Tỷ phú Thái đã chính thức biến Sabeco thành công ty ngoại

Vietnam Beverage đã chuyển đổi số tiền vay công ty mẹ để thực hiện mua cổ phần Sabeco thành vốn góp, nhằm tăng vốn điều lệ lên 111.890 tỉ đồng. Qua đó, số nợ nước ngoài của Việt Nam cũng giảm đi 5 tỉ USD.

Ngày 28/12/2018, Sở Kế hoạch đầu tư TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty TNHH Vietnam Beverage - doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 53,59% cổ phần của Sabeco vào tháng 12/2017.

ty phu thai da chinh thuc bien sabeco thanh cong ty ngoai
Vietbev bất ngờ tăng vốn chính thức cho Sabeco. (Ảnh: Zing).

Trước khi thay đổi, Vietnam Beverage có vốn điều lệ 681,66 tỉ đồng, do Công ty CTCP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam sở hữu 100%. Trong đợt tăng vốn lần này, Beerco Limited - công ty con của ThaiBev - đã góp thêm 111.209 tỉ đồng vào Vietnam Beverage, qua đó tăng vốn của doanh nghiệp này lên 111.890 tỉ đồng.

Đây cũng chính là khoản vay mà ThaiBev/Beerco đã cho Vietnam Beverage vay để thanh toán tiền mua cổ phần, và nay đã được chuyển thành vốn góp. Do khoản vay này mà nợ nước ngoài của Việt Nam năm 2017 đã tăng thêm 5 tỉ USD.

Giờ đây, khi được chuyển đổi thành vốn góp thì nợ nước ngoài của Việt Nam cũng giảm đi tương ứng. Phần lớn số tiền của thương vụ mua Sabeco được ThaiBev đi vay từ các ngân hàng của Thái Lan và Singapore rồi cho Vietnam Beverage vay lại. Do khi Bộ Công thương bán cổ phần Sabeco chưa được nới room ngoại nên ThaiBev không thể (chính thức) sở hữu quá 49% cổ phần của Vietnam Beverage.

Sau đợt tăng vốn này, Vietnam Beverage chính thức từ doanh nghiệp nội trở thành doanh nghiệp nước ngoài, khi tỉ lệ sở hữu trực tiếp của Beerco là 99,39%.

Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài đang sở hữu 9,76% cổ phần Sabeco, nếu cộng thêm cả phần sở hữu của Vietnam Beverage thì tỉ lệ sở hữu của nước ngoài tại Sabeco sẽ tăng lên 63,35%. Sabeco đã được nới room ngoại lên 100% từ đầu tháng 12.

Bốn đại diện pháp luật của Vietnam Beverage gồm bà Trần Kim Nga, ông Michael Chye Hin Fah, ông Lee Man Kong và ông Nantika Ninvoraskul.

Với vốn điều lệ lên đến 111.890 tỉ đồng, Vietnam Beverage nằm trong số rất ít doanh nghiệp trên cả nước có vốn điều lệ lên tới cả trăm nghìn tỉ đồng như PVN (285.000 tỉ đồng), EVN (163.800 tỉ đồng), Viettel (121.520 tỉ đồng) và Formosa Hà Tĩnh (117.175 tỉ đồng).

Được biết, việc nắm quyền kiểm soát Sabeco đã làm gia tăng đáng kể danh mục đầu tư vốn rất đồ sộ tại Việt Nam của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi (ông chủ của ThaiBev).

Tính đến thời điểm này, tỉ phú này đang sở hữu MM Mega Market Việt Nam, công ty phân phối Phú Thái Group, khách sạn Mélia Hà Nội, tòa nhà văn phòng Mê Linh Point cùng với 20% cổ phần Vinamilk trị giá hơn 1,8 tỉ USD.

ty phu thai da chinh thuc bien sabeco thanh cong ty ngoai Thủ tướng yêu cầu chưa cưỡng chế thuế với Sabeco

Việc cưỡng chế hơn 3.100 tỷ đồng tiền thuế với Sabeco sẽ được dừng lại để xem xét thận trọng trước khi quyết định.

ty phu thai da chinh thuc bien sabeco thanh cong ty ngoai Bia Sài Gòn được cho phép thành doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đồng ý cho điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài tại Tổng công ty cổ phần Bia ...

ty phu thai da chinh thuc bien sabeco thanh cong ty ngoai Giá đất khu 'tứ giác vàng' của Sabeco biến động thế nào trong 12 năm?

Hơn một thập kỷ qua, giá đất khu tứ giác 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP HCM tăng 10 lần.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.