Truy tố gã trai 15 lần được 'nhờ' chuyển ngà voi về Việt Nam

15 lần vận chuyển ngà voi và được trả gần 3.000 USD tiền công, bị can Luật đã bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội Vận chuyển hàng cấm.
truy to ga trai 15 lan duoc nho chuyen nga voi ve viet nam Tiếp tục phát hiện hơn nửa tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi

Hơn nửa tấn ngà voi được ngụy trang trong các khối gỗ để đưa vào Việt Nam đã bị lực lượng kiểm tra liên nghành ...

Viện KSND TP Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Phạm Văn Luật (SN 1987, quê quán Hải Phòng) về tội Vận chuyển hàng cấm.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2012, Luật đi xuất khẩu lao động tại Angola và quen biết một người tên Quang. Sau đó, Quang nhờ Luật chuyển ngà voi về Việt Nam với tiền công 200 USD/ lần và được Luật đồng ý.

Như trao đổi, ngày 11/8/2015, một nam thanh niên người bản địa đưa cho Luật 2 chiếc valy đựng ngà voi, cùng 200 USD tiền công và vé máy bay. Sau đó, Luật nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài.

Tuy nhiên trong quá trình làm thủ tục tại sân bay, Luật bị cơ quan chức năng phát hiện đã bỏ trốn. Đến ngày 20/8/2015, biết khó thoát, Luật đến cơ quan công an đầu thú.

Qua kiểm tra, tổng số ngà voi Luật mang theo được xác định có trọng lượng hơn 50kg và không có nguồn gốc xuất xứ hay giấy tờ liên quan.

Tại CQĐT, Luật khai nhận đã 15 lần vận chuyển ngà voi về Việt Nam và được trả khoảng 3.000 USD tiền công.

Trao đổi với PV, luật gia Đồng Xuân Thuận cho biết, với hành vi 15 lần vận chuyển ngà voi về Việt Nam, Luật có thể đối mặt với mức án cao nhất là 10 năm tù theo quy định tại khoản 2 điều 155 Bộ luật Hình sự.

Theo hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tại Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12/5/2006 thì Tòa án sẽ áp dụng tình tiết "phạm tội có tính chất chuyên nghiệp" khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Cố ý phạm tội từ năm lần trở lên về cùng một tội phạm không phân biệt đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chưa được xoá án tích.

- Người phạm tội đều lấy các lần phạm tội làm nghề sinh sống và lấy kết quả của việc phạm tội làm nguồn sống chính.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.