Những ngày gần đây, dư luận đang quan tâm tới thông tin Bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo quy định về "chuẩn" hiệu trưởng, hiệu phó các trường phổ thông. Theo đó, sẽ có 5 tiêu chuẩn tương ứng với 21 tiêu chí để đánh giá một hiệu trưởng, hiệu phó "chuẩn" để được xếp loại tương ứng.
PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Trưởng nhóm xây dựng chuẩn Hiệu trưởng phổ thông. Ảnh: HH. |
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền - Trưởng nhóm xây dựng chuẩn Hiệu trưởng phổ thông, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Quản lý giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) đã có một số ý kiến chia sẻ.
Bà cho biết, trước đây, Bộ GD&ĐT đã quy định chuẩn hiệu trưởng qua các Thông tư 29/2009 về chuẩn hiệu trưởng trường trung học và Thông tư 14/2010 về chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học.
"Về quản trị nhà trường lâu nay vẫn nặng về bao cấp, thiên về chấp hành các mệnh lệnh từ cấp trên chỉ đạo xuống và rất ít sự sáng tạo, chủ động. Trong bối cảnh mới về tăng cường tự chủ và trách nhiệm giải trình thì các trường được tăng tính tự chủ hơn.
Đặc biệt là để thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực của học sinh. Vì thế, nhu cầu thay đổi là tất yếu.
Dự thảo chuẩn hiệu trưởng lần này có rất nhiều thay đổi theo hướng làm thay đổi hoàn toàn năng lực quản lý vốn nặng về hành chính của hiệu trưởng trước đây sang yêu cầu phải tạo một môi trường để học sinh, giáo viên và tất cả mọi hoạt động trong nhà trường phát triển năng lực, phẩm chất một cách tốt nhất. Đó là tư tưởng chủ đạo của chuẩn hiệu trưởng lần này", bà Huyền chia sẻ.
Bên cạnh đó, PGS.TS Đặng Thị Thanh Huyền cũng nhấn mạnh: Xây dựng chuẩn hiệu trưởng sẽ giúp hiệu trưởng các đơn vị có thể quản lý nhà trường tốt hơn và kết quả học tập của học sinh tốt hơn. Hướng hiệu trưởng tới việc lãnh đạo nhà trường dân chủ, công bằng và có trách nhiệm hơn; tạo ra người lãnh đạo quanh mình chứ không phải mình là một người lãnh đạo duy nhất trong nhà trường.
Chuẩn hiệu trưởng lần này cũng đòi hỏi hiệu trưởng phải có hoạt động để tạo ra một nhà trường thành công. Điều này thể hiện qua người học. Cứ xây được một ngôi trường to, đầy đủ tiện nghi nhưng rất ít học sinh thì không phải là một ngôi trường thành công.
Trường học thành công không tập trung vào hình thức bề ngoài mà phải chú trọng đến phương tiện cơ sở vật chất để thực hiện hoạt động dạy và học, giáo dục có chất lượng.
Tất cả phương pháp dạy học, chia sẻ kinh nghiệm, quan hệ với cộng đồng, chia sẻ vai trò lãnh đạo, phát triển năng lực giáo viên thường xuyên liên tục trong nhà trường... sẽ tạo ra một nhà trường thành công mà hiệu trưởng phải kiến tạo được.
"Hiệu trưởng như 1 người thủ lĩnh, đứng đầu dẫn dắt cả một tổ chức. Với tiếp cận như vậy thì xây dựng chuẩn hiệu trưởng theo tiếp cận năng lực, phát triển nguồn nhân lực”, bà Thanh Huyền nói.
Công bố điều kiện được tuyển thẳng vào Học viện Tài chính năm 2018
Học viện Tài chính quyết định sẽ tuyển thẳng một số đối tượng đặc biệt trong kỳ tuyển sinh năm học 2018 - 2019. |