Sabeco lập công ty vốn 10 triệu đồng để bán bia

Doanh nghiệp này vừa được thành lập 1 tuần (từ 13/7), chủ tịch là ông Neo Gim Siong Bennett (quốc tịch Singapore), người vừa được bầu vào HĐQT sá xị Chương Dương hôm 19/7.

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa thông báo trở thành chủ sở hữu của Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn. Doanh nghiệp này được thành lập cách đây chưa đầy một tuần (ngày 13/7), vốn điều lệ chỉ 10 triệu đồng.

Công ty này được Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0315165573, hoạt động chính là bán buôn các loại bia, cồn rượu và nước giải khát.

sabeco lap cong ty von 10 trieu dong de ban bia
Công ty bán bia rượu của Sabeco chỉ có vốn 10 triệu đồng.

Theo đăng ký, Chủ tịch HĐQT công ty con này là ông Neo Gim Siong Bennett, người được bổ nhiệm Phó tổng giám đốc Sabeco trong ĐHCĐ bất thường hồi tháng 5. Trong ĐHCĐ thường niên của Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương hôm qua (ngày 19/7), nhân vật này cũng trúng cử thành viên HĐQT.

Chương Dương là công ty con do Sabeco nắm hơn 62% cổ phần.

Việc thành lập công ty mới và thay đổi phần lớn cơ cấu nhân sự tại các công ty con của Sabeco diễn ra khá gấp rút, trước khi hãng bia tổ chức ĐHCĐ thường niên vào ngày mai (21/7).

Mới đây, Sabeco cũng đã công bố bổ sung tài liệu cho đại hội đồng cổ đông sắp tới. Đáng chú ý là tờ trình ứng cử viên vào vị trí thành viên hội đồng quản trị công ty nhiệm kỳ 2018 - 2023. Trong danh sách ứng cử này không có ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc đương nhiệm của Sabeco.

Ông Nam hiện vẫn là nhân sự thuộc Bộ Công Thương phụ trách, quản lý.

Danh sách tờ trình gồm 7 người, trong đó có ông Koh Poh Tiong (sinh năm 1946), quốc tịch Singapore. Ông Koh Poh Tiong vốn là một trong 3 người đã được bầu bổ sung vào HĐQT Sabeco tại đại hội bất thường hồi tháng 4 vừa qua, và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT.

Ông Koh Poh Tiong cũng là giám đốc Fraser & Neave kiêm Chủ tịch ThaiBev/F&N Beer Group. Ông còn giữ vai trò điều hành, đồng thời là thành viên HĐQT trực tiếp và gián tiếp ở nhiều tổ chức, tập đoàn khác tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…

Thành viên tiếp theo nằm trong kế hoạch tiếp quản Sabeco của Thaibev là bà Trần Kim Nga. Bà Nga được bổ nhiệm thành viên HĐQT tạm thời của Sabeco, theo đề xuất của tân Chủ tịch Koh Poh Tiong hồi giữa tháng 5 vừa qua.

Bà Nga sinh năm 1961, là Tổng giám đốc của VietBev (pháp nhân trực tiếp mua lại Sabeco năm ngoái, hiện sở hữu trên 50% doanh nghiệp này). Bà Nga còn được biết đến là Tổng giám đốc của Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Tiền thân của F&B Alliance Việt Nam là Công ty CP Đầu tư Nga Sơn mà bà sở hữu 99,9% vốn.

Được biết, bà Nga đã nhượng lại 49% cổ phần Nga Sơn cho BeerCo - thành viên của ThaiBev. Nga Sơn sau đó đổi tên thành Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam, tăng vốn từ 200 tỷ đồng lên gần 682 tỷ đồng. Tuy đã rút hoàn toàn khỏi cơ cấu sở hữu, nhưng bà Nga vẫn giữ vị trí Tổng giám đốc.

Ứng cử viên thứ 3 là ông Michael Chye Hin Feh. Ông Feh sinh năm 1959 quốc tịch Singapore, có trình độ thạc sĩ kinh doanh ngành kế toán và tài chính. Hiện ông Michael Chye Hin Feh không nắm giữ cổ phiếu SAB nào.

Ứng viên thứ 4 là ông Pramoad Phornprapha sinh năm 1966 quốc tịch Thái Lan, có trình độ thạc sĩ quản lý chính sách công, thạc sĩ quản trị kinh doanh về marketing. Ông cũng không sở hữu cổ phiếu nào tại SAB.

Sự góp mặt của 2 nhân tố mới nói trên có mục đích thay thế ông Tan Tiang Hing Malcom và ông Sunyaluck Chaikajornwat vừa được bổ nhiệm trong ĐHCĐ bất thường trước đó.

Ứng viên thứ 5 là ông Nguyễn Tiến Dũng, sinh năm 1973, trình độ cử nhân kinh tế ngành tài chính, tín dụng. Hiện ông giữ vị trí Kế toán trưởng Sabeco và sở hữu 100 cổ phiếu.

Ứng viên thứ 6 là ông Lương Thanh Hải, sinh năm 1964, có trình độ tiến sĩ quản trị kinh doanh và không sở hữu cổ phiếu Sabeco nào.

Cuối cùng là ông Nguyễn Tiến Vỵ, sinh năm 1955, trình độ thạc sĩ ngành luật học, và cũng không sở hữu cổ phiếu tại Sabeco. Ông Vỵ trước đó giữ vị trí Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương, nghỉ hưu cách đây 3 năm.

sabeco lap cong ty von 10 trieu dong de ban bia ‘Đất vàng’ Sài Gòn: Bao giờ mới hết bỏ không?

Dù có vị trí đắc địa khi nằm tại khu vực trung tâm nhưng nhiều khu đất vàng có giá trị lớn tại Tp.HCM hiện ...

sabeco lap cong ty von 10 trieu dong de ban bia Tổng Kiểm toán nhà nước: Sabeco là công ty nội điển hình về chuyển giá, tránh thuế

Theo ông Hồ Dức Phớc, nhiều doanh nghiệp nội địa đã có dấu hiệu rõ ràng của việc chuyển giá làm thất thu ngân sách ...

sabeco lap cong ty von 10 trieu dong de ban bia Tỷ phú Thái liên tục đề xuất thay người tại Sabeco

Phần lớn trong 7 thành viên Hội đồng quản trị được thông qua vài ngày tới là người của tỷ phú Thái.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.