Từ vụ hoa hậu Phương Nga: 'Hợp đồng tình ái' có phải là mua, bán dâm?

Việc thỏa thuận theo kiểu “đổi tiền” lấy “tình ái”, là trái với đạo lý. Nó còn cho thấy có dấu hiệu của hành vi mua - bán dâm.

Tại phiên tòa, hoa hậu Trương Hồ Phương Nga có khai thêm tình tiết mới là 16,5 tỷ không phải tiền chiếm đoạt, mà là "hợp đồng tình ái" giữa cô và vị "đại gia" ở TP HCM.

Liên quan đến sự việc, chiều 22/9, cộng đồng mạng xôn xao về nội dung email “hợp đồng tình ái” được cho là cuộc trao đổi về "hợp đồng tình ái" giữa hoa hậu Phương Nga và vị đại gia.

Bản chụp cho thấy email được viết vào năm 2013. Tuy nhiên, tính xác thực của email chưa được kiểm chứng.

Theo tôi, thỏa thuận này nếu là thật thì nội dung trái pháp luật và đạo đức xã hội. Bởi một bên đã có vợ, mà vẫn thỏa thuận quan hệ "tình cảm" với người khác.

Từ vụ việc này tôi muốn hỏi: 'Hợp đồng tình ái' có phải là hành vi mua, bán dâm không?

Độc giả: Nguyễn Hữu Vinh

Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga - Ảnh: VietNamNet

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Hiện nay, theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cho phép áp dụng “Hợp đồng hôn nhân” của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn hoặc của vợ chồng.

Nhưng nội dung của “Hợp đồng hôn nhân” là về quan hệ tài sản, nghĩa vụ như thỏa thuận tài sản được xác định là tài sản chung, tài sản riêng của vợ, chồng; quyền, nghĩa vụ của vợ chồng đối với tài sản chung, tài sản riêng và giao dịch có liên quan; tài sản để bảo đảm nhu cầu thiết yếu của gia đình; điều kiện, thủ tục và nguyên tắc phân chia tài sản khi chấm dứt chế độ tài sản và nội dung khác có liên quan.

'Bồ nhí' kiện yêu cầu nhận con, có quyền từ chối cung cấp ADN không?
Bịa đặt cán bộ 'có bồ nhí': Hãy cân nhắc khi chia sẻ thông tin
Cán bộ "có bồ nhí" bị xử lý như thế nào?

Việc thỏa thuận theo kiểu “đổi tiền” lấy “tình ái”, là trái với đạo lý. Nó còn cho thấy có dấu hiệu của hành vi mua - bán dâm theo định nghĩa tại Điều 3 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm 2003.

Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền theo quy định tại Điều 22 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 (có thể bị phạt tiền đến 5.000.000 đồng). Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua dâm người chưa thành niên theo quy định tại Điều 256 Bộ luật Hình sự (có thể bị phạt tù đến 15 năm tù) hoặc tội lây truyền HIV cho người khác theo quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự (có thể bị phạt tù đến 7 năm tù).

Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền theo quy định tại Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 (có thể bị phạt tiền đến 500.000 đồng), bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh.

Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lây truyền HIV cho người khác.

Trong trường hợp này hai bên "ký hợp đồng", biết bên kia có vợ và vẫn đồng ý chung sống, quan hệ tình cảm thì cả hai có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra trong trường hợp việc vi phạm chế độ hôn nhân này mà gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

"1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
IDJ báo lãi quý I nhờ dự án Mũi Né, sẽ hạn chế làm dự án mới và giảm vay nợ tài chính
Quý I/2024, IDJ lãi sau thuế hơn 15 tỷ đồng với doanh thu chủ yếu đến từ dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp cho biết sẽ hạn chế phát triển các dự án bất động sản mới và đẩy tỷ trọng vay ngân hàng, vay trái phiếu xuống mức rất thấp.