Tự ý đăng ảnh trẻ em lên mạng xã hội nhưng không xin phép cha, mẹ

Buồn lòng hơn, người đăng những hình ảnh này lại là thành viên của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Thành phố Hồ Chí Minh (!).

Vi phạm

Gửi Đơn tới Toà soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam), bà Nguyễn Hoàng Thảo Phương (quận 8, TP HCM) bức xúc vì hình ảnh con trai mình bị đăng tràn lan trên mạng xã hội kèm theo nội dung tiêu cực. Sau nhiều lần yêu cầu chủ tài khoản mạng xã hội facebook có tên Nguyen Diep Van gỡ hình ảnh xuống, nhưng người đàn ông này không thực hiện. Rất lâu sau, cho đến khi truyền thông vào cuộc, dư luận lên tiếng chủ tài khoản này mới chịu gỡ bỏ những hình ảnh liên quan.

"Người phụ nữ tên Nguyễn Thảo Nguyên (hay còn gọi là MC Thảo Nguyên) đưa những thông tin không đúng về cá nhân tôi lên trang facebook cá nhân. Khi người phụ này chưa đối chất với tôi về những dòng tin đó thì bất ngờ ông Nguyễn Văn Điệp (hay còn gọi là Điệp Văn, đạo diễn) bình luận trên facebook của người này với nhiều lời khiếm nhã, xúc phạm tôi.

Không chỉ vậy, người đàn ông này còn dùng hình ảnh của con trai tôi để bêu xấu tôi, hành vi này là vi phạm pháp luật về quyền trẻ em. Không rõ người đàn ông là thành viên của Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM đã thật sự am hiểu luật pháp khi dùng những hình ảnh của con trai tôi đăng lên mạng xã hội khi chưa được phép của người giám hộ (cha – mẹ)?”, bà Nguyễn Hoàng Thảo Phương bức xúc nói.

tu y dang anh tre em len mang xa hoi nhung khong xin phep cha me

Ảnh minh hoạ.

Biết được hình ảnh của con trai mình bị đăng lên mạng xã hội facebook với nội dung xấu, ngay lập tức chồng của bà Thảo Phương đã chủ động thông tin với ông Nguyễn Văn Điệp nhưng không có sự hồi âm tích cực từ phía người đàn ông này!

Ông Nguyễn Văn Điệp liên tiếp sử dụng hình ảnh của con tôi đăng lên mạng xã hội với mục đích xấu là không được. Tôi đã trực tiếp yêu cầu ông Điệp phải gỡ hình ảnh con tôi xuống vì sử dụng hình ảnh trẻ em bất hợp pháp khi chưa được sự đồng ý của vợ chồng tôi. Nhưng sau đó, sự hợp tác của người đàn ông này là không có, và luôn chối quanh, không thực hiện yêu cầu của vợ chồng tôi”, chồng bà Thảo Phương cho hay.

Trả lời trên báo Pháp luật TP HCM, ông Nguyễn Văn Điệp cho biết: “Giữa tôi và mẹ bé có một số mâu thuẫn. Việc sử dụng hình ảnh của bé là để nói về những việc làm của mẹ bé. Hình ảnh bé tôi lấy để phục vụ chương trình chia sẻ mầm yêu thương trước đó. Nay gia đình phản ứng thì tôi sẽ xem lại nội dung trên. Tôi rất mong hai bên ngồi lại với nhau để nói chuyện”.

Tuy nhiên, bà Thảo Phương cho rằng: "Tôi và ông Điệp Văn đã hơn 2 năm không hề liên lạc với nhau. Việc ông Điệp Văn đem hình ảnh trẻ em ra bêu xấu tôi là không được. Tôi không nhận thấy từ sự thiện chí trong hành động của người đàn ông này".

Sẽ khởi kiện ra Toà

Để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của mình, có chứng cứ cho việc giải quyết tranh chấp với các cá nhân liên quan, bà Thảo Phương yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại Quận 5 (TP HCM) chứng kiến, lập vi bằng ghi nhận việc bà Thảo Phương truy cập vào tài khoản mạng xã hội facebook mang tên “Nguyễn Thảo Nguyên” để ghi nhận các nội dung liên quan từ tài khoản này.

Vi bằng số 10701/2018/VB-TPLQ5 ngày 12/12/2018 đã xác lập những thông tin liên quan đến yêu cầu của bà Thảo Phương.

tu y dang anh tre em len mang xa hoi nhung khong xin phep cha me

Bà Nguyễn Hoàng Thảo Phương đã tới Văn phòng Thừa phát lại quận 5 để lập Vi bằng.

Không những vậy, ngày 19/11/2018 bà Thảo Phương đã gửi Đơn cầu cứu tới Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM (vì biết ông Nguyễn Văn Điệp là thành viên của hội này).

Đến ngày 26/12/2018, bà Thảo Phương tiếp tục gửi Đơn tới Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) và được tiếp nhận. Tại buổi tiếp xúc, đại diện Ban truyền thông của Hội đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng với bà Thảo Phương.

Ngày 21/12/2018, Văn phòng Luật sư Đặng Thành Trí bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thảo Phương đã gửi Thư đề nghị tới ông Nguyễn Văn Điệp với nội dung đề nghị người đàn ông này xin lỗi một cách công khai.

“Cho đến giờ phút này, vợ chồng tôi vẫn chưa nhận được lời xin lỗi công khai từ phía ông Nguyễn Văn Điệp”, bà Thảo Phương cho biết.

Bà Thảo Phương cũng thông tin, nếu ông Nguyễn Văn Điệp không xin lỗi chính thức con trai bà và gia đình bà thì bà Thảo Phương sẽ uỷ quyền cho văn phòng Luật sư khởi kiện ông Nguyễn Văn Điệp ra Toà để đòi sự công bằng. Bởi bà Thảo Phương tin rằng, công lý luôn đứng về lẽ phải.

Ở góc độ cá nhân, là một người cha tôi phê phán hành vi của ông Nguyễn Văn Điệp, bởi không đơn giản chỉ là câu chuyện đăng hình ảnh của trẻ nhỏ lên mạng xã hội, nơi đầy rẫy những cạm bẫy và mưu mô của kẻ xấu. Nếu những hình ảnh của cháu K. cứ lan truyền với tốc độ chóng mặt sẽ rơi vào các website xấu và những kẻ lợi dụng hình ảnh này sẽ biến tấu ra sao? Sau này lớn lên, trẻ nhỏ sẽ tiếp nhận thông tin của chính mình ra sao?”, Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh chia sẻ.

Nghiêm cấm

Bàn luận về vụ việc của bà Nguyễn Hoàng Thảo Phương, Pháp luật Plus đã có cuộc trao đổi với Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật LSX.

PV - Theo quy định thì người nào đưa hình ảnh trẻ em lên facebook hoặc các trang mạng xã hội đều phải xin phép cha mẹ trẻ nhỏ đó, điều này có đúng không thưa Luật sư?

Luật sư Quách Thành Lực: Theo quy định tại khoản 11, điều 6 của Luật Trẻ em 2016 (có hiệu lực từ ngày 01/6/2017) về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi: “Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em”.

Mặt khác, theo khoản 1, điều 36, Nghị định 56 năm 2017 của Chính phủ (có hiệu lực vào ngày 01/7/2017) quy định về các biện pháp bảo vệ thông tin bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em trên môi trường mạng thì: “Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng và cá nhân khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng phải có sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên; có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin của trẻ em”.

PV - Nếu cha, mẹ đã yêu cầu xóa hình ảnh của con mình trên facebook, mạng xã hội mà người vi phạm không xóa, thì cha mẹ có quyền khởi kiện không thưa Luật sư?

tu y dang anh tre em len mang xa hoi nhung khong xin phep cha me

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật LSX.

Luật sư Quách Thành Lực: Theo khoản 3, điều 32, Bộ luật Dân sự năm 2015 thì việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm theo Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015, thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cha, mẹ, người giám hộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ trẻ em theo quy định của pháp luật có quyền khởi kiện yêu cầu chấm dứt sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại…

tu y dang anh tre em len mang xa hoi nhung khong xin phep cha me Từ 1/7, đăng ảnh trẻ em trên 7 tuổi lên mạng phải xin phép

Từ 1/7 tới, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng khi đưa thông tin bí mật đời tư của trẻ em ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.