Bia Sài Gòn được cho phép thành doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đồng ý cho điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài tại Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) lên mức 100%.
 

Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (mã chứng khoán: SAB) đã công bố thông tin vừa nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, về việc xác nhận không hạn chế tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp này.

Theo đó, tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại tại Sabeco đạt tối đa là 100%.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có công văn, cho biết ngay sau khi nhận được thông báo về việc điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài lên mức 100% của Sabeco, Trung tâm Lưu ký chứng khoán phải phải cập nhật lên hệ thống để đảm bảo tỉ lệ sở hữu nước ngoài thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng trước, Hội đồng quản trị Sabeco đã thông qua Nghị quyết số 111A/2018/NQ-HĐQT về việc không hạn chế tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại doanh nghiệp.

bia sai gon duoc cho phep thanh doanh nghiep co 100 von nuoc ngoai
Bia Sài Gòn đã được nới cửa để trở thành doanh nghiệp 100% vốn của tỷ phú Thái.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco sẽ được nâng lên mức 100%, thay vì giới hạn ở mức 49%. Động thái này sẽ giúp Thaibev dễ dàng tham gia sâu vào điều hành công ty.

Trong cơ cấu cổ đông của Sabeco hiện nay gồm Bộ Công Thương đang thay mặt Nhà nước nắm giữ 36% vốn điều lệ, Công ty TNHH Vietnam Beverage (Vietbev) của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi nắm 53,59% và các cổ đông khác nắm giữ 10,41%.

VietBev là pháp nhân mới được thành lập trước phiên đấu giá trị giá 5 tỉ USD chỉ 2 tháng, và vốn điều lệ 682 tỉ đồng.

Trước đó, tháng 12/2017, ThaiBev đã mua lại 54% cổ phần của Sabeco với trị giá gần 5 tỉ USD. Tuy nhiên, do vướng mắc về tỉ lệ sở hữu nước ngoài là 49% nên ThaiBev đã thành lập Công ty TNHH Vietnam Beverage, để “lách luật” tham gia đấu giá cổ phần.

Sau khi nắm quyền chi phối, cổ đông Thái Lan đã có những thay đổi trong ban lãnh đạo doanh nghiệp. Hai vị trí chủ chốt là Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc đếu do hai người Thái là ông Koh Poh Tiong và Neo Gim Siong nắm giữ.

Thời điểm đó, hình ảnh Sabeco cũng được quảng bá rộng trên thế giới khi logo thương hiệu được in trên áo đấu của CLB Leicester City tại giải Ngoại hạng Anh từ mùa bóng 2018/2019.

Ở Đại hội cổ đông tháng 8 vừa rồi, Sabeco đã thông qua việc thay đổi ngành nghề kinh doanh và loại bỏ một số ngành như quảng cáo, điều hành tour du lịch.

Ba quý đầu năm, Sabeco đạt doanh thu hợp nhất 25.543 tỉ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 6%, xuống còn 3.312 tỉ đồng.

bia sai gon duoc cho phep thanh doanh nghiep co 100 von nuoc ngoai Bia Sài Gòn sẽ biến thành tập đoàn 100% vốn của tỷ phú Thái Lan?

Sabeco vừa ban hành nghị quyết mới, có thể sẽ mở cửa cho người Thái nắm 100% cổ phần tại doanh nghiệp.

bia sai gon duoc cho phep thanh doanh nghiep co 100 von nuoc ngoai Logo Bia Sài Gòn xuất hiện trên áo đấu mới của Leicester City

Theo thông tin từ đội bóng đang thi đấu tại giải Ngoại hạng Anh, Bia Sài Gòn sẽ trở thành nhà tài trợ trên áo ...

bia sai gon duoc cho phep thanh doanh nghiep co 100 von nuoc ngoai Sabeco lập công ty vốn 10 triệu đồng để bán bia

Doanh nghiệp này vừa được thành lập 1 tuần (từ 13/7), chủ tịch là ông Neo Gim Siong Bennett (quốc tịch Singapore), người vừa được ...

bia sai gon duoc cho phep thanh doanh nghiep co 100 von nuoc ngoai Người Thái cử thêm 3 nhân sự vào Bia Sài Gòn

Sabeco vừa công bố quyết định bổ nhiệm thêm 3 nhân sự người Thái vào ban giám đốc, đảm nhiệm vị trí phó tổng giám ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.