TS Lê Thống Nhất sẽ mời thủ khoa 'ở nhà chăn lợn' về làm việc nhưng 'phải vừa làm vừa học'

TS Lê Thống Nhất - sáng lập hệ thống Bigschool đã có những trao đổi về trường hợp các thủ khoa tốt nghiệp đại học nhưng vẫn chưa xin được việc làm.
ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc Chủ tịch TP Hà Giang nói về thủ khoa Sư phạm 'ở nhà nuôi lợn': 'Giáo viên cấp đấy lại đang thừa'
ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc Học sinh lớp 7 bị bỏng ở trường: 'Tôi vẫn chưa hiểu tại sao con lại mang cồn đến lớp'
ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc Hà Nội: Một học sinh lớp 7 bị bỏng nặng do nghịch chai đựng cồn ở trường
ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc 46 thủ khoa đầu vào ngành Y Dược phía Bắc năm 2017 được vinh danh

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ (TS) Lê Thống Nhất chia sẻ: "Ở đây ta bỏ qua những tiêu cực trong việc tuyển dụng mà chỉ nói về quy chế tuyển dụng. Một số tỉnh, thành đã có quy chế riêng cho những thủ khoa, thậm chí là tốt nghiệp Đại học loại giỏi, nhưng đây chưa là quy chế chung cho cả nước.

Bởi vậy, những địa phương chưa có quy chế ưu tiên tuyển dụng thì bắt buộc các thủ khoa hay cử nhân xuất sắc vẫn phải phụ thuộc vào các kỳ tuyển dụng công chức. Do đó, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang hay UBND tỉnh Hà Giang không có gì để chúng ta có thể 'trách móc'. Bạn Bùi Thị Hà vẫn phải đợi đợt tuyển dụng theo quy chế của tỉnh Hà Giang".

ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc
TS Lê Thống Nhất - sáng lập hệ thống Bigschool. Ảnh: Đình Tuệ.

Thầy Lê Thống Nhất cũng đưa ra gợi ý cho nữ thủ khoa Bùi Thị Hà rằng, tại sao 2 năm đã trôi qua, bạn không nghĩ đến xin dạy học ở các trường dân lập? Nếu Hà Giang không có trường dân lập thì bạn có thể xin phép mẹ xin ở các địa phương khác có được không? Một cô giáo hiện đang dạy ở THPT FPT đã tâm sự trên trang cá nhân của mình:

Kiến thức học ở Đại học có đáp ứng cho nhà tuyển dụng?

Chúng ta bỏ qua không nói tới các yếu tố tiêu cực ở trường Đại học về điểm số thì các kiến thức mà các bạn học được trong khuôn khổ giáo trình còn thiếu nhiều điều mà các nhà tuyển dụng cần đến, thậm chí cần hơn cả các điểm số. Quá nhiều công ty lớn nhỏ đã nhận xét: "Nhìn điểm học thì tốt nhưng khi phỏng vấn mới thấy kể cả năng lực chuyên môn và những kỹ năng cần thiết không đạt yêu cầu. Nhu cầu tuyển rất cần mà vẫn rất khó tuyển được người mình muốn!".

Đôi khi chỉ là một biểu hiện rất nhỏ nhưng nhà tuyển dụng đã loại ngay ứng cử viên. Câu chuyện mà thầy Phạm Phú Thịnh, Hiệu trưởng hệ thống Trường Việt Mỹ mà BigSchool đã chia sẻ: Khi hỏi: "Bạn yêu cầu mức lương bao nhiêu?" mà ứng cử viên nói: "Để em về trao đổi với bố mẹ đã..." thì thầy đã loại ngay vì thấy rằng bạn ấy không đủ điều kiện để dạy học sinh của trường.

Một số giáo trình ở trường Đại học đôi khi còn lạc hậu so với thực tế, chẳng hạn học một loại máy dệt mà ngoài đời không còn dùng nữa...

Nhiều kỹ năng quan trọng để làm việc trong thời kỳ này có khi chưa được một số trường Đại học quan tâm dạy đến: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng khám phá bản thân, kỹ năng tự học...

Thời gian phân bổ cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm nghề nghiệp ở một sô trường Đại học chưa hợp lý mà thường dồn nhiều cho những lý thuyết có tính sách vở, hàn lâm.

Một số trường Đại học đã hợp tác tốt với các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng và trong đào tạo đã lưu ý tốt tới những yêu cầu cần thiết nên sinh viên ra trường nhanh chóng có việc làm.

Đây là vấn đề mà trong đổi mới đào tạo bậc Đại học, các nhà trường cần lưu ý.

Các em sinh viên đừng coi thường những môn học liên quan tới nghề của mình, chẳng hạn sinh viên sư phạm đôi khi không thích các môn Tâm lý học, Giáo dục học. Chịu khó đọc để biết rằng những kỹ năng của con người trong thời kỳ này còn có những điều gì?

ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc
Nữ thủ khoa Bùi Thị Hà tại Lễ tôn vinh thủ khoa năm 2016 ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: NVCC.

Nếu trường Đại học không dạy thì các bạn nên tìm cách học: theo các lớp đào tạo ngoài trường hoặc học qua anh chị đã có kinh nghiệm, thậm chí tự học. Đừng để cho ai đó nói rằng: Thủ khoa đôi khi chỉ là người cắm cúi vào giáo trình và lo thi cử mà thôi!".

Các sinh viên đang chờ việc nên làm gì?

Thầy Lê Thống Nhất cũng nhấn mạnh: "Các em đừng câu nệ mình phải là công chức, viên chức Nhà nước. Nếu nghĩ thế thì có nhiều con đường hơn cho các bạn. Hãy quan tâm tới thông tin tuyển dụng của các đơn vị ngoài nhà nước. Nếu bạn giỏi thì có thể đến với những đơn vị lớn, còn chưa giỏi có thể tìm đến các đơn vị nhỏ. Nhưng năm đầu tiên đi làm, dù ở đơn vị nào thì bạn cũng nên nghĩ là mình đang đi học.

ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc Bật khóc trước cô giáo không điều trị ung thư để hai con hiếm muộn chào đời

Bởi vậy, đừng quá quan trọng để đi tìm những nơi trả lương cao. Có bạn ở công ty mình chỉ trong một năm được 2 lần tăng lương 50%, như vậy bạn ấy đã tăng bao nhiêu phần trăm so với mức lương ban đầu?

Các em đừng câu nệ quá về nghề mình đã học. Nếu nghĩ thế thì bạn vẫn có thể tìm ra nhiều con đường tìm việc làm và có thể làm tốt. Đôi khi việc làm chỉ cần có liên quan tới nghề được học là quý rồi. Con gái mình học Thiết kế nội thất nhưng vẫn là cô giáo dạy Mỹ thuật tốt. Nhiều bạn học kiến trúc nhưng lại làm truyền thông giỏi. Mình có lúc chỉ học nghề dạy Toán mà lại có lúc kiếm sống chính bằng những nghề khác và bây giờ hơn 9 năm cũng không dạy Toán nữa nhưng vẫn đang làm việc.

Thay bằng xin việc, các bạn có thể khởi nghiệp nếu bạn có ý tưởng sáng tạo. Những năm qua phong trào khởi nghiệp đang lên mạnh và có những bạn thành công. Muốn vậy các bạn cần tìm hiểu thêm về khởi nghiệp qua từ khoá "Startup" sẽ có nhiều thông tin bổ ích.

Ngoài ra, có những bạn do chọn nghề không hợp với tính cách của mình nên không xin được việc và có khi đã xin được việc mà phải xin nghỉ việc hoặc bị đơn vị chấm dứt lao đông. Đây cũng là bài học cho các bạn lớp 12 lưu ý khi chọn nghề cho mình".

"Tôi sẽ nhận em Bùi Thị Hà vào làm ở BigSchool với điều kiện vừa làm nhưng phải vừa học - đây không chỉ là yêu cầu riêng với bạn mà là yêu cầu cho tất cả cán bộ công ty tôi. Cơ hội hay thách thức cũng đều do chính các bạn", TS Lê Thống Nhất cho biết.

"Hiện giờ việc đánh giá ở các trường đại học với đánh giá về nhu cầu tuyển dụng của thị trường là có sự khác nhau khá rõ nét. Bởi có không ít các em thủ khoa ở trường đại học nhưng khi ra thi tuyển vào làm việc ở các đơn vị, doanh nghiệp bên ngoài lại không thể qua nổi. Điều này có nghĩa, sản phẩm mà trường đào tạo ra có đúng với chuẩn đánh giá của nhà tuyển dụng hay không?

Vì vậy, nếu để nói ưu tiên việc làm cho các em thủ khoa cũng rất 'khó'. Các bạn thủ khoa muốn hòa nhập tốt với cuộc sống sau khi ra trường thì phải học thêm rát nhiều các kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, các hoạt động xã hội. Nhiều khi thất nghiệp là do chính các bạn không đủ các kỹ năng khác", TS Lê Thống Nhất nói.

ts le thong nhat se moi thu khoa o nha chan lon ve lam viec nhung phai vua lam vua hoc Chủ tịch TP Hà Giang nói về thủ khoa Sư phạm 'ở nhà nuôi lợn': 'Giáo viên cấp đấy lại đang thừa'

Chủ tịch UBND TP Hà Giang đã chính thức lên tiếng về trường hợp em Bùi Thị Hà - Thủ khoa Sư phạm Văn ĐH ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.