Từ chuyện người mẫu Nguyễn Kim Anh bị ung thư buồng trứng giai đoạn cuối: Làm sao phát hiện sớm để điều trị?

Mới đây, thông tin người mẫu trẻ tuổi Nguyễn Kim Anh mắc bệnh ung thư buồng trứng giai đoạn cuối đã khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.

Bên cạnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng là một trong những căn bệnh ung thư phụ khoa gây tỉ lệ tử vong cao ở nữ giới. Bệnh thường có ít biểu hiện rõ rệt, hơn nữa, do tâm lí các chị em ngại đi khám bác sĩ. Điều này dẫn tới việc khi phát hiện ra thì tình trạng bệnh đã nghiêm trọng, thậm chí khó cứu chữa.

tu chuyen nguoi mau nguyen kim anh bi ung thu buong trung giai doan cuoi lam sao phat hien som de dieu tri
Người mẫu Nguyễn Kim Anh. (Ảnh: Zing)

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho hay: “So với ung thư vú thì số ca mắc mới của bệnh ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng chiếm khoảng 10% trong những bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, tỉ lệ tử vong do ung thư buồng trứng gây ra lại rất cao và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn”.

Sức khỏe & Đời sống cũng đã chỉ ra một số dấu hiệu của bệnh, bao gồm: đầy hơi, chướng bụng. Nếu tình trạng ăn không ngon miệng hoặc luôn có cảm giác no, khó ăn kéo dài liên tục từ hai tuần trở lên, các chị em nên đi khám bác sĩ ngay. Phụ nữ thường cảm thấy trướng bụng, đầy hơi sau khi ăn uống quá nhiều, nhất là trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu tình trạng trên kéo dài kể cả khi đã kết thúc chu kỳ, bạn cũng cần lưu ý và đi khám bởi đây có thể là biểu hiện của ung thư buồng trứng.

tu chuyen nguoi mau nguyen kim anh bi ung thu buong trung giai doan cuoi lam sao phat hien som de dieu tri
(Ảnh minh họa: MedicineNet)

Theo Zing, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E, cho biết căn bệnh ung thư buồng trứng là “kẻ thù” của chị em phụ nữ. Trong vòng 30 năm, ông đã từng phẫu thuật rất nhiều trường hợp bị ung thư buồng trứng nhưng chỉ sau 2 - 3 năm, bệnh lại tái phát.

Ông Nghị cho hay, triệu chứng của bệnh là buồng trứng, bụng to, có thể chảy máu bên trong buồng trứng, ngoài ra, tình trạng đào thải máu qua vòi trứng có thể xả ra nên có hiện tượng mãn kinh nhưng ra máu trở lại. Bệnh thường xuất hiện ở giai đoạn buồng trứng bắt đầu hoạt động và chuẩn bị ngưng hoạt động. Những phụ nữ trong độ tuổi 25-35 cũng có thể mắc ung thư buồng trứng song nguy cơ thấp hơn.

Để điều trị ung thư buồng trứng, cac bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật, trong đó có phẫu thuật rộng rãi, cắt bỏ hai buồng trứng. Trường hợp ung thư lan rộng, bác sĩ có thể cắt bỏ cả tử cung. Những người mắc ung thư buồng trứng giai đoạn đầu có thể cắt bỏ một bên buồng trứng và có thể mang thai, nhưng trường hợp này hiếm.

XEM THÊM

tu chuyen nguoi mau nguyen kim anh bi ung thu buong trung giai doan cuoi lam sao phat hien som de dieu tri Những người dễ bị ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng có thể gặp ở bất cứ ai. Tuy nhiên, bệnh dễ dàng tấn công những phụ nữ có một hoặc nhiều ...

tu chuyen nguoi mau nguyen kim anh bi ung thu buong trung giai doan cuoi lam sao phat hien som de dieu tri Phát hiện loại thuốc ngăn ung thư buồng trứng tái phát

Ung thư buồng trứng là một trong những loại ung thư phổ biến nhất. Chúng khó điều trị và phần lớn phụ nữ phát hiện ...

tu chuyen nguoi mau nguyen kim anh bi ung thu buong trung giai doan cuoi lam sao phat hien som de dieu tri Bác sĩ cảnh báo căn bệnh ung thư khiến Miss Teen qua đời ở tuổi 25

Đây là loại ung thư có tỉ lệ mắc thấp nhưng tỉ lệ tử vong cao nhất trong các loại ung thư phụ khoa và ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.