TS. Nguyễn Đình Cung: ‘Tình trạng trên nóng dưới lạnh vẫn còn’

Thủ tướng, Phó Thủ tướng nóng, nhưng một số Bộ trưởng vẫn còn lạnh; nhiều Chủ tịch tỉnh, thành phố còn chưa nóng; Bộ trưởng nóng nhưng nhiều Cục trưởng, Vụ trưởng chưa nóng, các chuyên viên còn lạnh, thậm chí rất lạnh,…Một số hiệp hội doanh nghiệp cũng chưa thấy nóng; chưa chủ động, tích cực đóng góp vào các nỗ lực chung để cải thiện MTKD, TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết.

Tất cả các Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh, thành phố đều “nóng” là yếu tố quyết định để đạt được kết quả đồng đều, toàn diện, đúng mục tiêu như yêu cầu Nghị quyết của CP.

Cách đây không lâu, hội nghị quốc tế “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nâng cao chất lượng tăng trưởng” ngày hôm nay được tổ chức tại trung tâm hội nghị quốc tế với sự tham gia của nhiều cán bộ cấp cao.

ts nguyen dinh cung tinh trang tren nong duoi lanh van con
Cách đây không lâu, hội nghị quốc tế “Cải thiện vượt bậc môi trường kinh doanh nâng cao chất lượng tăng trưởng”. Ảnh: Hương Nguyễn

Hội nghị diễn ra với mục tiêu đánh giá kết quả cải thiện môi trường kinh doanh 2014-2017; giới thiệu những nội dung, nhiệm vụ năm 2018 và các năm tiếp theo, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về cải thiện môi trường kinh doanh và thảo luận về kết quả cải cách, những vấn đề còn tồn tại, bài học kinh nghiệm và tìm kiếm các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19.

TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã có bài phát biểu về môi trường kinh doanh 2014-2017 và các giải pháp cải thiện MTKD 2018 và các năm tiếp theo.

TS. Nguyễn Đình Cung đã điểm lại các chỉ số của môi trường kinh doanh năm 2014 – 2017 cụ thể như sau theo nghị quyết 19 được ban hành 2014, sau 4 năm triển khai và thực hiện thì đa phần các chỉ số này có sự cải thiện về điểm tuyệt đối và thứ hạng.

Chỉ số tiếp cận điện năng, bảo vệ nhà đầu tư và nộp thuế đang có mức độ cải thiện tốt nhất, đáng lưu ý hai chỉ số đăng kí sở hữu và sử dụng tài sản, giải quyết phá sản doanh nghiệp vẫn không có cải thiện, giảm điểm và bị tụt hạng.

Hai chỉ số khởi sự kinh doanh và giải quyết phá sản doanh nghiệp đứng cuối bảng xếp hạng. Giao dịch thương mại qua biên giới có cải thiện, nhưng do từ năm 2015 phương pháp tính chỉ số này được điều chỉnh nên thứ hạng chỉ số này năm 2017 thấp hơn năm 2014.

ts nguyen dinh cung tinh trang tren nong duoi lanh van con
Tiến sĩ cũng chỉ ra trong năm 2017 vừa qua, 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập gồm Moondy’s, Standards and Poor’s và Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam năm 2016 từ mức ổn định lên mức tích cực. Ảnh: Hương Nguyễn

Tiến sĩ cũng chỉ ra trong năm 2017 vừa qua, 3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập gồm Moondy’s, Standards and Poor’s và Fitch đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam năm 2016 từ mức ổn định lên mức tích cực

Về phần điểm lại môi trường kinh doanh năm 2014 – 2017 ông có một số đánh giá và nhận xét đó là kết quả còn khá xa so với mục tiêu cụ thể chưa đạt được trung bình ASEAN 4 về môi trường kinh doanh.

Kết quả đạt được là không đồng đều, có chênh lệch khá lớn giữa các chỉ số, giữa các bộ ngành và địa phương. Ở những chỉ số, những lĩnh vực, địa phương mà Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thực sự vào cuộc, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, sát sao, bám sát Nghị quyết của Chính phủ, thì ở đó đạt được kết quả và có cải thiện rõ nét như

Chỉ mới có tiến bộ ở các chỉ số, các ngành, lĩnh vực có vấn đề nóng, vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm; có phản biện, góp ý và yêu cầu mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp.

Ngoài ra trong buổi hội nghị ông còn đưa ra một số điểm nhấn trọng tâm trong nội dung và cách thức triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2018 đó chính là củng cố thêm kết quả đạt được, Chính phủ tiếp tục đặt mục tiêu cao, cụ thể nhất có thể; cải cách mạnh mẽ hơn, kết quả đồng đều hơn, tác động thực chất và toàn diện hơn.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Fecon: Mục tiêu lãi 2.000 tỷ đến 2029, phát triển loạt bất động sản gần 2 tỷ USD
Định hướng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2024 - 2029, Fecon đặt mục tiêu lãi sau thuế 5 năm lần lượt 60 - 144 - 307 - 343 - 508 - 684 tỷ đồng. Doanh nghiệp cũng cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD.