Truy tố đôi nam nữ lưu hành 653 triệu đồng tiền giả

Ngày 11/10, CATP Hà Nội cho biết đã chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND TP truy tố 2 bị can lưu hành 653 triệu đồng tiền giả.

Cụ thể, 2 bị can: Trần Quốc Thanh (SN 1962, trú tại Tân Biên, Tây Ninh) và Trần Đăng Mai (SN 1990, trú tại Hưng Nguyên, Nghệ An) bị truy tố về tội “Lưu hành tiền giả” theo Điều 180 BLHS.

Theo bản kết luận điều tra, tối 15/4/2016, Đội an ninh soi chiếu ga Quốc nội, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài, phát hiện trong kiện hành lý của Thanh có nhiều cọc tiền được bọc cẩn thận nên đã báo cáo với tổ công tác công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) phối hợp kiểm tra.

Tại đây, cơ quan chức năng xác định trong túi xách của Thanh có 21 tập tiền (tổng cộng 2.101 tờ polime) mệnh giá 200.000 đồng. Trong đó, nhiều tờ tiền trùng số sê-ri. Lập tức, tổ công tác đã lập biên bản và đưa Thanh về cơ quan công an.

Qua công tác đấu tranh khai thác, Trần Quốc Thanh khai nhận số tiền trên là giả, và mua của một đối tượng tại Trung Quốc với giá 30.000 đồng tiền thật được 100.000 đồng tiền giả. Khi đang chuẩn bị mang vào TP Hồ Chí Minh để đưa cho khách tiêu thụ thì bị bắt.

truy to doi nam nu luu hanh 653 trieu dong tien gia
21 cọc tiền giả bị thu giữ.

Mở rộng điều tra, cơ quan Công an xác định Trần Đăng Mai là người mua số tiền giả này nên đã nhanh chóng triệu tập Mai đến trụ sở công an để điều tra, làm rõ.

Bước đầu, Mai khai nhận khoảng tháng 2/2016, thông qua một số người quen trên mạng xã hội, Mai biết Thanh đi buôn tiền giả, nên đã chủ động liên hệ làm ăn.

Lần đầu, Mai giao dịch với Thanh 15 triệu đồng tiền giả, loại mệnh giá 200.000 với giá 6 triệu đồng tiền công.

Sau đó, thấy việc làm ăn này có lợi nhuận lớn, Mai chuyển thêm cho Thanh 35 triệu đồng, đặt vấn đề nhờ mua tiếp 90 triệu đồng tiền giả…

Ngoài ra, cơ quan Công an còn xác định, trong tháng 3/2016, bị can Thanh đã lên Lạng Sơn mua 98 triệu đồng tiền giả, loại mệnh giá 200.000 đồng của đối tượng người Trung Quốc đem vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ với giá 7 triệu đồng tiền công.

Kết thúc điều tra, cơ quan Công an có đủ căn cứ xác định 2 bị can Trần Văn Thanh và Trần Đăng Mai đã lưu hành 653 triệu đồng tiền giả. Trong đó, Thanh có hành vi lưu hành hơn 518 triệu đồng tiền giả còn Mai lưu hành 135 triệu đồng tiền giả.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.