Trưởng kho quỹ chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Ngày 9/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Hồ Thị Cẩm Loan (SN 1983, ngụ quận Gò Vấp) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
truong kho quy chiem doat tien cua ngan hang
Phòng giao dịch Cộng Hòa của Ngân hàng HSBC, nơi xảy ra vụ án.

Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam (viết tắt Ngân hàng HSBC) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Hồ Thị Cẩm Loan được Ngân hàng HSBC tuyển dụng làm việc, và bổ nhiệm làm chuyên viên kiểm soát giao dịch và ngân quỹ tại Phòng giao dịch Cộng Hòa (Trưởng Bộ phận ngân quỹ).

Nhiệm vụ của Loan là phụ trách toàn bộ công tác bảo quản tiền mặt, quản lý thu, chi, chứng từ thu, chi của Phòng giao dịch Cộng Hòa.

Lợi dụng nhiệm vụ quản lý tiền mặt và sơ hở trong công tác theo dõi, quản lý, báo cáo quỹ tiền mặt tại Phòng giao dịch Cộng Hòa - Ngân hàng HSBC, từ ngày 19/9/2013 đến ngày 19/5/2015, Loan sử dụng nhiều thủ đoạn chiếm đoạt gần 4,9 tỷ đồng của Phòng giao dịch Cộng Hòa để sử dụng cá nhân.

Kết quả điều tra cho thấy bị can Loan dùng các thủ đoạn như kê khai, nâng khống số lượng tiền rách để bù vào số tiền lấy ra; rút tiền từ các bó tiền còn nguyên niêm phong; kê khai tồn quỹ trên sổ quỹ thấp hơn kê khai tồn quỹ thực tế báo cáo về Hội sở để chiếm đoạt số tiền chênh lệch...

Ngày 20/5/2015, do nghỉ thai sản và phải bàn giao công việc cho bà H. (nhân viên Phòng Giao dịch Cộng Hòa) nên Loan gọi điện thoại cho bà H. thừa nhận đã chiếm đoạt tiền của ngân hàng sử dụng cá nhân; và đề nghị bà H. không báo cáo Giám đốc Phòng giao dịch Cộng Hòa biết, để Loan có thời gian trả nợ.

Tuy nhiên, khi nhận được thông tin, bà H. đã báo cáo ngay cho giám đốc biết. Sau khi hành vi phạm tội bị phát hiện, bị can Loan và gia đình bán nhà, chủ động nộp lại cho ngân hàng gần 1,3 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng nhận định một số cán bộ, nhân viên thuộc Hội sở Ngân hàng HSBC và Phòng giao dịch Cộng Hòa được giao nhiệm vụ quản lý và kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ quỹ tiền mặt tại Phòng giao dịch Cộng Hòa nhưng không phát hiện sai phạm của Hồ Thị Cẩm Loan là do tin tưởng vào báo cáo của Loan.

Mặt khác, quy định của Ngân hàng HSBC thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý như những người này không được biết số dư tiền mặt trong hệ thống kho quỹ Hội sở để kiểm tra đối chiếu, dẫn đến không phát hiện Loan đã chiếm đoạt tiền quỹ sử dụng cá nhân. Kết quả điều tra chưa phát hiện các cá nhân trên có hành vi giúp sức hoặc được Loan chia tiền chiếm đoạt, nên không có cơ sở xem xét trách nhiệm hình sự.

truong kho quy chiem doat tien cua ngan hang Khởi tố vụ án bé trai ở Quảng Bình tử vong sau 5 ngày mất tích

Chiều ngày 9/7, tin từ lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến cái chết của cháu Trần Trung Nghĩa (6 ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.