Tướng Lê Văn Cương: ‘Cướp giật ở TP HCM nếu chỉ có công an thì không thể xử lý được’

Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, để đảm bảo an ninh trật tự tại TP HCM thì Thành ủy, chính quyền phải vào cuộc cùng lực lượng toàn thành phố bởi nếu chỉ có công an thì không thể xử lý được.

Trong nửa tháng vừa qua, tại TP HCM xảy ra liên tiếp hai vụ trộm, cướp chống cự người vây bắt khiến 2 người tử vong và 5 người khác bị thương.

tuong le van cuong cuop giat o tp hcm neu chi co cong an thi khong the xu ly duoc
Tối 28/5, Trần Ngọc Danh (22 tuổi) và Lê Minh Hữu Nghĩa (20 tuổi) đã cướp điện thoại rồi dùng dao bấm đâm 3 người truy đuổi bị thương trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức, TP HCM).

Chia sẻ với chúng tôi về tình hình an ninh trật tự tại TP HCM, thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho biết:

“Mặc dù cướp giật ở TP HCM thời gian gần đây có tính chất nghiêm trọng, không chấp nhận được nhưng ở nơi thành phố có 11-12 triệu dân thì hầu hết đều có vấn đề của nó cả”, tướng Lê Văn Cương nói.

Theo tướng Cương, những vụ cướp giật làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sức lôi cuốn của TP HCM đối với người nước ngoài vào đầu tư, du lịch.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dân số đông, hạ tầng không tốt, việc làm không đủ thì vấn nạn đó cũng là điều khó tránh khỏi.

tuong le van cuong cuop giat o tp hcm neu chi co cong an thi khong the xu ly duoc
Tối 13/5, nhóm trộm xe SH đã dùng dao đâm lại 5 hiệp sĩ trong lúc truy đuổi tại quận Tân Bình khiến 2 hiệp sĩ tử vong, 3 người khác bị thương.

“Câu chuyện đảm bảo an ninh trật tự tại TP HCM nếu chỉ riêng lực lượng công an không đảm bảo được đâu.

Trước hết, thường vụ Thành ủy TP HCM và thường trực ủy ban phải có 1 nghị quyết chuyên đề đặc biệt về chuyện này dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, sự điều hành của thành phố.

Từ đó, huy động các cấp các ngành phải tập trung vào cuộc như Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh, công đoàn, hội nông dân,… các cơ quan phải vào cuộc. Tôi tin họ làm được, rất vô lý khi không làm được điều đó.

Bên cạnh đó, công an TP HCM cần tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, tại sao lại có sự việc đó xảy ra.

Từ đó, công an TP HCM phải xây dựng được đề án và được HĐND duyệt, ủy ban chỉ đạo, công an thực hiện dưới sự lãnh đạo của thành ủy.

Nếu làm quyết liệt thì khoảng 3-5 tháng lấy là lại không khí an toàn, giảm bớt tâm lý e ngại của mọi người khi ra ngoài đường. Nếu quyết tâm cao và cách làm đúng thì làm được ngay, tôi hoàn toàn tin tưởng”, tướng Lê Văn Cương chia sẻ.

tuong le van cuong cuop giat o tp hcm neu chi co cong an thi khong the xu ly duoc
Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, để đảm bảo an ninh trật tự tại TP HCM thì Thành ủy, chính quyền phải vào cuộc cùng lực lượng toàn thành phố, nếu chỉ có công an thì không thể xử lý được (Ảnh: Người Đưa Tin).

“Hiện nay, các tệ nạn như tiêm chích ma túy, động lắc không triệt phá được thì làm sao ngăn chặn tội phạm được.

Hàng trăm động lắc như vậy thì đâu phải trách nhiệm của mỗi ngành công an... Ngành văn hóa ở đâu, chính quyền sở tại ở đâu?”, tướng Cương đặt câu hỏi.

Chia sẻ về việc hiệp sĩ săn bắt cướp ở TP HCM, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an) cho hay, mô hình hiệp sĩ là cần thiết.

Cá nhân có hành động cao đẹp cần khuyến khích, ủng hộ, hoan nghênh. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh trật tự của 1 địa phương, trách nhiệm trước hết là ở cấp ủy và chính quyền.

“Những nơi nào an ninh chưa tốt thì trách nhiệm trước hết là của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Người dân đóng thuế cho nhà nước, chính quyền phải đảm bảo an ninh cho người dân.

Mô hình hiệp sĩ là mô hình bột phát, ta vinh danh các hiệp sĩ. Nhưng hiệp sĩ không phải là lực lượng đảm bảo an ninh trật tự mà trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự phải thuộc về chính quyền”, tướng Cương nói.

tuong le van cuong cuop giat o tp hcm neu chi co cong an thi khong the xu ly duoc Vụ hiệp sĩ bị đâm chết ở TP. HCM: Nhìn từ Lực lượng 141 Hà Nội

Thượng tá Nguyễn Chí Công, phụ trách đề án 141 cho biết, từ khi lực lượng 141 ở Hà Nội ra đời đã phát hiện ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.