Minh Chuyên: 'Hãy nhìn cách người ta đối xử với động vật để biết xã hội đó văn minh đến đâu'

Minh Chuyên tự nhận mình là 1 ca sĩ rất yêu thương động vật nói chung và các chú chó nói riêng, hiện tại cô có nuôi vài chú chó cưng.

Câu chuyện “bắt chó thả rông” của đội săn bắt chó mấy ngày qua đang xôn xao dư luận bởi cách thực thi rất quyết liệt, xưa nay chưa từng có ở Việt Nam. Sự việc này gây ra nhiều quan điểm trái chiều với người yêu động vật và với những người sợ chó. Là một người yêu những chú chó, bản thân cô cũng đang nuôi vài chú chó cưng, ca sĩ Minh Chuyên đã có những chia sẻ đáng quan tâm trong sự việc này:

minh chuyen len tieng truoc su viec bat cho tha rong hay nhin cach nguoi ta doi xu voi dong vat de biet xa hoi do van minh den dau
Dòng chia sẻ trên trang cá nhân của ca sĩ Minh Chuyên (Ảnh: chụp màn hình)

“Đối với Chuyên chó vừa là bạn vừa như những đứa con, hàng ngày dù bận mấy cũng dành thời gian chăm sóc chúng và tâm sự mỗi khi mệt mỏi, gặp các vấn đề phiền não trong cuộc sống.

Chúng sẵn sàng nghe mọi lời tâm sự của Chuyên, vì thế khi xem được các clip trên mạng xã hội Facebook về đội săn bắt chó thả rông Chuyên rất sốc.

Ở đây có 2 vấn đề riêng biệt mà Chuyên nghĩ chúng ta nên tách ra: thứ nhất Chuyên không hề ủng hộ thả rông chó vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến hàng xóm láng giềng và môi trường, bản thân Chuyên thì cũng không bao giờ thả rông chó, vì ở Hà Nội chỉ cần hớ hênh 1 chút thôi là chó của mình đã bị cẩu tặc bắt mất rồi, Chuyên cũng chẳng dại gì mà thả rông.

Vấn đề thứ hai ở đây là cách người ta thực thi pháp luật, đành rằng luật pháp là để thực thi, nhưng nếu là bất cứ người yêu động vật và yêu chó nào xem các clip cũng không tránh khỏi xót xa.

Chuyên có đọc được đâu đó 1 câu "hãy nhìn cách người ta đối xử với động vật để biết xã hội đó văn minh đến đâu".

minh chuyen len tieng truoc su viec bat cho tha rong hay nhin cach nguoi ta doi xu voi dong vat de biet xa hoi do van minh den dau
Dòng chia sẻ nhận được sự quan tâm của cư dân mạng.

Ở đây trong tình huống này, Chuyên tạm bỏ qua vấn đề đúng sai vì đúng với người này nhưng lại sai với người kia, mình tạm thời dùng từ "Dã man" để miêu tả về các hình ảnh và clip trên mạng xã hội, chưa kể đến việc tiêu huỷ chó trong 72h, đây là điều trái ngược với đạo lý, chưa có tính nhân văn.

Hơn nữa Chuyên được biết trong nghị định trên không có điều khoản nào tiêu huỷ chó sau 72h mà chỉ có mục 72h sau 14 ngày "kể từ ngày chó bị bắt" mới được tiêu huỷ, trong trường hợp phát hiện chó bị bệnh dại và một số bệnh truyền nhiễm gây nguy hại cho con người và môi trường.

Vậy họ căn cứ vào đâu mà ra quân ầm ầm, rồi các biên bản thu gom chó không hề có, căn cứ vào đâu để tiêu huỷ chó đó là câu hỏi không chỉ Minh Chuyên đặt ra.

Hôm vừa qua, sau khi xuất hiện những nghi hoặc của cư dân mạng về vấn đề chăm sóc chó sau khi thu gom thì một số báo có đăng clip về vấn đề này, thực sự xem xong mình thấy càng bất bình, cách người ta thòng lọng con chó để di chuyển hay dọn vệ sinh chuồng trại mình thấy bóng dáng của các đồ tể ở những lò mổ chó, vệ sinh thì qua loa cho có hình ảnh, chưa kể họ xuất thân ngành nghề nào có được đào tạo hay hiểu biết về động vật không lại là một vấn đề lớn khác.

Nếu bạn đã từng tham gia vào các tổ chức phi chính phủ về hoạt động cứu trợ chó mèo bạn sẽ thấy đó là 1 sự khác biệt hoàn toàn, chưa nói đem so sánh ra nước ngoài.

minh chuyen len tieng truoc su viec bat cho tha rong hay nhin cach nguoi ta doi xu voi dong vat de biet xa hoi do van minh den dau
Minh Chuyên đã đưa ra một góc nhìn thấu đáo, cũng là nỗi lo lắng của những người yêu động vật nói chung.

Với chiến dịch này, Chuyên thì tích cực thấy 1 mà tiêu cực đã thấy 3.

Theo mình nghĩ trước khi thực thi pháp luật cần phải có tuyên truyền rồi dần dần vận động và thực thi một cách khéo léo mới để người dân tâm phục khẩu phục.

Về mặt tích cực sẽ làm cho người dân không phải lo sợ chó dại cắn nữa, môi trường sẽ không bị ảnh hưởng bởi phân chó hay nước tiểu bừa bãi.

Nhưng Chuyên nghĩ rằng mặt tiêu cực lớn nhất và đáng sợ nhất là hình ảnh quốc gia Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Việt Nam vốn đã nằm trong danh sách những quốc gia ăn thịt chó và hình ảnh đó đã không đẹp trong mắt người nước ngoài.

Giờ những clip này nhanh chóng lan truyền ra quốc tế, Chuyên nghĩ các tổ chức bảo vệ động vật quốc tế sớm muộn gì cũng lên tiếng.

Đó là cái mất quá lớn không xứng đáng!

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.