Tự làm đậu phụ tại nhà không hề khó

Với chị Mến Nguyễn, chỉ cần bỏ chút thời gian là chị có thể làm xong một mẻ đậu phụ ngon như ý.

Bận rộn với công việc và chăm sóc 3 con nhỏ nhưng chị Mến Nguyễn, hiện đang sinh sống tại Cộng hòa Séc vẫn thường xuyên vào bếp để "lọ mọ” nấu những món ăn mình thích. Mỗi ngày chị lại khám phá, chinh phục một vài món mới.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nên có nhiều món chị đều tự làm tại nhà, trong đó có đậu phụ. Chị chia sẻ, đậu phụ là món khoái khẩu của mọi người trong gia đình chị, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau mà lại còn có tác dụng rất tốt đến sức khỏe. Chỉ với nguyên liệu đơn giản là đậu tương, chị đã có thể tự làm đậu phụ đơn giản tại nhà, cho bữa cơm gia đình thêm đậm đà hương vị.

Nguyên liệu:

- 500 g đậu tương

- 5 thìa dấm

- 10 lít nước

- 2 chiếc rổ nhựa làm khuôn

- 1 thìa cà fê muối

- 2 chiếc khăn để vắt bã và lót vào khuôn đậu

- 3 thìa cơm bột gạo

- Nồi đựng

- 100 ml nước trắng (lạnh )

- Máy xay

Cách làm

tu lam dau phu tai nha khong he kho
Đậu tương cho vào âu đãi cho sạch, nhặt các hạt hỏng rồi ngâm nước ít nhất 6 tiếng. Sau bước ngâm đậu, trút đậu ra rổ, rồi lại đổ vào âu, lấy nước nóng nhất ở vòi xả vào âu đậu. Dùng tay vò đậu cho phần vỏ bung ra. Tiến hành lọc vỏ ra khỏi đỗ. Vì vỏ đỗ nhẹ nên sẽ nổi lên trên, bởi vậy việc lọc vỏ cũng khá dễ dàng. Cứ mỗi lần lọc vỏ bạn lại vò thêm 1 lần để loại sạch vỏ. Làm tới khi nào phần vỏ nổi được gạn bỏ hết là xong.
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Cho ít đậu vào máy xay cùng với nước xay cho thật nhuyễn, nếu không nhuyễn sẽ không ra được nhiều sữa thì sẽ không có được nhiều đậu.
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Cho sữa đậu đã lọc sạch bã lên bếp rồi nấu với mức lửa nhỏ. Khi đun, khuấy nhẹ sữa liên tục để tránh bị cháy ở đáy nồi. Khi thấy đậu nành sôi nhẹ thì dùng muỗng vớt sạch bọt nổi phía trên rồi tắt bếp. Hòa tan 1 lít nước trắng + 5 thìa cơm giấm vào, sau đó cho vào nồi đậu nành và khuấy đều để đậu nành kết tủa lại. Trong thời gian đun, chuẩn bị 1 bát con, cho 1 thìa cà phê muối + 3 thìa cơm bột gạo + 100 ml nước lạnh, hoà tan đều.
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Tới khi nồi sữa đậu gần sôi thì bạn khuấy đều bát bột gạo, 1 tay lấy dụng cụ để khuấy nồi nước, 1 tay rót từ từ bát hỗn hợp bột gạo vào.
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Chia đôi nồi nước chua làm 2 lần, lần 1 dùng dụng cụ khuấy nhẹ nồi sữa theo 1 chiều, 1 tay rót từ từ nước chua vào. Lần 1 đã có ít kết tủa, khi khuấy xong lần 1 ta đậy vung lại cho kín và ủ khoảng 5 phút cho nước chua ngấm vào sữa. Sau 5 phút, mở vung và làm nhẹ tay như lần 1 và đã thấy kết tủa hoàn toàn.
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Lấy 1 rổ để làm khuôn, khăn vắt bã vò sạch, nhấp nước lạnh nhất và không vắt kiệt mà để nhiều nước rồi trải đều khuôn rổ (làm vậy để khi mở khuôn ra, vải tách ra nhanh mà không bị sát vào đậu).
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Múc nhẹ nhàng óc đậu vào khăn. Gói gấp kín sao cho nén đậu không bị lòi ra là được. Lưu ý, cần chuẩn bị khăn to hơn khuôn là. Đặt một vật nặng lên trên khuôn, nén đậu khoảng 7-10 phút là được
tu lam dau phu tai nha khong he kho
Đậu có thể ăn ngay khi mới dỡ khuôn còn nóng. Hoặc có thể chế biến thành các món khác tùy ý.
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.