưởng chị và chồng chị bắt tay vào thực hiện. Ban đầu, chưa có nhiều vốn, kinh nghiệm nên gia đình chị chỉ mua 200 cây đào con với giá 50.000 đồng/cây để về trồng thử nghiệm.

Khi mang về trồng do giống cây chưa tốt, cộng với việc chưa biết chăm sóc, bảo vệ cây con nên những cây đào lần lượt chết. Không bỏ cuộc, khi đào chết đến đâu anh chị lại mua giống mới về trồng. Sau nhiều lần thất bại, những cây đào con bắt đầu thích nghi dần và phát triển tốt.

hoa dao xu bac tren dat tay nguyen
Chị Hằng đã có 10 năm kinh nghiệm trồng đào Nhật Tân trên mảnh đất Tây Nguyên. Ảnh: Trang Anh

Để phục vụ nhu cầu chơi đào cảnh dịp Tết, gia đình anh chị đã tung ra thị trường hơn 1000 gốc đào, có những gốc với tuổi đời lên đến 20-30 năm tuổi. Những loại đào được trồng ở vườn nhà chị như: đào son, đào đá, đào phai, đào bích và đào tuyết.

“Năm nay là năm đầu tiên gia đình tôi trồng thử nghiệm 50 cây giống đào tuyết. Mặc dù giống cao gấp đôi các loại đào khác, kĩ thuật chăm sóc khó hơn những gia đình vẫn đổ đồng giá để khách hàng làm quen với loại đào này. Nếu nhiều người ưa chuộng, chơi loại đào này năm sau gia đình sẽ đầu tư thêm để phát triển cây đào tuyết phục vụ nhu cầu khách hàng”, chị Hằng chia sẻ.

hoa dao xu bac tren dat tay nguyen
Đào Tuyết được gia đình chị Hằng trồng thử năm đầu trên mảnh đất Tây Nguyên. Ảnh: Trang Anh

Theo chị Hằng, khách đến mua đào không chỉ có ở Đắk Lắk mà còn rải rác ở Đắk Nông, Gia Lai, Quảng Bình, Quảng Nam… Nhiều người biết đến vườn đào, mặc dù ở khá xa những vẫn đến mua sỉ đào về để bán lại.

hoa dao xu bac tren dat tay nguyen
Chị Yến cũng hy vọng có thể bán được hết đào trong năm nay.. Ảnh: Trang Anh

Tương tự, chị Bùi Thị Phương Yến (46 tuổi) cũng có 300 gốc đào để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán 2018.

Theo chị Yến, năm nay do nhuần một tháng nên đào rụng lá sớm nên hoa nở sớm. Tuy nhiên, hoa nở sớm không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của cây đào. Những bông hoa nở sớm, bị héo úa chị hái bỏ đi bớt để cây và hoa được đẹp hơn, những nụ khác sẽ nở thay thế vào.

Chị Yến còn cho hay, cây đào Nhật Tân sau khi trồng 1 năm sẽ cho ra hoa và có thể bán được. Do hoa đào nhà chị mới trồng từ 1-2 năm nên giá thành thấp hơn so với những nhà vườn khác có thâm niên lâu hơn.

“Đào của gia đình mới trồng được ít năm nên có giá giao động từ 200.000 – 700.000 đồng/ cây. Năm nay giá đào thấp hơn so với những năm trước do mùa cà phê và tiêu của người dân bị mất, kinh tế khó khăn nên ít người mua cây cảnh. Năm nay, gia đình đang hy vọng bán hết được đào, còn nếu không thì bán được một nửa cũng tốt lắm rồi. Những cây đào còn lại, gia đình sẽ cắt nụ, chồi và chăm sóc lại để năm sau bán tiếp”, chị Yến tâm sự.

hoa dao xu bac tren dat tay nguyen
Nhiều khách hàng đã đến tận vườn đào mua đào Nhật Tân về chơi Tết. ảnh: Trang Anh

Là một trong những khách chơi đào đã được nhiều năm nay, ông Nguyễn Dự (60 tuổi, xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) cho biết, những năm trước ông chỉ mua đào về để làm cảnh ở nhà. Tuy nhiên năm nay, ông đánh liều mua đào về huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) để bán kiếm lời.

“Năm nay mặc dù đào không được đẹp so với những năm trước nhưng tôi vẫn quyết định mua 50 gốc đào về để bán lại. Trừ chi phí vận chuyển khoảng 2 triệu đồng, mỗi cây đào hy vọng kiếm được ít đồng lời”, ông Dự cho hay.

hoa dao xu bac tren dat tay nguyen Chuyện tình đẹp của những giáo viên ‘cắm bản’ dưới chân núi Ngọc Linh

Khó khăn đủ đường nhưng giáo viên "cắm bản" dưới chân núi Ngọc Linh vẫn có những chuyện tình đẹp khiến nhiều người phải ngưỡng ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.