Tú Michael: 'Mong mọi người bỏ thuốc lá, vì mình...'

Tôi không dám hô hào bỏ thuốc với những mỹ từ như "vì môi trường sống xanh sạch đẹp", "vì tương lai con em chúng ta". Nhưng nhìn vào sự ra đi của ca sĩ Minh Thuận, tôi mong mỗi người đều có một chút giật mình: thực phẩm bẩn đang bao vây chúng ta rồi, chẳng lẽ chúng ta muốn tự bao vây mình trong khói thuốc lá nữa hay sao? - Tú Michael. 
 
tu michael mong dan ong hay bo thuoc la
Tú Michael tên thật là Nguyễn Anh Tú, ​một trong những Moondancer (người hóa thân thành Michael Jackson) số 1 Việt Nam. "Tú Michael" là nghệ danh người hâm mộ đặt cho anh xuất phát từ tài năng và đam mê đặc biệt này. Tú Michael cũng là Hot Faebooker có nhiều bài viết được cộng đồng mạng đón nhận.

Ca sĩ Minh Thuận qua đời ở tuổi 47 sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư phổi. Chưa ai biết rõ nguyên nhân chính có phải do thuốc lá hay không. Nhưng cá nhân tôi thấy, đã đến lúc mỗi chúng ta cũng như toàn xã hội nhìn lại môi trường sống xung quanh.

Không khó để bắt gặp cảnh đàn ông thường trực điếu thuốc lá trên môi: đó có thể là bác xe ôm đang đợi khách, là anh nhân viên văn phòng ngồi quán trà đá giờ nghỉ trưa, là cậu sinh viên đang tán gẫu cùng bạn. Nếu hỏi những đối tượng này lý do gì họ hút thuốc, câu trả lời sẽ là hút vì giảm stress, hút vì cần suy nghĩ, hút vì cần tập trung, hút vì làm việc với đối tác và một số cậu học sinh, sinh viên tôi biết thì câu trả lời đơn giản đến bất ngờ: hút vì mọi người xung quanh đều hút, và hút nhiều thành quen, không có thuốc thì sẽ "thấy thiếu thiếu kiểu gì ấy" (?!).

tu michael mong dan ong hay bo thuoc la
Ca sĩ Minh Thuận. (Ảnh: Tuoitre)

Tất cả chỉ là ngụy biện cho thực tế đau lòng rằng môi trường sống xung quanh chúng ta ngày càng trở nên ô nhiễm, không chỉ vì xăng xe, bụi bặm, mà còn vì ý thức hời hợt của người hút thuốc.

Tôi còn nhớ một câu chuyện cá nhân. Sáng chủ nhật đẹp trời nọ, tôi và gia đình đi ăn sáng ở tiệm mỳ có không gian nhỏ và khá kín. Hôm ấy, khi chúng tôi đến nơi, một bác lớn tuổi ngồi gần cửa ra vào châm điếu thuốc lá. Quán không đề biển cấm hút thuốc, nhưng vì đi cùng con nhỏ, tôi từ tốn đề nghị bác có thể không hút thuốc vì trẻ nhỏ được không, thầm mong bác sẽ hiểu và cảm thông cho mong muốn của ông bố trẻ. Nhưng đáp lại kỳ vọng của tôi, bác gằn giọng: "Ăn ở chỗ công cộng thì phải chấp nhận. Không muốn ngửi khói thuốc thì đi chỗ khác".

Một chuyện nho nhỏ nữa, khi tôi đi dạo ở phố đi bộ Hồ Gươm, đang khoan khoái hít thở bầu không khí trong lành và tận hưởng không gian thoáng đãng thì một bác cũng lớn tuổi đi bộ ngược chiều vô tư nhả khói thuốc, khiến tôi ho sặc sụa. Đau lòng hơn là bác đi cùng một vài cháu nhỏ. Điều này làm tôi ái ngại, chúng ta cứ hô hào học theo văn minh nước ngoài, nhưng ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất, ngay cả khi được góp ý, thì một số người có thèm nghe theo đâu.

Tôi nghĩ rằng những người hút thuốc luôn biết thuốc lá là có hại và cũng có nghĩ đến việc bỏ, nhưng có lẽ không chiến thắng được bản thân mình. Tôi không dám hô hào bỏ thuốc với những mỹ từ như "vì môi trường sống xanh sạch đẹp", "vì tương lai con em chúng ta". Nhưng nhìn vào sự ra đi của ca sĩ Minh Thuận, tôi mong mỗi người đều có một chút giật mình: thực phẩm bẩn đang bao vây chúng ta rồi, chẳng lẽ chúng ta lại tự bao vây chính bằng khói thuốc lá nữa hay sao?

Hãy bỏ thuốc lá, trước hết là vì mình...

Tú Michael

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.