Nguyên GĐ Sở Địa chính tỉnh Bình Dương bị truy tố vì tham nhũng đất đai

Trong vụ tham nhũng đất đai ở Bình Dương, cáo trạng xác định, nguyên GĐ Sở Địa chính tỉnh cùng 2 cán bộ phòng NN&PTNT huyện Bến Cát đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái luật gây thiệt hại cho nhà nước hơn 131 tỉ đồng.

Vừa qua, Viện KSND tối cao đã ra quyết định truy tố 4 bị can trong vụ án tham nhũng đất đai xảy ra tại tỉnh Bình Dương.

Theo đó, các bị can: Cao Minh Huệ, nguyên GĐ Sở Địa chính tỉnh Bình Dương (nay là sở TN-MT); Đỗ Văn Sâm, nguyên cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương; và Phan Văn Trung, nguyên Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bến Cát bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Riêng đối với Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty chế biến cây công nông nghiệp xuất khẩu (Sobexco) đã mất nên đình chỉ điều tra.

nguyen giam doc so dia chinh tinh binh duong bi truy to khi tham nhung dat dai
Một phần khu đất Sobexco đã bán cho tư nhân (Ảnh: Thái Sơn).

Trên cơ sở kết quả điều tra, Công ty Sobexco có trụ sở tại xã Thới Hòa (Bến Cát - Bình Dương), là doanh nghiệp Nhà nước được giao 706 ha đất nông nghiệp không thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, dù không có quyền chuyển nhượng diện tích đất được giao nhưng Nguyễn Thanh Hải vẫn xin bán 658ha (sau 2 lần bán) cho nhiều cá nhân.

Vụ việc này được thực hiện trót lọt khi có sự tiếp tay của các cán bộ Phòng NN&PTNT và vị nguyên Giám đốc Sở Địa chính tỉnh trên nhằm hưởng lợi nên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái luật.

Bên cạnh đó, vào năm 2007, cơ quan chức năng lại mất thêm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ An Tây.

Tổng thiệt hại do sai phạm của các bị can đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 131 tỉ đồng. Trong đó chỉ tính riêng tiền có từ nguồn gốc ngân sách nhà nước phải bỏ ra để chi trả bồi thường, hỗ trợ về đất lên tới hơn 128,3 tỉ đồng.

8 người thân trong gia đình nguyên GĐ Sở Địa chính đứng tên hợp đồng

Tháng 8/1999, do Sobexco hoạt động không hiệu quả phải trả các khoản nợ đã vay, Nguyễn Thanh Hải đã có tờ trình xin bán vườn cây cao su với giá 22 triệu đồng/ha và được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận về mặt chủ trương.

Sau đó, tháng 4/2000, Sobexco đã bán 306,9 ha vườn cây cao su với giá 22 triệu đồng/ha cho 40 người. Tuy nhiên, khi nghiên cứu hồ sơ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, Phan Văn Trung và Đỗ Văn Sâm đã hướng dẫn Hải ký lại 41 “Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất” để hợp pháp hóa rồi nộp hồ sơ lên Sở Địa chính.

Đồng thời, khi biết giá bán vườn cây cao su do Hải trình lên “không tính giá trị đất”, không đúng đối tượng nên chỉ được cho thuê đất, nhưng Cao Minh Huệ vẫn giao cho UBND huyện Bến Cát làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ.

Tháng 6/2002, Sobexco tiếp tục bán 352 ha vườn cao su cho 36 người mua với giá 50 triệu đồng/ha giống lần 1 và được UBND H.Bến Cát cấp sổ đỏ cho 31 trường hợp.

“Để che đậy hành vi vi phạm của mình, Cao Minh Huệ còn kí Văn bản số 2111/TN.MT-QH gửi Thường trực tỉnh ủy Bình Dương, trong đó có viện dẫn nội dung không đúng thực tế và quy định của pháp luật để cho rằng UBND tỉnh Bình Dương cho những người mua vườn cây cao su được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không phải thuê đất”, cáo trạng nêu rõ.

Đáng chú ý, trong lần bán thứ 1, trong số 40 người mua đất, bản thân gia đình Nguyễn Thanh Hải có hai em ruột được cấp 198.000m2, hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 335 triệu đồng. Năm 2003, hai người này đã chuyển nhượng cho người khác, tiếp tục hưởng lợi hơn 2,9 tỉ đồng.

Riêng gia đình Phan Văn Trung, có mẹ đẻ được cấp hơn 42.000m2, sau đó chuyển nhượng cho Phan Thanh Thuần (em trai Trung). Đến năm 2007, Thuần được nhận tiền đền bù hơn 3,6 tỉ đồng.

Còn vợ chồng Đỗ Văn Sâm cũng được cấp hơn 140.000m2, hưởng lợi 237 triệu đồng giá trị quyền sử dụng đất.

Đối với lần bán đất thứ 2, đã có 8 người thân trong gia đình nguyên Giám đốc Sở Địa chính gồm vợ, con, em đứng tên hợp đồng, và được cấp GCNQSDĐ với diện tích 78,46ha.

Sau đó, để phục vụ dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ An Tây, dù chưa nhận được tiền bồi thường (do UBND tỉnh Bình Dương có văn bản tạm dừng) nhưng gia đình Cao Minh Huệ đã được hưởng lợi giá trị quyền sử dụng đất hơn 1,3 tỉ đồng.

nguyen giam doc so dia chinh tinh binh duong bi truy to khi tham nhung dat dai Những vụ cướp ngân hàng: Dùng cả súng nhựa lẫn súng thật

Vụ dùng súng cướp ngân hàng ở Khánh Hòa ngày 5/9 khiến dư luận không khỏi xôn xao. Trước đó cũng đã có nhiều vụ ...

nguyen giam doc so dia chinh tinh binh duong bi truy to khi tham nhung dat dai Nhân chứng kể lại phút đối mặt với tên cướp ngân hàng

"Lúc đó nhân viên nữ nên la hét, còn tôi và một số người khác khom người chạy vào góc gần đó để trốn", vị ...

nguyen giam doc so dia chinh tinh binh duong bi truy to khi tham nhung dat dai Tin tức pháp luật 24h: Dùng súng cướp ngân hàng Vietcombank, phụ huynh quen tay trộm luôn ví của cô giáo

Tin tức pháp luật 24h hôm nay 5/9 gồm có: hai thanh niên bịt mặt dùng súng cướp ngân hàng Vietcombank ở Khánh Hòa, phụ ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.