Theo vị đại diện này, quyết định xử phạt được đưa ra ngay sau khi có thông tin về việc nhân viên không lưu ngủ quên khiến hai máy bay mất liên lạc hơn 30 phút và nhận định đây là lỗi chủ quan gây uy hiếp an ninh an toàn hàng không. Theo đó, quyết định xử phạt áp dụng với KSVKL trực chính Lương.T.M.T và KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C.
KSVKL Lương.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9.3 đến 7h30 sáng 10.3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TPHCM về Hải Phòng.
Tuy nhiên, trong quá trình trực chính, KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định còn KSVKL Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9.3. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ và 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng KSVKL Lương.T.M.T không trả lời.
KSVKL Lương.T.M.T bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL trong 2 tháng từ ngày 20.3.2017.
Tương tự, KSVKL trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19h tối ngày 9.3 đến 7h30 sáng 10.3, nhưng KSVKL Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9.3 đến 5h40 ngày 10.3. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với KSVKL Nguyễn.V.C và tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng, kể từ ngày 20.3.
Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc KSVKL làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự và buộc công ty phải báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25.3.
Trước đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định mà cụ thể là đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai.