Từ 24/11, hộ dân TP HCM không phân loại rác bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ ngày 24/11 tới đây, các hộ dân ở TP HCM nếu không phân loại rác sẽ bị phạt tiền cao nhất tới 20 triệu đồng.
 
tu 2411 ho dan tp hcm khong phan loai rac bi phat bao nhieu tien
Hộ dân ở TP HCM không phân loại rác sẽ bị phạt. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Ngày 22/11, Báo Tin tức đưa tin, từ ngày 24 tới đây, người dân tại TP HCM nếu không phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm có thể bị xử phạt cao nhất là 20 triệu đồng.

Được biết, theo quy định về việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn do UBND TP HCM ban hành, các hộ dân phải phân loại rác thành 3 loại (hữu cơ, tái chế, rác thải còn lại).

Cũng theo quy định trên, chủ nguồn thải, hộ gia đình không phân loại rác cũng như chuyển giao đúng nhóm sẽ bị đơn vị thu gom nhắc nhở.

Việc xử phạt sẽ được tiến hành khi người dân vi phạm nhiều lần. Trường hợp này, đơn vị thu gom rác sẽ thông báo cho chính quyền xử phạt.

Theo điều 20 của quy định nêu trên, hành vi không phân loại, không lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt theo quy định có thể bị phạt từ 15-20 triệu đồng.

Báo Tin tức cũng dẫn lời Giám đốc Sở TN&MT TP HCM cho biết, quy định trên không phải để "xử phạt lấy tiền" mà muốn nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Ngoài ra, việc xử lý vi phạm cũng nhằm tạo thói quen phân loại rác tại nguồn cho người dân tại TP HCM.

Thống kê cho thấy, hiện mỗi ngày TP HCM có khoảng 8.300 tấn rác thải rắn sinh hoạt. TP này cũng đang kêu gọi xã hội hóa đầu tư xử lý rác bằng công nghệ tiên tiến, giảm tỉ lệ chôn lấp.

Nhằm giúp người dân phân loại rác và chuyển giao đúng nhóm rác theo quy định, tờ Tuổi trẻ đã có hướng dẫn cụ thể như dưới đây:

tu 2411 ho dan tp hcm khong phan loai rac bi phat bao nhieu tien
Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn. (Ảnh: Tuổi trẻ).
tu 2411 ho dan tp hcm khong phan loai rac bi phat bao nhieu tien Người dân phân loại rác, người thu gom lại... đổ chung vào một thùng

Phân loại rác tại nguồn ở TPHCM chỉ được làm thí điểm mà không áp dụng rộng rãi, tuy nhiên cũng gặp không ít bất ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.