Từ vụ trẻ nghịch dại bị vỡ đại tràng, bác sĩ chuyên khoa cảnh báo nguy hiểm

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên quản lý chặt chẽ con em mình, không để trẻ chơi những trò chơi dại dột hoặc tiếp xúc với các vật dụng tiềm ẩn nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng.

Theo tin tức trên báo Đời sống & Pháp luật, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa cấp cứu thành công một trường hợp vỡ đại tràng, tràn khí màng phổi. Bệnh nhân là cháu N.V.T. (13 tuổi, tạm trú tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng khó thở, bụng căng cứng, hậu môn chảy máu, hai chân tím tái.

Người nhà bệnh nhân cho biết, nguyên nhân tai nạn là do trong lúc đùa nghịch, bạn của T. đã dùng máy thổi hơi làm sạch gỗ cho vào hậu môn của T. để thổi. Qua thăm khám kết hợp với kết quả siêu âm, chụp CT, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tràn khí màng phổi phải, vỡ đại tràng và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Ca mổ kéo dài 3 giờ, các bác sĩ tiến hành đặt dẫn lưu khoang phổi phải, mở ổ bụng để khâu lỗ thủng dài 6cm trên đại tràng, rửa ổ bụng dẫn lưu ra ngoài; quai ruột non được lấy ra làm hậu môn nhân tạo cho bệnh nhi. Hiện bé trai đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang được theo dõi đặc biệt. Dự kiến khoảng 2 tháng nữa khi bệnh nhi ổn định, các bác sĩ sẽ đóng hậu môn nhân tạo cho bé.

tu vu tre nghich dai bi vo dai trang bac si chuyen khoa canh bao nguy hiem
Bé N.V.T đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: báo Thanh Niên

Trước đó, tại Việt Nam cũng đã ghi nhận không ít các vụ việc trẻ nghịch dại gây hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Báo Gia đình & Xã Hội cho hay, hồi tháng 9/2018, em T.H.N, (14 tuổi, trú tại Đồng Nai), trong lúc ở nhà một mình đã nhét cuộn cước dây câu cá vào “của quý”.

Điều không thể ngời tới là sợi cước chui sâu vào bên trong niệu đạo và mắc kẹt luôn trong đó tới… 11 năm trời. Mỗi lần tiểu đau buốt nhưng vì ngại nên em N vẫn âm thầm chịu đựng. Sau một thời gian, do tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ, dương vật bị loét, bí tiểu, đau đớn chịu hết nổi nên N mới đến bệnh viện.

T.H.N được đưa đến Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) ngày 20/9. Kiểm tra cho thấy, trong niệu đạo bệnh nhân có dị vật lạ. Sau khi mở bàng quang ra để giải quyết tình trạng bí tiểu, viêm nhiễm, các bác sĩ đã phẫu thuật và lấy ra dị vật là một đoạn dây cước đã đóng sỏi có kích thước 2,5cm x 6cm. Sau khi cắt lọc đoạn niệu đạo bị hỏng da, 3 tháng nữa bệnh nhân mới được tạo hình lại dương vật.

Các bác sĩ Khoa Nam học (Bệnh viện Bình Dân) đánh giá, đây là ca hiếm không phải vì khối dị vật trong niệu đạo nam thanh niên, mà là khả năng chịu đựng trong thời gian quá dài như vậy. Còn theo thống kê của Đơn vị Cấp cứu Nam khoa (Bệnh viện Bình Dân), mỗi năm, đơn vị tiếp nhận gần 1.000 trường hợp liên quan đến đứt dương vật, áp-xe bìu, áp-xe tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, chấn thương dương vật, gãy dương vật, dị vật dương vật, cương dương vật kéo dài…

ThS.BS Nam học Trà Anh Duy (Bệnh viện Bình Dân) từng can thiệp nhiều trường hợp dị vật như nến, chiếc đũa, dây điện, sợi cói chiếu… vào đường tiểu. Đó là do đường niệu đạo và đường sinh dục của nam có đoạn chung, nên vì nhiều lý do, bệnh nhân tự đưa các dị vật vào bên trong.

Theo bác sĩ này, nếu không kịp thời xử lý sẽ dẫn đến tình trạng bí tiểu, viêm nhiễm. Hậu quả sâu xa hơn là nhiễm trùng dương vật, thủng niệu đạo, đau dương vật kéo dài, cong vẹo dương vật, thủng bàng quang, tiểu máu, tiểu mủ, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc, gây tử vong hoặc để lại di chứng liên quan đến khả năng sinh sản của nam giới.

Liên quan tới vấn đề trên, theo bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, người dân nên quản lý chặt chẽ con em mình. Đối với những vật dụng nguy hiểm, công suất lớn nên cất cẩn thận, không để trẻ em lấy đùa nghịch gây nguy hiểm tới tính mạng. Khi xảy ra những trường hợp đáng tiếc nên đưa trẻ đi cấp cứu kịp thời để có hướng xử lý phù hợp.

XEM THÊM

tu vu tre nghich dai bi vo dai trang bac si chuyen khoa canh bao nguy hiem 75-80% ung thu có liên quan đến môi trường sống, thói quen sinh hoạt

Những thói quen ăn uống, sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày như hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều mỡ động vật, các loại thực ...

tu vu tre nghich dai bi vo dai trang bac si chuyen khoa canh bao nguy hiem Phát hiện ung thư trực tràng sau nhiều ngày đau bụng, sụt cân

Đau bụng kéo dài, chỉ đến khi đi ngoài ra máu người đàn ông Hà Nội 64 tuổi mới đi khám, phát hiện bị ung ...

tu vu tre nghich dai bi vo dai trang bac si chuyen khoa canh bao nguy hiem Cách phát hiện sớm ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến, rất dễ mắc phải nhưng không phải ai cũng biết cách phát ...

tu vu tre nghich dai bi vo dai trang bac si chuyen khoa canh bao nguy hiem Sụt cân đột ngột, đi ngoài ra máu dễ mắc ung thư đại tràng

Trong vòng 1 tháng, ông T. sụt 2kg, thường xuyên đi ngoài ra máu. Khi kiểm tra, BS kết luận ông mắc ung thư đại tràng giai ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.