Tướng Thước: Phải xử nghiêm vụ thương binh bị đánh hội đồng

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định, những người đã hành hung ông Hoàng Tiến Vin (một thương binh hạng 2/4) chỉ vì lỗi va quệt giao thông sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mọi việc đúng sai đều cần giải quyết theo quy định chứ không thể lấy “luật đen” để xử lý được.
 

Xử nghiêm những người trẻ coi thường pháp luật

Sự việc ông Hoàng Tiến Vin (SN 1955, trú huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) – một thương binh hạng 2/4 bị một nhóm thanh niên hành hung do va quệt giao thông hôm 25/1 vẫn đang khiến dư luận hết sức bức xúc. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X.

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – Nguyên Tư lệnh Quân khu IV, ĐBQH các khóa VIII, IX, X.

Theo tướng Thước, qua báo chí có thể thấy sự việc ông Hoàng Tiến Vin bị đánh hội đồng bước đầu đã được cơ quan Công an huyện Chương Mỹ làm rõ. Ông Vin đã lái xe ba gác không may va quệt vào một chiếc xe ô tô loại 7 chỗ trên đường ở địa phận Thị trấn Chúc Sơn hôm 25/1, tức chiều 28 Tết.

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi Vụ thương binh cụt chân bị đánh hội đồng: ‘Ai đền danh dự cho chồng tôi?’

“Có người còn đưa lên mạng hình ảnh chồng tôi bị nhóm thanh niên đánh hội đồng rồi nói rằng do họ bắt được quả ...

"Tuy nhiên, dù có phải do ông Vin cố tình hay vô ý va vào và không biết rằng đã va quệt vào chiếc ô tô kia gây xước sơn, vỡ kính thì mọi việc cần phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Khi phát hiện sự việc, chủ xe cần có cách xử trí bình tĩnh, yêu cầu ông Vin phối hợp để giải quyết trên tình thần ai sai người đó phải chịu trách nhiệm đền bù theo Luật Giao thông đường bộ. Còn việc nhóm thanh niên kia chặn đánh ông Vin rõ ràng là việc làm sai trái”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhận định.

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi
Cựu binh Hoàng Tiến Vin - thương binh hạng 2/4 tổn thương 61% sức khỏe hiện đang nằm điều trị tại Viện quân y 103 (Ảnh: Đình Tuệ).

Vị tướng tư lệnh cũng phân tích, cho dù có là một người lao động bình thường đi nữa, khi không may xảy ra va quệt thì cũng cần giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Đằng này, nhóm thanh niên lại quây đánh ông Vin - một thương binh nặng đã mất đi một phần cơ thể nơi chiến trường năm xưa giờ đây phải vất vả mưu sinh kiếm tiền, thử hỏi có đáng không? Tại sao lại dùng “luật đen” để giải quyết bằng những nắm đấm, cái đạp?

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi
Giấy tờ chứng nhận thương binh của ông Vin (Ảnh: Đình Tuệ).

"Ở một xã hội văn minh và thượng tôn pháp luật, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật. Ai vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý. Nếu ông Vin vi phạm quy định về giao thông cũng sẽ bị xử lý. Còn việc nhóm thanh niên đánh hội đồng ông Vin sau khi gây va quệt cũng cần phải bị xử lý nghiêm. Nó đã cho thấy sự coi thường pháp luật của nhóm thanh niên kia, yêu cầu cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước khẳng định.

"Khuyết tật tâm hồn"

Những ngày qua trên một số diễn đàn đã dậy lên làn sóng chỉ trích hành vi thiếu văn hóa và mang tính côn đồ của nhóm thanh niên kia với ông Hoàng Tiến Vin.

Anh Nguyễn Quyết – một nhân viên văn phòng làm việc tại Hà Nội bày tỏ quan điểm: "Vụ cựu binh bị một số thanh niên đuổi đánh vì va chạm giao thông cho thấy, rất nhiều giá trị mà cha ông dày công xây đắp đã bị đảo lộn, phá vỡ. Người cựu binh hoảng sợ bỏ chạy sau tai nạn là sai nhưng lẽ ra nhóm thanh niên đã có thể cư xử đúng đắn hơn.

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi
Ông Vin vẫn đang phải nhờ vợ là bà Thơm chăm sóc tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện quân y 103 (Ảnh: Đình Tuệ).

Đằng sau việc một cựu binh bị đánh, chúng ta thấy những người trẻ tuổi đã không còn phân biệt người già, người trẻ, không dành cho người già một sự kính trọng cần thiết. Nếu có, cả nhóm đã yêu cầu quay lại hiện trường, làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết.

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi Va chạm giao thông, 5 thanh niên lao vào đánh người cựu binh cụt chân lái xe ba gác

Sau khi va chạm với xe ô tô, ông Hoàng Tín Vin, cựu binh hạng 2/4 bị một nhóm thanh niên gồm 5 người đuổi ...

Đằng sau đó, giá trị lịch sử, sự hy sinh của cựu binh không có trong đầu của những kẻ ra tay đấm, đá. Họ không cần biết đó là ai, bị khuyết tật như thế nào hay lý do mà người đàn ông lái xe thương binh mưu sinh ấy đã bị cụt chân.

Đó là những người người trẻ tuổi coi thường pháp luật, giải quyết mâu thuẫn theo cái cách của... xã hội đen.

Đằng sau hình thức hào nhoáng nhưng là tâm hồn "giẻ rách". Có giàu mà không có sang, có vẻ có tiền nhưng quý xe hơn mạng người, xước xe một chút thì thấy đau hơn người tai nạn.

vu thuong binh bi danh hoi dong dao duc con nguoi co dang bi lac troi
Hình ảnh đối lập về cách hành xử của chủ hai chiếc ô tô ở hai câu chuyện "Em bé ở Hải Phòng" và "Bác thương binh ở Hà Nội" khiến nhiều người suy ngẫm về đạo đức người trẻ hiện nay

Mình gọi đó là sự khuyết tật trong tâm hồn. Sự khuyết tật tâm hồn mới thực sự đáng sợ vì nó sẽ kéo dài nhiều thế hệ”, anh Quyết cho biết thêm.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.