TTCP kiến nghị xử lý sai phạm tại Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội

Sau khi nhận được đơn tố cáo của nguyên Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội về sai phạm liên quan đến Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Kết quả thanh tra cho thấy, nội dung đơn tố cáo của ông Bình có căn cứ, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị xử lý, làm rõ trách nhiệm.

Theo đó, ngày 13/7/2016, ông Lương Xuân Bình (SN 1943, nguyên Phó Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội) đã có đơn tố cáo những dấu hiệu vi phạm pháp luật của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khi thực hiện Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

Ngày 8/5/2017, căn cứ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thành lập Đoàn thanh tra, thanh tra các nội dung tố cáo liên quan đến Dự án trên.

Sau đó, kết quả thanh tra cho thấy, đơn tố cáo của ông Bình về vi phạm của MRB tại Dự án này là có căn cứ.

ttcp kien nghi xu ly sai pham tai du an duong sat nhon ga ha noi
Dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội vẫn đang ì ạch hoàn thiện (Ảnh: Phi Hùng)

Sai phạm trong điều chỉnh hợp đồng tư vấn

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, tư vấn thực hiện là Công ty Systra (Pháp), đây là đơn vị đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc chỉ định thực hiện gói thầu dịch vụ tư vấn thực hiện Dự án.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, trong đó trên cao 8,5km, đi ngầm 4km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội.

Theo Quyết định số 4007/QĐ-UBND ngày 28/6/2013 của UBND TP Hà Nội, Dự án có tổng mức đầu tư là 1.176 triệu euro, thời gian thực hiện dự án điều chỉnh đến năm 2018.

Tuy nhiên, ngay từ khi dự án được triển khai đã nảy sinh nhiều bất cấp làm phát sinh vướng mắc.

Từ đó, khi thấy thời gian thực hiện hợp đồng trong 25 tháng với tổng trị giá 10,6 triệu euro không khả thi, Systra đã ký 3 phụ lục để điều chỉnh tăng giá hợp đồng thêm 6,5 triệu euro, gia hạn thực hiện thêm 1 năm và được MRB chấp thuận.

“Việc Tư vấn Systra đề nghị phải ký phụ lục bổ sung là có cơ sở, tuy nhiên việc Systra tự kê khai thời gian chậm chễ, kéo dài làm căn cứ để tính tiền, trong đó có xác định lỗi của các bên, nhưng MRB chưa kiểm tra kỹ đã thanh toán trả tiền cho Tư vấn Systra theo bảng kê của Tư vấn là thiếu cơ sở”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Theo kết luận thanh tra, lỗi các bên được TTCP xác định, dù Systra là tư vấn quốc tế, có trình độ ở quốc gia tiên tiến, có nhiều kinh nghiệm về thực hiện các dự án ở cá nước trên thế giới, nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm ở Việt Nam.

Dẫn đến những sản phẩm do tư vấn trình các cơ quan quản lý và MRB phải mất nhiều thời gian để xem xét góp ý, làm chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, MRB chưa có đội ngũ chuyên gia với chuyên môn tầm quốc tế, có đủ năng lực chuyên môn để xem xét và phê duyệt, thường xuyên phải tham khảo, lấy ý kiến của các cấp các ngành, dẫn đến làm chậm tiến độ dự án, làm tăng chi phí.

Kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Tổng TTCP đã kiến nghị Thủ tướng giao Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo MRB rà soát lại trách nhiệm của tư vấn Systra khi thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói số 01-TVTHDA-T1 trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của tư vấn và thực hiện giảm trừ khi quyết toán.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải được kiến nghị chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét trách nhiệm trong việc thực hiện các công việc của dự án gây chậm trễ, dẫn đến phát sinh tăng chi phí.

Với UBND TP. Hà Nội, TTCP kiến nghị tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra thành phố kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ, có liên quan đến các vi phạm.

Căn cứ kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot.

ttcp kien nghi xu ly sai pham tai du an duong sat nhon ga ha noi Mỗi năm làm được... 1km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (!)

Được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay, khối lượng thi công Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội mới ...

ttcp kien nghi xu ly sai pham tai du an duong sat nhon ga ha noi Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lùi tiến độ đến cuối năm 2022

Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, vấn đề lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu vốn.

ttcp kien nghi xu ly sai pham tai du an duong sat nhon ga ha noi Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã thực hiện được đến đâu?

Theo báo cáo của Sở Tài chính Hà Nội, dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội mới thực hiện được 30% khối lượng.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.